#ด่วนมากอิกอยากบอก! (ฉบับสมบูรณ์ อัพเดท เวลา 08:37 น.) ปู่บัฟเฟตต์อยากบอกอะไรในปีนี้?

507

#ลงทุนนอกโลก โดยเพจ #ถามอีกกับอิก

 

เป็นอีกหนึ่งวัน ที่นักลงทุนเฝ้ารอครับ รอบนี้ปู่มังเกอร์ไม่ได้มาด้วยครับก็ทำให้มีความรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปบางอย่างครับ แต่มีมือขวามาด้วยครับ

 

ช่วงแรกปู่ก็ เสียงฟังดูเหนื่อย ๆ เหมือนกัน แต่พอเครื่องติดก็มันส์เลยครับและยังมีมุกแทรกเรื่อยๆนะครับ สู้ๆครับปู่

มาลุยกันเลยครับว่าพวกเราเรียนรู้อะไรได้บ้าง

ปล.ถ้าชอบเนื้อหา รบกวนช่วยแชร์ให้ด้วยนะค้าบ

 

========

 

“ปู่ยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐแต่ไม่รู้ว่าผลกระทบจากโควิดจะมากแค่ไหน”

 

1. ปู่บัฟเฟตต์ยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะที่ผ่านมาก็ผ่านอะไรมากมาย เช่น สงครามโลกครั้งที่สอง, วิกฤตมิสไซล์คิวบา, 9/11, วิกฤตเศรษฐกิจ แต่สุดท้ายก็ยังสามารถเติบโตได้

 

2. คุณปู่ เล่าให้ฟังว่า สหรัฐมีอายุเพียง 231 ปี ในขณะที่เล่นมุขว่าถ้ารวมอายุของปู่มังเกอร์ กับปู่บัฟเฟตต์เอง ก็มีอายุ 185 ปีแล้ว ประเด็นก็คือสหรัฐยังเป็นประเทศที่ยังถือว่าเด็กมากๆแต่กลับประสบความสำเร็จมากมาย

 

3. สำหรับมุมมองด้านผลกระทบจากโควิด ปู่บอกว่าเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการปิดเมือง “ในช่วงปี 2008-2009 ถ้าเปรียบเทียบรถไฟกับเศรษฐกิจเป็นเพียงแค่ออกจากรางไป (ชั่วคราว)” แต่ปีนี้ผลกระทบจากโควิดเปรีบเสมือนดึงรถไฟออกจากรางเลย

 

ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า โรคระบาดจะถูกนำมาคำนวณอย่างไร นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมนักลงทุนไม่ควรกู้ยืมเงินเพื่อไปซื้อหุ้นโดยเด็ดขาดและนั่นคือแนวทางที่ Berkshire ทำครับ

 

========

 

“สหรัฐเติบโตอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

 

1. หลังจากนั้นปู่ก็ย้อนอดีตให้เห็นภาพว่าสหรัฐเติบโตมากแค่ไหน ในช่วงปี 1790 มีจำนวนประชากร 3.9 ล้านคน ในขณะที่ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นเกือบ 5 พันเท่าในปัจจุบัน

 

2. ในช่วงที่ 1929 ช่วงที่เกิด Great Depression ในช่วงนั้นคนจำฝังใจมาก ๆ ครับ เพราะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำเป็นเวลานานจนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ทุกคนจดจำไปแล้วครับ

 

3. แต่อย่าลืมว่า ตอนนั้น Dow Jones อยู่ที่ 381.17 จุดในช่วงเดือนกันยายน แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน ตลาดก็ร่วงต่อไปเกือบครึ่งหนึ่ง

 

ในขณะที่ตอนนี้ 24,000 จุด เพิ่มขึ้นอย่างมากครับ

 

4. นับตั้งแต่ปี 1951 สมัยที่ปู่บัฟเฟตต์เรียนจบ ถ้าลงทุน 1 ดอลลาร์ ตอนนี้จะมีตัง 100 ดอลลาร์ครับ

 

========

 

