โมเดลเก็งกำไรที่ “พี่ต้าน” แนะนำ

1308

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

ผมเชื่อว่าหลายคนเวลาเห็นราคาหุ้นซิ่ง วิ่งขึ้นแบบรถไฟเหาะ ก็มักจะคันไม้คันมืออยากกดเข้าพอร์ตแล้วกระโดดขึ้นรถด่วนขบวนซิ่งไปด้วย รถด่วนขบวนซิ่งมีลักษณะพิเศษอยู่อย่างหนึ่ง คือกำไรก็ได้แบบเร็วทันใจ แต่ถ้าพลาดขาดทุนก็เจ็บหนักไม่น้อยเลย

ผมได้มีโอกาสคุยกับพี่ต้าน คุณปณต จิตต์การุญ, Chief Executive Officer, Mudley Group หนึ่งใน Hedge Fund มือทอง ก็อดถามพี่ต้านไม่ได้ ว่าเทรดเดอร์มืออาชีพแบบพี่ต้าน มีมุมมองและคำแนะนำอย่างไรกับการเทรดเก็งกำไร

ซึ่งพี่ต้านแชร์ให้ฟังแบบเข้าใจง่าย ๆ ด้วย 2 keyword ที่สำคัญนั่นคือ ผลตอบแทนในโลกความจริง และการคิดแยกส่วนดูคลิปสัมภาษณ์เต็ม รายการ ถามทันที โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT ได้ที่ https://youtu.be/gw8zecg-UIE

“อย่างแรก ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจ – ผลตอบแทนในโลกความจริง –  ซึ่งดูได้ง่าย ๆ จากธุรกิจหรือกลุ่มสถาบันการเงิน เขาไปปล่อยกู้แล้วได้ผลตอบแทนที่เท่าไร? สมมุติเขายอมรับอัตราดอกเบี้ยที่ 12-15% ผมมองว่านั่นคืออัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม 

เราต้องยอมรับว่า กลุ่มสถาบันการเงินเขามีมืออาชีพอยู่เยอะนะ ทำไมเขาไม่หวังผลตอบแทนสูง ๆ กว่านี้ล่ะ ทำไมเขาไม่ไปลงในอะไรที่อัตราผลตอบแทน 100% ทำไมถึงมาลงในอะไรที่อัตราผลตอบแทนประมาณ 12-15% เพราะเขามองออกว่ามันมีความเสี่ยงอะไรบ้าง 

ในการลงทุน เราต้องพยายามมองความเสี่ยงให้ออก อะไรที่มันให้อัตราผลตอบแทนเกินค่าเฉลี่ยมาก ๆ ถ้าเรามองไม่ออก แสดงว่าเรายังไม่เข้าใจมัน 

มันไม่มีหรอกที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ๆ แล้วเสี่ยงน้อยหรือไม่มีความเสี่ยง ไม่งั้นพวกสถาบันลงไปหมดแล้วล่ะครับ บางคนมองแต่กำไร แต่ไม่มองความเสี่ยง”

มุมมองผลตอบแทนในโลกความจริง ช่วยทำให้เราไม่ลืมประเมินความเสี่ยง ถ้าจะลงอะไรที่เสี่ยง ก็ต้องยอมรับก่อนว่ามันเสี่ยง และประเมินว่าเรารับได้หรือไม่ ถ้าใครกำลังนึกถึงการลงทุนใน Start-up ที่ได้ผลตอบแทนเป็นหลายร้อย ๆ เปอร์เซ็นต์ อย่าลืมนะครับว่ามีเพียง Start-up ไม่กี่รายที่อยู่รอด นั่นหมายถึงความเสี่ยงก็สูงมาก ๆ เช่นกัน

เมื่อเข้าใจมุมมองผลตอบแทนในโลกความจริงกันแล้ว ลองมาฟังคำแนะนำของพี่ต้าน – คิดแบบแยกส่วน – กันดูครับ

“อันดับแรก เราควรสร้างโมเดลที่คิดว่าเป็นอมตะในการลงทุนขึ้นมาให้ได้ก่อน ที่ไม่ว่าตลาดอยู่จุดไหนเราจะสามารถซื้อขายได้ตลอดเวลา ถ้าเราไม่มีรายได้ทางอื่น เราก็ต้องมีการลงทุนที่สร้างรายได้ชัดเจนขึ้นมาให้ได้ก่อน แล้วเราแบ่งกำไรตรงนี้ไปอีกถังหนึ่งเพื่อเก็งกำไร หรือไปทำอะไรก็แล้วแต่ 

พยายามเอาเงินที่เรา bet หรือเก็งกำไรมาจากกำไรเท่านั้น มี 100 เอาไป bet 30 อยากจะใช้อะไรสูง ๆ ก็ไปตรงนั้น แล้ว 70 วนเข้ามาในโมเดลที่เราคิดว่าเป็นอมตะหรือว่ามันไม่พัง”

สิ่งที่พี่ต้านแนะนำเป็นเพียงไอเดียนะครับ ไม่ใช่ทุกคนต้องทำแบบนี้หรือถนัดแบบนี้ แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างนอกจากการคิดแยกส่วนแล้ว คือเราต้องเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่เป็นศูนย์ ต่อให้โมเดลดีแค่ไหน แต่ถ้าลงทุนในหุ้นที่ไม่เคยกำไร หรือธุรกิจที่กำลังจะเจ๊ง การสร้างผลตอบแทนก็ลำบากเหมือนกันครับ

ติดตามความรุ้และอัปเดต “TAM-EIG_ลงทุนไทย ไปได้ไกลกว่าที่เห็น” https://bit.ly/3PprtbO

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดี ๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ คลิกเลย

TAM-EIG

TAM-EIG

1308

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!