GO ASEAN with krungsri เดินหน้าสู่ฟิลิปปินส์

527

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อาเซียนเป็นภูมิภาคที่ทั่วโลกต่างจับตามอง เนื่องจากโอกาสในการเติบโตของประเทศเหล่านี้โดดเด่นและคาดว่ายังพัฒนาไปได้อีกมาก เห็นได้จากการที่ธุรกิจหลายภาคส่วนต่างมุ่งหน้าขยายกิจการเข้าสู่ภูมิภาคนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในธุรกิจที่เป็นแกนหลักของการทำธุรกิจต่างประเทศก็คือธนาคารพาณิชย์

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารพาณิชย์ที่เรารู้จักกันดี ก็เป็นหนึ่งในธนาคารที่เดินหน้าเปิดประตูสู่อาเซียนแบบเต็มสูบ ด้วยประโยชน์จากเครือข่ายและความเชี่ยวชาญที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 76 ปี ปัจจุบัน กรุงศรีได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศอาเซียนแล้วกว่า 5 ประเทศ โดยหนึ่งประเทศที่มีกลยุทธ์การขยายฐานธุรกิจที่น่าสนใจคือ ประเทศฟิลิปปินส์

ในช่วงปีที่ผ่านมา เอสบี ไฟแนนซ์ (SBF) ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกรุงศรี และซีเคียวริตี แบงก์ คอร์ปอเรชั่น (SBC) สถาบันการเงินชั้นนําในประเทศฟิลิปปินส์ ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน zuki (ซูกี) เพื่อให้ลูกค้าชาวฟิลิปปินส์สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งการเปิดเกมรุกตลาดฟิลิปปินส์ครั้งนี้อยู่ภายใต้พันธกิจมุ่งสู่การเป็น “ธนาคารแห่งภูมิภาค” ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทางกรุงศรีให้ความสําคัญอย่างมากในการเชื่อมโยงตลาดในภูมิภาคอาเซียนหรือ ASEAN Connectivity เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด โดยในแอปเดียวสามารเข้าถึงบริการได้ถึง 4 ผลิตภัณฑ์หลักไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ 2-in-1 (Hoologan) สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (Motorsik Loan) สินเชื่อเพื่อคนมีรถ (Car4Cash) และสินเชื่อส่วนบุคคล ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคในตลาดฟิลิปปินส์

 

แล้วทำไมคนถึงหันมาสนใจตลาดฟิลิปปินส์?

 

ปัจจุบัน ประเทศฟิลิปปินส์มีจำนวนประชากรมากกว่า 100 ล้านคน นับว่าสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียนซึ่งรองจากประเทศอินโดนีเซีย โดยในจำนวนนั้นมีมากกว่า 79 ล้านคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 72.7% ของประชากรทั้งหมด (ที่มา: ข้อมูลไตรมาสแรกของปี 2565 กระทรวง ICT ฟิลิปปินส์) อีกทั้งโครงสร้างประชากรส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 27.5 ปี (ที่มา: worldometer) หรือมองในอีกมุมหนึ่ง คือมีวัยทำงานในสัดส่วนมากถึง 66% หรือมากเป็นอันดับต้น ๆ ของอาเซียน ดังนั้น แน่นอนว่ากำลังซื้อของคนในประเทศฟิลิปปินส์จึงเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ GDP ของประเทศเติบโตเฉลี่ย 6-7% นับตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจจุบัน (ที่มา: Tradingeconomics)

 นอกจากโครงสร้างประชากรที่เป็นปัจจัยสำคัญส่งเสริมการเติบโตแล้ว ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์เองยังส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลโดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม E-commerce ผ่านการดำเนินแผนงาน “E-commerce Roadmap Philippines 2022” และตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนธุรกิจ E-commerce จากเดิมที่มี 500,000 รายในปี 2563 เป็นกว่า 1,000,000 รายภายในปี 2565 ซึ่งทาง Asian Development Outlook 2022 Update ของ ADB คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 6.3% หลังการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาล ผนวกกับการที่ค่าจ้างแรงงานยังไม่แพงมากนัก ทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่การเติบโตทางเศรษฐกิจถือว่ามีเสน่ห์มากทีเดียว

 

โอกาสของนักธุรกิจชาวไทยโตไกลในฟิลิปปินส์

 

