Cathie Wood มองเฟดกำลังตัดสินใจผิดมหันต์

4011

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

The Fed is making a big mistake with its outsized interest rate hikes as inflation turns

Cathie Wood มองธนาคารกลางกำลังทำพลาดครั้งใหญ่จากการขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าปกติ ทำให้จากภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นภาวะเงินฝืด

Cathie Wood ผู้จัดการกองทุน Ark Invest กล่าวว่า Jerome Powell ประธาน Fed กำลังตัดสินใจผิดพลาด เนื่องจากยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่มากกว่าปกติเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น

ทำให้จากภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นภาวะเงินฝืดอย่ารวดเร็ว นั่นหมายความ Fed อาจต้องหันนโยบายกลับเร็วกว่าที่ตลาดคิด

Wood  มองว่า สิ่งที่ทำให้แย่ลงไปอีกคือข้อเท็จจริงที่ว่า Fed ให้ความสำคัญกับตัวแปรชี้ภาวะเศรษฐกิจตามหลัง  (lagging indicators)  มากเกินไป เช่น การจ้างงาน หรือแม้แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) แทนที่จะเป็น ตัวแปรชี้ภาวะเศรษฐกิจล่วงหน้า  (leading indicators)  ที่แสดงสัญญาณของภาวะเงินฝืด

เธอกล่าวว่า “ตัวแปรชี้ภาวะเงินเฟ้อล่วงหน้าอย่างทองคำ ทองแดง กำลังส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเงินฝืด แม้แต่ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมากในปีนี้ก็ลดลงมากกว่า 35% จากจุดสูงสุด”

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจาก AAA ระบุว่า บางสินค้ามีการซื้อขายที่ราคาในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาน้ำมันเบนซินได้ลดลงอย่างรวดเร็ว  จากราคาเฉลี่ยของแก๊ซในสหรัฐที่เคยพุ่งไปมากกว่า 5 เหรียญต่อหนึ่งแกลลอนในช่วงสั้น ๆ ตกลงมาเหลือ 3.75 เหรียญต่อแดลลอน

“ภาวะเงินเฟ้อ กำลังจะกลายเป็ยนภาวะเงินฝืดเสียแล้ว” Wood กล่าว 

“หนึ่งในเครื่องมือวัดเงินเฟ้อที่ดีที่สุด คือ ราคาทองคำที่เคยพุ่งขึ้นสูงเมื่อสองปีที่แล้วในเดือนสิงหาคม 2020 ที่ 2075 เหรียญ ตอนนี้ราคาทองคำร่วงลงมาแล้ว ~15% นอกจากนี้ราคาไม้แปรรูปยังร่วงลงมากกว่า 60% ทองแดงร่วงลง 30% แร่เหล็กร่วง 60% DRAM 46% และมันดิบ 45% ” เธอกล่าวเสริม 

การกลับตัวของภาวะเงินเฟ้อสู่ภาวะเงินฝืด ยังมาจากสินค้าขายปลีกคงเหลือ  (retail inventories) พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นำไปสู่การให้ส่วนลดมากมายในช่วงเทศกาลซื้อของในช่วงวันหยุดที่จะมาถึง

Wood มองว่า หากภาวะเงินเฟ้อกลายเป็นภาวะเงินฝืด ทำให้ Fed อาจพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ใช้นโยบายการเงินตึงตัวเกินไป และจำเป็นต้องถอนกลับเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง 

ขณะเดียวกัน Fed ยังคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 75 bp. ในการประชุม FOMC ปลายเดือนนี้

หากเปรียบเทียบ  Powell  กับ อดีตประธาน Fed อย่าง Paul Volcker ที่เคยมีการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่เพื่อคุมอัตราเงินเฟ้อในช่วงต้นศตวรรษ 1980  Wood มองว่าวิธีการแบบนั้นใช้ไม่ได้แล้วกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในตอนนี้ 

เธอกล่าวว่า “การเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่มาจากฝั่งอุปทานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Powell ใช้ค้อนขนาดใหญ่ของ Volcker และ ฉันเชื่อว่าเขากำลังทำสิ่งที่ผิดพลาด”

“ดูเหมือนว่า Fed จะตอบสนอง supply shocks ที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ที่กินเวลาเวลา15เดือนแบบเดียวกับที่ Volcker ต่อสู้กับเงินเฟ้อที่ค่อยๆก่อตัวมาเป็นเวลา 15 ปี ดังนั้นฉันไม่แปลกใจเลยที่ว่าทำไมเราถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายอีกครั้งในช่วง3-6เดือนข้างหน้า” เธอกล่าวเสริม

การหันหลังกลับของนโยบายของ Fed เป็นที่ชื่นชอบของ growth investors เช่นเดียวกับ Wood ที่มักซื้อหุ้นบริษัทที่ยังไม่ทำกำไรและพึ่งพาเงินทุนต้นทุนต่ำเพื่อประกอบธุรกิจ เพราะการปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น  ได้กระทบกองทุนเรือธงของ Ark Invest อย่าง Ark Disruptive Innovation ETF ทำให้ราคาร่วงลง 74% จากจุดสูสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี2021

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดี ๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ คลิกเลย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

4011

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!