ไทยพลาดอะไรไป ในโครงการรถไฟจีน-ลาว?

681

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ตอนได้ยินครั้งแรก หนุุ่มหนองคายอย่างผมบอกเลยว่าดีใจครับ เพราะจะได้เดินทางไปกลับกรุงเทพ-หนองคายได้สะดวกขึ้นมาก แต่ก็ต้องหยุดความดีใจของตัวเองไว้ก่อน เพราะโครงการนี้ใช้เวลาประมาณ 10 ปี ซึ่งคาดว่าจะได้ใช้ในปี พ.ศ. 2572 ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ขณะเดียวกัน ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็มีโครงการรถไฟจีน-ลาวอยู่เหมือนกัน ซึ่งมองดูโครงการรถไฟจีน-ลาวแล้ว รองศาสตราจารย์ ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ใช้คำว่า “ไทยเราน่าจะตกรถไฟไปแล้วประมาณ 10 ปี”⁣⁣
⁣⁣⁣
ดูคลิป รายการ Right Now by Eig Banphot https://youtu.be/v15WrbovwPw⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
“โครงการรถไฟจีน-ลาว ประเทศลาวใช้เงินของประเทศจีนในการก่อสร้าง ขณะที่รถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพมหานคร ไปโคราช ต่อไปหนองคายของเรา ใช้เงินของประเทศไทยเอง และใช้เวลาสร้างประมาณ 10 ปี ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าระยะเวลาการสร้าง 10 ปี เราจะมีเงินพอจ่ายในการสร้างหรือไม่ เพราะขณะนี้ ไทยเราต้องกู้เยอะมากในการเข้ามาพยุงเศรษฐกิจ”⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
เนื่องจากการสร้างรถไฟความเร็วสูงนี้ยังต้องใช้เวลาอีก 6-7 ปีถึงจะสร้างแล้วเสร็จ รองศาสตราจารย์ ดร.อัทธ์มองว่าสิ่งที่ไทยเราควรทำและสามารถทำได้เลย คือสร้าง depot ที่หนองคายสำหรับขนตู้สินค้าลง และต้องเชื่อมรถไฟเส้นจากหนองคายเข้าไป plug-in กับรถไฟจีน-ลาว ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
เพื่อให้การขนส่งตู้สามารถไปลงที่หนองคาย ขึ้นไปทางรถไฟจีน-ลาว และส่งไปประเทศจีนได้ ซึ่งสะพานหนองคายปัจจุบันมีอยู่สะพานเดียว ควรเพิ่มอีกหนึ่งสะพานเพื่อจะทำให้การขนส่งสินค้าเร็วขึ้น ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
“ด้วยความที่ประเทศลาวเป็น Land lock ไม่มีทางออกทะเล ถ้าจีนมาตั้งฐานการผลิตที่ลาว เมื่อผลิตสินค้าเสร็จก็ต้องขนส่งผ่านมาหนองคาย เพื่อไปท่าเรือแหลมฉบังถูกหรือไม่ครับ ⁣แต่ทางขนส่งของเราอีก 10 ปีถึงสร้างเสร็จ เพราะฉะนั้น ลาวเลยไปจับมือกับเวียดนาม สร้างถนน และรถไฟเพื่อไปออกตรงกลางเวียดนาม เพื่อขึ้นท่าเรือหวุงอ่างที่ประเทศเวียดนาม เพราะฉะนั้น พอจีนให้ลาวเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งไปประเทศจีนและส่งไปต่างประเทศ ก็จะไปผ่านทางเวียดนาม”⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
อีกหนึ่งประเด็นที่รองศาสตราจารย์ ดร.อัทธ์ อยากให้จับตามองคือเงินทุนจีน ที่เข้าไปอยู่ในประเทศลาว และกัมพูชา ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
“นโยบาย Belt and Road Initiative หรือ BRI ของจีน นโยบายนี้ในประเทศลาวก็คือรถไฟจีน-ลาว และถ้าอยากจะรู้ว่าแล้วกัมพูชา โครงการไหนที่เป็นนโยบาย BRI ของประเทศจีน ⁣⁣⁣
ให้ท่านไปดูสีหนุวิลล์ ดูทางด่วนจากกรุงพนมเปญไปสีหนุวิลล์ จะเป็นตัวอย่างที่จับต้องได้และเห็นผลชัดเจนทางเศรษฐกิจมากที่สุด และจะเปลี่ยนหน้าตาโฉมหน้าของประเทศลาวและประเทศกัมพูชาแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ฟันธง ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
รถไฟจีน-ลาว มีทั้งขนคนและขนส่งสินค้า ผมมองว่าเราควรเชื่อมขนส่งสินค้าก่อน คนไม่เป็นไร เพราะยังสามารถเดินหรือนั่งรถข้ามไปได้ แต่สินค้าเนี่ยควรจะเมื่อขนส่งมาถึงหนองคาย ขึ้นรถไฟปั๊ป เข้าไปบนรางของรถไฟลาว- จีนเลย⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ถ้าเราไปหนองคาย ข้ามสะพานไปฝั่งลาวนิดเดียวจะเป็นสถานีท่านาแร้ง ที่นั้นมี commercial complex ใหญ่มาก มีทั้งศูนย์โรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร ศูนย์ขนส่งสามารถลงตู้คอนเทนเนอร์ใหญ่มาก ภาพตัดมาที่หนองคายที่ยังแทบไม่มีอะไรเลย”⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
โจทย์ที่สำคัญตอนนี้คือโครงการต่าง ๆ กำลังจะทำให้เส้นทางการขนส่งเปลี่ยนไป สิ่งที่เราเราต้องจับตาดูคือ ความสัมพันธ์ระหว่างเวียงจันทน์ หนองคาย และประเทศเวียดนามจะเป็นอย่างไร? และหนองคายจะทำอย่างไรที่จะให้เงินมาพักที่นี่ เอาใจช่วยนะครับ จากหนุ่มหนองคาย⁣⁣⁣

