#ข่าวเช้าตรู่ส่งถึงมือคุณ! โดยเพจ “ถามอีก กับอิก” วันที่ 11 ส.ค. 2563

513

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

1. เศรษฐกิจสิงคโปร์ดำดิ่ง ติดลบ 13.2% ในไตรมาสที่ 2 แย่กว่าคาด

นับว่าเป็นตัวเลขที่แย่กว่าคาดครับ เมื่อเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 ติดลบ 13.2% แย่กว่าคาดที่มองว่าจะติดลบ 12.6%

ทั้งนี้หากนับไตรมาสต่อไตรมาส จะเห็นว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ลบไปมากถึง 42.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ ทำให้สิงคโปร์เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเชิงเทคนิคไปโดยปริยายครับ

แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่น่าแปลกใจครับ เพราะสิงคโปร์เองก็ใช้มาตรการ lockdown ที่หนักหน่วงพอควร โดยใช้คำว่า circuit breaker หยุดวงจรการแพร่กระจายเพื่อชะลอการแพร่กระจายของโควิดในช่วงเดือน เมษายน ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายในช่วงเดือน มิถุนายน

เพราะฉะนั้นจะเห็นว่า เศรษฐกิจมีโอกาสฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 3 ถ้าไม่มีการระบาดระลอกใหม่ครับ โดยรัฐบาลสิงคโปร์คาดการณ์ว่าปีนี้ เศรษฐกิจจะติดลบประมาณ 5-7% ครับ

2. ห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดในสหรัฐเจรจากับ Amazon พลิกโฉมห้างเก่าให้กลายเป็นคลังสินค้า

ราคาหุ้นของ Simon Property Group พุ่ง 10% เลยครับทันทีที่บอกว่ากำลังเจรจากับ Amazon เพื่อเปลี่ยนให้ห้างเก่า ๆ ของ Sears , J.C.Penney เป็นคลังสินค้า และเป็นการเพิ่มรายได้เสริมจากค่าเช่า

อย่างที่เราทราบกันครับว่า Sears เข้าฟื้นฟูกิจการไปในปี 2018 ในขณะที่ Penney เพิ่งยื่นไปในพฤษภาคม เพราะพ่ายแพ้ในศึกค้าปลีกให้กับค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งก็คือ Amazon เนี่ยแหละครับ

ปัจจุบัน Simon Property Group ช่วยบริหาร Sears 11 สาขา ในขณะที่ บริหาร J.C.Penney 63 แห่ง แต่ยังไม่ทราบว่า Amazon จะเข้ามาเช่ากี่แห่ง

“แต่ตอนนี้มีข้อกังขาอยู่บ้างครับ เช่น คลังสินค้าถือว่าเป็นการใช้ในเชิงอุตสาหกรรม ไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งอาจจะต้องมีการย้ายทำเล หรือจัดพื้นที่ใหม่” และยังต้องพิจารณาที่จอดรถบรรทุก และค่าเช่าต่อตารางเมตร อาจจะน้อยลงเมื่อเทียบกับร้านค้าที่มาเช่าครับ

แต่ก็เอาน่า ดีกว่าเจ๊งไปเฉย ๆ จริงไหมครับ

จุดที่น่าสนใจคือ ข้อมูลจาก JLL มองว่าก่อนหน้าโควิด มีพื้นที่อุตสาหกรรม ที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกออนไลน์มาเช่าเพียง 35% แต่พอหลังโควิดก็เพิ่มเป็น 50% หรือนี่อาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามองก็เป็นได้ครับ เพราะแบบนี้ก็ win-win แม้เจ้าของห้างจะมีรายได้น้อยลงแต่ก็ยังพอมีรายได้จากค่าเช่าครับ

3. CEO New York Times มองว่า หนังสือพิมพ์จะหมดยุคภายใน 20 ปี

“ผมเชื่อว่า New York Times จะยังมีสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นเล่มๆ ไปอีก 10 ปี และอาจจะเป็นไปได้ว่าจะยาวนานประมาณ 15 ปี” “แต่ผมจะประหลาดใจมาก ถ้าภายในระยะเวลา 20 ปีข้างหน้ายังคงมีสื่อสิ่งพิมพ์อยู่ครับ” คุณ Mark Thompson สุดยอด CEO ของ New York Times สื่อระดับตำนานที่ก่อตั้งในปี 1851 ครับ
 
ปัจจุบันมีจำนวนคนมากกว่า 9 แสนคนที่สมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์ของค่ายนี้ แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้คนเริ่มเคยชินกับการอ่านหนังสือพิมพ์บนมือถือ และคอมพิวเตอร์ นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ถึงเริ่มเจอความยากลำบากครับ
 
“โฆษณาของสิ่งพิมพ์ตอนนี้ลดลง 50% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว” “ผมเริ่มสงสัยแล้วว่า จะมีโอกาสฟื้นไปสู่ระดับ 2019 ได้หรือไม่”
 
สิ่งที่เป็นความโหดของ New york Times คือ ตอนนี้ยอดคนสมัครสมาชิกดิจิตอลแล้วกว่า 5.7 ล้านคน โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะมีสมาชิก 10 ล้านคนภายในปี 2025

4. เจาะงบ Q2 HMPRO & กลยุทธ์พลิกวิกฤตโควิด-น้ำท่วม

ถามอีก กับ พี่วรรณี จันทามงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)  และ คุณรักพงษ์ อรุณวัฒนา ผู้จัดการทั่วไปสาย นลท. สัมพันธ์กับ ด้านกลยุทธ์และความยั่งยืน บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

คลิกดูคลิป

5. #TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 58 | ทำไม SICT หุ้นพัฒนาไมโครชิพ ถึงวิ่งชนซีลลิ่ง 4 วันติด

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกฟังแต่ละแพลตฟอร์ม

6. มาอัพเดทตลาดกันหน่อยครับ

สหรัฐ Dow Jones บวก 1.3%

เยอรมนี +0.1%

ทองคำ 2032 เหรียญ เริ่มย่อ

น้ำมัน Brent 45.06 เหรียญ ทรงๆ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Fox, CNN, Yahoo Finance

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

TAM-EIG

TAM-EIG

#ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้

513

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!