#ไม่ด่วนแต่สำคัญ! เมื่อคุณ บิล ไฮเนคกี บอสใหญ่ MINT เตือนการปลดพนักงานและหายนะเศรษฐกิจไทย

451

อย่าลืมกดซับจะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | เส้น | เว็บไซต์

1.  ไม่กี่วันที่ผ่านมา คุณ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม #Minor International เจ้าของกลุ่มโรงแรมกว่า 526 แห่งใน 55 ประเทศทั่วโลก และเครือร้านอาหารมากมาย ออกโรงมาเตือนผ่านสำนักข่าว Bloomberg ครับ⁣⁣
⁣⁣
2. “พวกเรามีโรงแรมหลายแห่งที่ลำพังเพียงแค่จะจ่ายค่าจ้างพนักงานหรือค่าไฟ ยังจ่ายไม่ไหวเลยด้วยซ้ำ” “เพราะตอนนี้ไม่มีคน #ไม่มีลูกค้าเลย” คุณ บิล ไฮเนคกี ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Minor ให้สัมภาษณ์ครับ ⁣⁣
⁣⁣
3. จากวิกฤตโควิด-19 ทำให้การแพร่ระบาดยังคงเดือดมากในหลายประเทศ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ลูกค้าไม่มาเข้าพักเลย “#ตอนนี้เราได้ลดจำนวนคนไปเยอะแล้วก็จริง แต่คงจะต้องมีการปลดพนักงานเพิ่มอีกพอควร”⁣⁣
⁣⁣
4. #สำหรับผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา MINT ประกาศขาดทุนรายไตรมาสหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ (ขาดทุน 8,448 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่ปีที่แล้วยังกำไรสวยหรูกว่า 1,786 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2) ⁣⁣
⁣⁣
5. และผลจากการที่การท่องเที่ยวได้หยุดชะงักไป คนไม่กล้าเดินทาง ทำให้จำเป็นต้องปลดพนักงานไปแล้วหลายพันคน⁣⁣
⁣⁣
6. “#การท่องเที่ยว และการเดินทางเพื่อทำธุรกิจตอนนี้หยุดชะงักไป แม้ว่าหลายประเทศจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีมากก็ตาม” บอสใหญ่มองว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีความลังเลที่จะเปิดชายแดน ทำให้กลายเป็นตลาดที่เจอศึกหนักมาก ๆ สำหรับเครือ MINT⁣⁣
⁣⁣
7. #ในขณะที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องจาก WHO ว่าเราสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างอยู่หมัด แต่บอสใหญ่ของ MINT มองว่าประเทศไทยเลื่อนการเปิดชายแดนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพราะกลัวว่าจะเกิดการระบาดระลอกที่ 2⁣⁣
⁣⁣
8. #แม้จะมีโครงการออกวีซ่าพิเศษให้นักท่องเที่ยวระยะยาว (STV) แต่ข้อกำหนดที่ต้องมีการกักตัว 14 วัน และมีเงื่อนไขว่าต้องอาศัยอยู่อย่างน้อย 90 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สนใจเท่าไหร่นัก⁣⁣
⁣⁣
9. “มันเป็นสิ่งที่ยุ่งยากมากๆ ที่จะมาเยือนที่เมืองไทย” “และก็ชัดเจนเลยครับว่า ไทยไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้าประเทศในเวลานี้” นอกจากนี้คุณบิล ยังบอกว่า “การรักษาตัวเลขการติดต่อผู้ติดเชื้อ ภายในประเทศให้เป็นศูนย์ด้วยการปิดประเทศแบบสนิท #ย่อมต้องแลกมาด้วยเศรษฐกิจของประเทศ”⁣⁣
⁣⁣
10. ข่าวดีก็คือ ว่า #ธุรกิจในจีนตอนนี้เริ่มฟื้นกลับมาสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด แล้ว ถ้าไปดูตัวเลขการเข้าพักก็สูงถึง 80% ในเดือน สิงหาคม ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารเองก็มียอดขายต่อสาขาเดิม same store sales บวกไปประมาณ 8%⁣⁣
⁣⁣
11. คุณบิล #มองว่าประเทศจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้หลักให้กับไทย เพราะฉะนั้นจะเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย⁣⁣
⁣⁣
12. “#ประเทศไทยกำลังเจอกับการหดตัวของเศรษฐกิจที่หนักที่สุดในปีนี้ เพราะตัวเลขการส่งออกและการท่องเที่ยวลดลง” ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา⁣⁣
⁣⁣
13. “#เศรษฐกิจจีนกำลังบูมมาก ๆ แต่เศรษฐกิจไทยคือหายนะชัด ๆ” และเมื่อไหร่ก็ตามที่ประเทศจีนอนุญาตให้คนเริ่มออกเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ก็หวังว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกๆที่ต้อนรับขับสู้คนจีน เพราะถ้าไม่…. คุณบิลเชื่อว่าเศรษฐกิจคงจะเละไปต่อไม่ไหวแน่ ๆ⁣⁣

#ข้อมูลเครื่องเคียง⁣⁣
⁣⁣
MINT มีมูลค่าตลาด (ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2563): 1.03 แสนล้านบาท⁣⁣
⁣⁣
ราคาร่วงลงในปีนี้ 44% นับตั้งแต่ต้นปี⁣⁣

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

451

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!