“นโยบาย Belt and Road Initiative หรือ BRI ของจีน นโยบายนี้ในประเทศลาวก็คือรถไฟจีน-ลาว และถ้าอยากจะรู้ว่าแล้วกัมพูชา โครงการไหนที่เป็นนโยบาย BRI ของประเทศจีน ⁣
ให้ท่านไปดูสีหนุวิลล์ ดูทางด่วนจากกรุงพนมเปญไปสีหนุวิลล์ จะเป็นตัวอย่างที่จับต้องได้และเห็นผลชัดเจนทางเศรษฐกิจมากที่สุด และจะเปลี่ยนหน้าตาโฉมหน้าของประเทศลาวและประเทศกัมพูชาแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ฟันธง ⁣

รถไฟจีน-ลาว มีทั้งขนคนและขนส่งสินค้า ผมมองว่าเราควรเชื่อมขนส่งสินค้าก่อน คนไม่เป็นไร เพราะยังสามารถเดินหรือนั่งรถข้ามไปได้ แต่สินค้าเนี่ยควรจะเมื่อขนส่งมาถึงหนองคาย ขึ้นรถไฟปั๊ป เข้าไปบนรางของรถไฟลาว- จีนเลย⁣

ถ้าเราไปหนองคาย ข้ามสะพานไปฝั่งลาวนิดเดียวจะเป็นสถานีท่านาแร้ง ที่นั้นมี commercial complex ใหญ่มาก มีทั้งศูนย์โรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร ศูนย์ขนส่งสามารถลงตู้คอนเทนเนอร์ใหญ่มาก ภาพตัดมาที่หนองคายที่ยังแทบไม่มีอะไรเลย”⁣

โจทย์ที่สำคัญตอนนี้คือโครงการต่าง ๆ กำลังจะทำให้เส้นทางการขนส่งเปลี่ยนไป สิ่งที่เราเราต้องจับตาดูคือ ความสัมพันธ์ระหว่างเวียงจันทน์ หนองคาย และประเทศเวียดนามจะเป็นอย่างไร? และหนองคายจะทำอย่างไรที่จะให้เงินมาพักที่นี่ เอาใจช่วยนะครับ จากหนุ่มหนองคาย⁣

ติดตามความรุ้และอัพเดต TAM-EIG_ลงทุนนอก ต้องออกไปให้รู้⁣
https://bit.ly/3PBKuYi⁣

TAM-EIG

TAM-EIG

681

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!