แม้ว่าด้วยปัจจัยต่าง ๆ จะส่งเสริมให้ตลาดฟิลิปปินส์จะเริ่มมีความพร้อมต่อการขยายตัวของธุรกิจ แต่หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการบุกตะลุยเปิดตลาดต่างประเทศนั้นไม่ง่ายเลย ซึ่งการมีพันธมิตรร่วมทางที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมาก และนี่คือเหตุผลที่ทำไมทางกรุงศรีถึงใช้ความชำนาญและเครือข่ายของกรุงศรี จับมือกันพันธมิตรในต่างแดนเพื่อเพิ่มโอกาสให้นักธุรกิจที่ต้องการขยายธุรกิจไปประเทศฟิลิปปินส์สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ได้ รวมถึงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน กรุงศรีและบริษัทในเครือเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำของไทย และยังมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งของบริษัทแม่อย่าง บริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) ที่ครอบคลุมกว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะออฟฟิศในอาเซียนก็มีนับสิบแห่งใน 7 ประเทศ ยังไม่นับธนาคารพันธมิตรทั่วอาเซียนอีก เช่น Bank Danamon ในอินโดนีเซีย VietinBank ในเวียดนาม และ Security Bank ในฟิลิปปินส์ เป็นต้น โดย MUFG เสนอบริการทางการเงินที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน และธุรกิจเช่าซื้อ ทำให้ทั้ง MUFG และธนาคารกรุงศรี เป็นสถาบันการเงินชั้นแนวหน้าระดับภูมิภาคและของโลก มีความพร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินที่ลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจเชื่อถือได้ 

 

GO ASEAN with krungsri

 

เพื่อให้เห็นภาพกันมากขึ้น ผมสรุปกลยุทธ์การ GO ASEAN ของกรุงศรีไว้  3 กลยุทธ์หลักดังต่อไปนี้ครับ

 

“รู้” 

ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันยาวนานของกรุงศรีด้านภาพรวมเศรษฐกิจของอาเซียน ทำให้เห็นโอกาสและตลาดในฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ใน ASEAN ที่น่าสนใจ และเป็นไปได้สำหรับนักธุรกิจชาวไทย รวมไปถึงผู้บริโภคที่จะไปทำธุรกรรมที่นั่น

 

 “ทำ”

กรุงศรีมีบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคในตลาดฟิลิปปินส์ ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน zukì (ซูกี) ซึ่งมีบริการทางการเงินที่หลากหลาย ให้ลูกค้าชาวฟิลิปปินส์สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น ยกระดับประสบการณ์ทางการเงินให้กับลูกค้าฟิลิปปินส์ ซึ่งสามารถผนึกรวมบริการดิจิทัลเลนดิ้งเข้าไปเป็นฟีเจอร์หลัก ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงินต่าง ๆ ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยในปี 2565 นี้ได้ออกผลิตภัณฑ์ลำดับที่ 5 อย่างสินเชื่อสำหรับลูกค้าที่เป็นพนักงานบริษัท Employee Loan (eSALAD) อีกด้วย

 

“ช่วย”

กรุงศรีให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงตลาดในภูมิภาคอาเซียนหรือ ASEAN Connectivity เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจในฟิลิปปินส์ สามารถเชื่อมโยงถึงลูกค้าในประเทศฟิลิปปินส์ และได้ประโยชน์สูงสุดจากบริการทางการเงินที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเชื่อมไทยไปอาเซียนผ่านการให้บริการ Business Matching, เชื่อมต่อโครงข่ายธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศ, พัฒนาโซลูชันทางการเงิน, Business Advisory across ASEAN ตลอดจนแผนการขยายธุรกิจที่กรุงศรีวางไว้สำหรับตลาดฟิลิปปินส์ในอนาคต

สำหรับใครที่กำลังมองหาโอกาสขยายธุรกิจในต่างประเทศ ASEAN เป็นหนึ่งภูมิภาคที่ไม่ควรมองข้าม อย่างการที่กรุงศรีรุกตลาดธุรกิจในฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ถือเป็นการปูทางให้กับผู้ประกอบการชาวไทยสามารถเติบโตได้ไกลในระดับนานาชาติอย่างมั่นใจและมั่นคงยิ่งขึ้น ซึ่งกรุงศรีพร้อมเป็นพันธมิตรและที่ปรึกษาด้านการเงินที่ใช้ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายของทั้งกรุงศรีและ MUFG ที่ครอบคลุมเชื่อมโยงทุกมิติความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน พาผู้ประกอบการไทย “เดินหน้าสู่อาเซียน” ไปด้วยกัน  สนใจติดต่อข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.krungsri.com/th/asean

 

#ธนาคารกรุงศรี #TAMEIG #ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้ #GOASEANwithkrungsri

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

เข้ากรุปตามช่องทาง ๆ ได้เลยครับ คลิกเลย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

527

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!