“อย่าเดิมพันฝั่งตรงข้ามกับสหรัฐโดยเด็ดขาด”

 

1. ปู่ใช้คำว่า never bet against america อย่าเดิมพันฝั่งตรงข้ามสหรัฐเด็ดขาด (เพราะเศรษฐกิจและศักยภาพประเทศสหรัฐเติบโตสูงมาก ๆ มาโดยตลอด) แต่ก็ต้องระมัดระวังว่าคุณจะเดิมพันยังไงเพราะในตลาผหุ้น อะไรก็สามารถขึ้นก็ได้

 

2.ไม่มีใครทราบว่าตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไรในวันพรุ่งนี้ สัปดาห์หน้า หรือเดือนหน้า แต่ที่รู้แน่ๆคือ สหรัฐยังคงเดินหน้าเติบโตต่อไป

 

“สหรัฐเป็นประเทศที่มากกว่าในอดีตมาก ๆ มีความมั่งคั่งกว่าในอดีต เช่นปี 1789 อย่างมาก”

 

========

 

“หลักการสำคัญของการลงทุน”

 

1. การซื้อหุ้นในมุมของปู่คือการเข้าซื้อธุรกิจ ไม่ใช่การที่ซื้อชิพ ที่มันสามารถขึ้นหรือลง

 

“ให้นึกเหมือนกับว่าคุณเป็นเจ้าของฟาร์ม ที่อยากซื้อโดยต้องมองว่าผลผลิตที่ได้จากฟาร์มนั้นจะเป็นอย่างไร โดยที่ไม่สนใจราคาขึ้น ๆ ลง ๆ”

 

2. แต่คนส่วนใหญ่มักจะลงทุนผิดพลาด เพราะหุ้นเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงมาก และราคาเปลี่ยนในทุกนาที นั่นหมายความว่าความคิดของคุณเองก็จะเปลี่ยนไปในทุกนาที

 

3. ปู่ยังมั่นใจว่าการลงทุนในหุ้นยังไงก็ยังให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าตลาดตราสารหนี้อายุ 30 ปี

 

4. ปู่ต้องการเก็บเงินสดในมือเยอะๆ ตอนนี้เพราะต้องเตรียมความพร้อมในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

 

5. เราอยากเข้าไปลงทุนในหุ้นที่ดี ในสัดส่วนมากที่สุดเท่าที่ทำได้ และถือให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

6. “อย่าลงทุนหุ้นทุ่มไปที่ตัวเดียว” เพราะโลกตลาดทุนตอนนี้จะเห็นว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ และอาจจะทำให้การลงทุนเสียหายได้

 

========

 

ผลกระทบจากโควิด

 

1. รอบนี้หนักจริง ๆ ครับและยังไ่ม่สามารถประเมินความเสียหายได้ และธุรกิจของ Berkshire เองก็โดนกระแทกหนักเช่นกัน ซึ่งก็มีการปรับตัวบ้างแล้ว

 

แต่บางธุรกิจเช่นพลังงานแม้ว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลงบ้าง แต่ก็เพียงแค่ 4% ซึ่งถือว่าไม่กระทบกับภาพใหญ่

 

2. ค้าปลีกอาจจะเหนื่อยหน่อย เพราะผู้เช่าอาจจะไม่อยากเช่าต่อแล้ว

 

ที่แน่ ๆ คือ โควิดจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของคน

 

3. มีหลายธุรกิจเหมือนกันของ Berkshire ที่มีผลประกอบการไม่ดีมากในช่วงก่อนเกิดโควิด เพียงแต่ในช่วง 2-3 เดือนล่าสุดเจ้าโควิดเป็นตัวเร่งให้แย่เร็วขึ้นครับ

 

4. ส่วนธุรกิจที่เคยรุ่งเช่น See’s Candies ร้านขายลูกกวาด ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในหุ้นสุดที่รักของปู่ (ซึ่งมาตั้งแต่ปี 1972) เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกันเพราะต้องปิดร้านจากผลกระทบโควิด

 

“ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ มักจะเป็นช่วงที่ขายดีมากๆครับ แต่สุดท้ายเราก็จำเป็นต้องปิดร้านไป แต่เราก็ยังชอบหุ้นตัวนี้อยู่นะ”

 

แต่คุณ Greg ที่เป็นมือขวา ก็ตอบว่า ตอนนี้มีการปรับกลยุทธ์ตลอดเวลาครับ และเดี๋ยวอีกสักพักร้านค้าก็จะกลับมาเปิดแล้ว

 

5. การจ้างงานในเครือ Berkshire ในช่วง 5 ปีนับจากนี้ไปจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เพียงแต่ว่าระยะสั้นเจ้าไวรัสทำให้ความต้องการสินค้าและบริการลดลงบ้าง

 

6. ส่วนผลกระทบกับ GEICO บริษัทประกันรถยนต์ที่ปู่ถือหนักมากและทำตังให้เยอะมาก ปู่บอกว่า โอกาสเกิดอุบัติเหตุลดลงจากการที่คนขับรถน้อยลงอย่างมีนัยย เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนี้อีกนานแค่ไหน

 

7. ปู่บอกว่า พวกเราอยากจะออกประกันที่ครอบคลุมโรคระบาด แต่ต้องอยู่ในราคาที่เหมาะสมด้วย

 

========

 

ปู่ยอมรับว่าขาดหุ้นสายการบินหมดพอร์ตแล้วเพราะได้รับผลกระทบจากโควิด

 

1. ยอมรับว่าหลายธุรกิจที่ปู่ลงทุนได้รับผลกระทบหนักมากเช่นสายการบิน

 

แต่หลายธุรกิจก็ยังใช้ได้อยู่ครับเช่น ประกัน, รถไฟ, พลังงาน

 

2. “ความกลัว เป็นโรคระบาดที่อันตรายมากกว่าไวรัสเสียอีก” เพราะเกือบจะถึงจุดที่เครดิตไลน์

สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่กำลังจะหมด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย

 

3. ปู่บัฟเฟตต์บอกว่า โลกของเราได้เปลี่ยนธุรกิจสายการบินไปแล้ว ซึ่งปู่มองว่าไม่รู้ว่าจะมีคนกล้าบินในอนาคต จำนวนมากๆหรือไม่

 

“ธุรกิจการบินจะเปลี่ยนครั้งใหญ่แน่ๆ และตอนนี้เราก็อาจจะยังมองไม่ออกว่าธุรกิจจะเปลี่ยนไปยังไง” ปู่บอกว่าธุรกิจสายการบินเป็นธุรกิจที่ยากมาก ๆ

 

ตัวปู่เองก็คงจะยังบินแหละครับ แต่อาจจะไม่บินเครื่องบินพาณิชย์แล้ว

 

4. ปู่ยอมรับว่า ตัวเค้าเองผิดพลาดในการลงทุนหุ้นสายการบิน แต่ก็เข้าใจได้เพราะสายการบินหยุดเกือบทั้งโลก ทำให้ราคาหุ้นร่วงหนักมาก ๆ

 

“ตอนที่เราเข้าซื้อหุ้นสายการบิน เพราะมองว่าน่าดึงดูดใจอย่างมาก” ปู่พูดถึงกรณีที่เข้าซื้อหุ้นสายการบินรวดเดียว 4 แห่ง (สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ) สร้างความฮือฮาทั้งวการ เช่น Delta Air Lines, Southwest Airlines, United Airlines, American Airlines

 

แต่ในท้ายที่สุดปู่บอกว่าเค้ามองผิด แต่ไม่ใช่ความผิดของ CEO ครับ

 

5. จริง ๆ มีความเสี่ยงน้อยสำหรับหุ้นสายการบิน แต่มันก็เกิดขึ้น ซื้อปู่บอกว่าเป็นความผิดของปู่เอง

 

6. ปู่ยืนยันว่าปู่ขายหุ้นสายการบินแล้ว

 

