โจ ไบเดน เปิดใจไม่ยอมอ่อนข้อให้กับจีนง่ายๆ ความสัมพันธ์อาจจะไม่หอมหวนเหมือนที่หลายคนคิด

721

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

#ลงทุนนอกโลก โดยเพจ #ถามอีกกับอิก

วันก่อน “ลงทุนนอกโลก” ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของคุณ Thomas L.Friedman ที่มีโอกาสสัมภาษณ์ว่าที่ประธานาธบิดีสหรัฐ คุณ โจ ไบเดน ในหลายๆด้านครับ ทั้งมุมด้านเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความสัมพันธ์กับจีน

เลยอยากมาเล่าให้ฟัง มาลุยกันเลยครับ

#ภาพรวมมุมมองเศรษฐกิจ

1. คุณ Friedman เป็นคอลัมนิสต์ชื่อดังของนิวยอร์คไทมส์ เล่าว่า เค้ามีโอกาสสัมภาษณ์คุณ โจ ไบเดน นานกว่า 1 ชั่วโมงเต็มๆเลยครับ

2.คุณไบเดนมองว่าสิ่งที่สำคัญอันดับแรกๆตอนนี้คือ การเน้นผ่านร่างกฏหมายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านสภาคองเกรสให้ได้ (และจะพยายามทำให้สำเร็จก่อนที่จะเริ่มงานเต็มตัวต้นปีหน้า)

3. ”ตอนนี้เรากำลังเจอกับ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ร้ายแรงมากๆในระยะยาว” “ตอนนี้มีคนมากกว่า 10 ล้านคนที่กำลังกังวลสุดๆว่าจะมีตังจ่ายค่าผ่อนบ้านงวดถัดไปหรือป่าว” และยังไม่นับคนอีกจำนวนมากที่ไม่มีแม้กระทั่งตังที่จะเอามาจ่ายค่าเช่า

4. ไม่ใช่แค่นี้ครับ สิ่งที่คุณไบเดน เป็นห่วงคือน้องๆ เด็ก ๆ ในสหรัฐ “เวลาที่เด็ก ๆ ไม่ได้ไปโรงเรียนเป็นเวลานานๆ นั่นก็เท่ากับว่าตอนนี้เด็ก ๆ เหล่านั้นตามหลังคนอื่น 2-3 ปีแล้วครับ”

#ความสัมพันธ์กับจีน “ผมจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับจีนง่าย ๆ”

1. เบื้องต้นคุณ โจ ไบเดน ยืนยันว่ายังไม่มีแผนที่จะยกเลิกข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เฟสที่ 1 ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามไว้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และจะยังไม่ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนด้วย

(ที่คุณทรัมป์ขึ้นภาษี 25% กับสินค้าที่นำเข้าจากจีน ที่คิดเป็นสัดส่วนมากถึง ครึ่งหนึ่งของสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด)

2. แต่ก็จะยังไม่ขึ้นภาษีรอบใหม่กับจีนครับ เพราะต้องศึกษาสถานการณ์และข้อมูลต่างๆ ให้ละเอียดรอบด้านเสียก่อน

3. สิ่งที่คุณทรัมป์ทำ คือ การเน้นไปที่ตัวเลขขาดดุลการค้ากับจีน แต่สิ่งที่เห็นคือ ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

โดยหลักๆแล้วคุณไบเดนจะเน้นไปที่ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การทุ่มตลาด การให้เงินอุดหนุนภาคธุรกิจโดยไม่ถูกกฎหมาย และการบังคับให้บริษัทต่างชาติต้องถ่ายโอนเทคโนโลยีของตนให้กับคู่ค้าในจีน (คล้าย ๆ กับนโยบาย คุณทรัมป์)

4. และอย่างที่เราทราบกันครับ คุณไบเดน จะไม่ลุยเดี่ยวครับ เค้าจะพูดคุยกับพันธมิตรในเอเชีย และยุโรป “พวกเราจะพัฒนายุทธศาสตร์ร่วมกัน” “ผมคิดว่ากลยุทธ์ด้านจีนที่ดีที่สุดก็คือ การให้ทุกฝ่ายที่เป็น หรืออย่างน้อยก็เคยเป็น พันธมิตรของสหรัฐฯ ยืนอยู่ด้านเดียวกัน”

5. ”เวลาที่จะเจรจากับจีน สิ่งที่สำคัญคืออำนาจในการต่อรอง” ซึ่งตอนนี้คุณไบเดน บอกว่าตอนนี้สหรัฐไม่มีอำนาจในการต่อรองใดๆที่เหนือกว่าจีนเลยครับ

6. สิ่งที่ทำได้คือ การเน้นการพัฒนา ยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม โดยรัฐบาลต้องเป็นผู้นำและส่งเสริมการลงทุนใน R&D วิจัยพัฒนา, เน้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน, การศึกษา, energy, biotech, advanced materials, artificial intelligence ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อจะแข่งขันกับจีนให้ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

7. “I want to make sure we’re going to fight like hell by investing in America first” เป็นคำพูดที่น่าจะสะท้อนอะไรได้หลายๆอย่างครับ คุณไบเดนบอกว่าจะสู้ยิบตา ในการลงทุน America First เพื่อผลประโยชน์ของคนอเมริกันเป็นหลัก

8. ยืนยันว่า ตอนนี้จะยังไม่ตกลงข้อตกลงการค้าใด ๆ กับประเทศไหนจนกว่าจะมีการลงทุนครั้งใหญ่ในสหรัฐ และการลงทุนในแรงงานชาวอเมริกัน โดยเฉพาะด้านการศึกษา

#ความสัมพันธ์กับอิหร่าน

1. ”ถ้าอิหร่านยอมทำตามข้อตกลง นิวเคลียร์” “สหรัฐจะกลับไปร่วมกับข้อตกลง และเริ่มเจรจา และจะยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน ที่คุณทรัมป์ได้ลงดาบอิหร่านแล้ว”

2. ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์มีการเจรจาและเซ็นสัญญากันตั้งแต่ปี 2015 แล้วครับ แต่คุณทรัมป์ถอนตัวในปี 2018 และใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน เพราะมองว่าอิหร่านทำผิดสัญญา

#จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

1. แม้ว่าสหรัฐจะเน้นพัฒนาเศรษฐกิจและความสัมพันธ์กับต่างประเทศไปมากแค่ไหนก็ตาม คุณไบเดนยืนยันว่าจะไม่ยอมให้คนอเมริกันที่อยู่ในชนบทต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังครับ

2. เบื้องต้นคุณไบเดนให้ความสำคัญกับด้านสาธารณสุขในต่างรัฐ ต่างจังหวัด อย่างมากครับ

3. ”โรงพยาบาลและคลินิคในต่างรัฐ น่าจะได้รับประโยชน์จาก telemedicine” แต่ปัญหาอย่างนึงคือในต่างรัฐยังไม่มีความเร็วอินเตอร์เนตที่เร็วมากพอ ดังนั้นเค้าจะลงทุน 2 หมื่นล้านเหรียญในการพัฒนาอินเตอร์เนต broadband ทั่วสหรัฐ

4.”พวกเรากำลังจะต้องสร้าง คนชั้นกลางขึ้นมาใหม่” โดยเฉพาะคนอเมริกันที่อยู่ในชนบท

น่าสนใจว่า สหรัฐอเมริกาในยุคคุณโจ ไบเดน จะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้งหรือไม่ครับ คุณผู้อ่านคิดอย่างไรครับ

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

TAM-EIG

TAM-EIG

721

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!