#ข่าวเช้าตรู่ส่งถึงมือคุณ! วันที่ 8 ก.ย. 2563 โดยเพจ “ถามอีก กับอิก”

416

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

1. ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศลดความสัมพันธ์การค้า การลงทุนกับจีน

“พวกเราจะผลิต สินค้าที่สำคัญในสหรัฐ” “พวกเราจะ ให้แรงจูงใจด้านภาษี เพื่อที่จะเน้นผลิตสินค้าในสหรัฐ และกลับมาสร้างงานสร้างอาชีพในสหรัฐ” คุณทรัมป์ บอกครับ และประกาศด้วยว่าจะตั้งกำแพงภาษีกับบริษัทใดก็ตามที่ไป จ้างงานในจีนและประเทศอื่น

โอ้โห…. เป็นประเด็นร้อนแรงทันทีครับ เพราะประธานาธิบดีทรัมป์กำลังลดความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนกับจีน โดยเตรียมที่จะลงโทษบริษัทเอกชนอเมริกันที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีนครับ

“ถ้าพวกเค้า (เอกชน สัญชาติอเมริกัน) ไม่สามารถทำได้ เราก็จะให้จ่ายภาษีหนักๆ” “พวกเราจะห้ามไม่ให้เอกชนนั้นๆ ได้สัญญางานใดๆจากรัฐบาลสหรัฐ กรณีที่ไปจ้างงานในจีน” และจะถือว่า จีน จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบกรณีที่ปล่อยให้ไวรัส แพร่ระบาดไปทั่วโลกครับ

และมีคำพูดแรง ๆ ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น “พวกเราจะยุติ การพึ่งพิงจีน และผมไม่อยากให้จีนสร้างกองทัพเหมือนที่กำลังทำตอนนี้” “และตอนนี้พวกเค้ากำลังใช้ตังของเราในการสร้างมัน (กองทัพ) อยู่”

คุณทรัมป์บอกว่า ถ้า โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งก็เท่ากับว่า จีนชนะด้วย เพราะจีนจะเข้ามามีบทบาทและเปรียบเสมือนกับเป็นเจ้าของประเทศสหรัฐอเมริกา และการเลือกตั้งรอบนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ “ภายใต้การบริหารของผม พวกเราจะทำให้สหรัฐกลับมาเป็นสุดยอดโรงงานผลิตของโลก และเราจะยุติการพึ่งพา พึ่งพิงจีน อย่างสิ้นเชิง”

ในขณะที่โจ ไบเดน ก็ตอกกำลับเหมือนกันครับ โดยบอกว่า คุณทรัมป์เพิ่งจะกลับมาโต้ตอบกับจีนแบบหนัก ๆ ตอนที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้

2. Nongfu Spring บริษัทน้ำดื่มของจีนเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

谈亿 #ถันอี้ #ถามอีกกับอิกเรื่องลงทุนจีน

เบื้องต้นคาดการณ์ว่า ถ้า Nongfu Spring เข้ามาจดทะเบียนในตลาดทรัพย์ฮ่องกงได้สำเร็จ จะทำให้มีมูลค่าตลาด 3.1 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 9 แสนล้านบาทคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของบริษัท Danone SA เจ้าของแบรนด์ Evian, Volvic

ทั้งนี้ Nongfu Spring ก่อตั้งในปี 1996 ใน เจ้อเจียงครับ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 21% ใหญ่ที่สุดในจีน แต่จริงๆแล้ว Nongfu Spring ไม่ได้ขายเฉพาะน้ำเปล่าเท่านั้นครับ แต่ขายน้ำผลไม้ และเครื่องดื่มชูกำลังด้วย

“ความเจ๋งคือ Nongfu Spring มีกำไรเพิ่มขึ้นมากถึง 37% มีมูลค่า 716 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา” แต่ปีนี้ได้รับผลกระทบจากโควิดบ้าง เพราะ supply chain ในการผลิตน้ำได้รับผลกระทบ

และพอไปดูผู้ถือหุ้นใหญ่ก็โหดๆ ทั้งนั้นเลยครับ ทั้ง GIC, Fidelity International, Coatue Management LLC

คงต้องรอดูผลตอบรับว่า เข้าตลาดแล้วนักลงทุนจะให้ราคามากแค่ไหนครับ

3. ราคาน้ำมันร่วงหลังจากที่ซาอุฯ ลดราคาที่ขายให้กับเอเชีย

นับว่าเป็นการลดราคาขายน้ำมันมากที่สุด ในรอบ 5 เดือนเลยครับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตอนนี้ความต้องการน้ำมันเริ่มลดลงแล้วหลังจากที่ยังมีความกังวลเรื่องโควิดครับ

ยกตัวอย่างเช่น จีน ที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ก็เริ่มชะลอการน้ำเข้าบ้างแล้วในเดือน สิงหาคมครับ

นอกจากนี้บริษัทน้ำมันในสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ได้เพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันและแก๊ส เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 สัปดาห์ล่าสุด ยิ่งเป็นแรงกดดันว่า supply จะเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ทางซาอุดิอาระเบีย ประเทศมหาอำนาจด้านน้ำมันยังประกาศลดราคาขายน้ำมันให้เอเชีย มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำมันลดลงมาครับ

4. #คุยกับอิก | Elon Musk แนะนำเหล่านักประชุมทั้งหลาย “7 เทคนิคประชุมยังไง ให้มีเพิ่มประสิทธิภาพ?”

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

คลิกดูคลิป 

5. #TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast⁣⁣

ถามอีกกับอิก TE 71 | KUN | อสังหาฯแนวราบ จะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอีกนานแค่ไหน? ⁣⁣
⁣⁣
คลิกเพื่อฟังแต่ละแพลตฟอร์ม 

#6.มาอัพเดทตลาดกันหน่อยครับ

สหรัฐ Dow Jones –

เยอรมนี +2.01%

ทองคำ 1937 เหรียญ

น้ำมัน Brent 42.09 เหรียญ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Fox, CNN, Yahoo Finance 

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

TAM-EIG

TAM-EIG

416

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!