แม้มั่นใจว่ายังไงธุรกิจสายการบินก็ยังอยู่ และมีโอกาสกลับมากได้ 70-80% เพียงแต่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างไร

 

7. และเป็นธุรกิจที่ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่าความเสียหายจะแค่ไหน และมองว่าอนาคตจะมีเครื่องบิน มากกว่าความต้องการในการบิน

 

8. ธุรกิจ Boeing เองก็กำลังเจอศึกหนักครับ แต่เป็นบริษัทที่สำคัญมากๆครับ เพราะเป็นบริษัทที่ส่งออกและมีการจ้างงานจำนวนมาก ๆ

 

========

 

ปู่บัฟเฟฟต์แนะให้ระวังการผิดนัดชำระหนี้ในพันธบัตรบริษัทพลังงาน

 

1. ก่อนหน้านี้ปู่ลงทุนจัดหนักมากในหุ้น Occidental Petroleum บริษัทน้ำมัน ในปีที่แล้วด้วยมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านเหรียญ

 

2. ปู่ยอมรับว่าราคาน้ำมันที่ร่วงหนักมาก ๆ ทำให้การลงทุนครั้งหลังๆมีข้อผิดพลาดเช่นกัน

 

3. “ตอนเข้าไปลงทุนจะเห็นว่าระดับราคาน้ำมันตอนนั้นก็ถือว่าต่ำมากแล้ว ซึ่งทำให้การลงทุนในหุ้นพลังงานน่าสนใจ” แต่ปู่ย้ำว่าถ้าราคาน้ำมันร่วงหนัก 20 เหรียญ หรือติดลบหนัก ก็จะทำให้ไม่คุ้มในการขุดเจาะน้ำมัน

 

และอาจจะทำให้การผลิตน้ำมันลดลงในช่วงอีก 2-3 ปีข้างหน้า เพราะอย่าลืมว่าตอนนี้ความต้องการน้ำมันลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญจากโควิด และทางรัสเซีย-ซาอุ เองก็ยังตกลงกันไม่ได้ซะทีเดียวว่าจะผลิตเท่าไหร่กันแน่

 

4. แน่นอนว่าตอนนี้คลังเก็บน้ำมันมีไม่พอ ก็ย่อมทำให้ราคาร่วงหนัก และถ้าหากราคาน้ำมันยังคงต่ำมากๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ จะมีบริษัทพลังงานที่ผิดนัดชำระหนี้ และจะกระทบกับผู้ถือหุ้น และจะส่งผลต่อธุรกิจธนาคารพาณิชย์แน่ ๆ ครับ

 

========

 

ปู่บัฟเฟตต์มองว่าธุรกิจค้าปลีกและสำนักงาน (สหรัฐ) อาจจะไม่สวยงามแล้วหลังโควิด

 

1. “supply และ demand ของธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจสำนักงานจะเปลี่ยนไปอย่างมาก หลังเจอโควิด” ปู่บัฟเฟตต์บอกครับ

 

2. เหตุผลเพราะผู้บริโภคทั้งประเทศสหรัฐถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน ทำให้คนอเมริกันหันไปใช้บริการค้าปลีกออนไลน์ และทำงานที่บ้านก็เริ่มทำให้พฤติกรรมของคนทำงานเปลี่ยนไป ซึ่งความเคยชินเนี่ยแหละครับที่อาจจะทำให้ธุรกิจนี้เปลี่ยนไป ไม่ดีเหมือนเดิม

 

3. แต่จะว่าไปแล้วธุรกิจห้างสรรพสินค้า และออฟฟิศสำนักงานก็แย่อยู่แล้วในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด แต่พอเจอโควิดเข้าไปเลยยิ่งทำให้ปัญหาหนักหน่วงมากขึ้นครับ

 

4. “ถ้าคุณเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า ตอนนี้คุณคงจะมีผู้เช่าจำนวนมากที่ไม่อยากจ่ายค่าเช่าคุณในตอนนี้” เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด และนั่นหมายความว่า demand และ supply ก็จะเปลี่ยนอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

5. ยกตัวอย่างเช่น ร้านค้าอาจจะลดขนาดลงเพื่อลดค่าเช่าจากห้าง และยิ่งตอนนี้เจ้าของบริษัทรู้แล้วว่าสามารถทำงานที่บ้านได้โดยที่ประสิทธิภาพดีขึ้นด้วยซ้ำ ก็จะยิ่งทำให้ขนาดของออฟฟิศเล็กลงไปอีก

 

========

 

อัตราดอกเบี้ยติดลบมีผลต่อธุรกิจของ Berkshire ไหม?

 

1. อันนี้น่าสนใจครับเพราะที่ผ่านมาปู่บัฟเฟตต์จะพูดเสมอว่า ธุรกิจประกันได้เปรียบเพราะสามารถเก็บเงินสดจากลูกค้า ในขณะเดียวกัน Berkshire จะสามารถนำเงิน

 

2. และตอนนี้ธนาคารกลางทั้งโลกใช้นโยบายลดดอกเบี้ย และหลายประเทศติดลบหนัก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะยิ่งทำให้ธุรกิจในเครือของ Berkshire อาจจะไม่สวยงาม

 

3. ปู่บอกว่า ตอนนี้ไม่มีคำตอบที่ดีที่สุด แต่ผลกระทบคงจะตามมาอย่างแน่นอน

 

4. แต่ที่แน่ ๆ คือมั่นใจว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้อย่างแน่นอน เพราะมีการพิมพ์เงินออกมาเรื่อย ๆ แต่คำถามคือจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินดอลลาร์อย่างไร อันนี้ยังไม่มีคำตอบครับ

 

========

 

มุมมองการลงทุน

 

1. “ผมไม่ได้บอกว่า ตอนนี้เป็นจังหวะที่เหมาะที่จะเข้าซื้อหุ้นได้แล้วนะครับ” แต่ปู่บัฟเฟตต์บอกว่า อยากให้ปรับมุมมองว่าการซื้อหุ้นคือการได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทนั้น ๆ

 

2. ปู่ยังเชื่อว่า นักลงทุนทั่วไปควรซื้อดัชนี เช่น S&P 500 index และถือเป็นเวลานาน มากกว่าการที่เลือกซื้อหุ้นรายตัว

 

“มีนักลงทุนจำนวนมาก ต้องจ่ายบทเรียนราคาแพงแบบที่ไม่จำเป็น” ปู่มั่นใจว่าการที่เดิมพันกับประเทศสหรัฐ จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าพันธบัตร และมากกว่าคนที่มาคอยบอกโพยกับคุณว่าควรจะซื้อหุ้นอะไรเสียอีก

 

3. ไม่มีใครรู้ว่าจุดต่ำสุดจะเป็นอย่างไร ราคาหุ้นที่คุณซื้อวันนี้อาจจะร่วงลงอีก 50% ซึ่งปู่แนะนำว่าถ้าอยากเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จต้องทำใจสบาย ๆ กับการร่วงลงของราคาหุ้นในระยะสั้นให้ได้

 

4. ปู่ยอมรับว่าตอนนี้มีส่งเงินให้บริษัทลูก ๆ เพื่อสู้โควิดเหมือนกันครับ เพียงแต่ว่าคงจะไม่ได้ให้ตลอด

 

5. ณ เวลานี้ ปู่เองยังไม่เห็นโอกาสในการลงทุนที่น่าสนใจ นั่นเลยเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมถึงมีเงินสดในพอร์ตมากถึง 1.37 แสนล้านเหรียญครับ

 

“ยืนยันว่าเราเองก็อยากลงทุนครั้งใหญ่ ๆ เช่นกันครับ อาจจะลงทุน 3-5 หมื่นล้านเหรียญ” เพียงแต่ยังไม่เห็นว่าหุ้นตัวไหนเป็นโอกาสครับ

 

6. ยืนยันว่าการลงทุน Index Fund ยังมีโอกาสเสมอเพราะเป็นการลงทุนทั้งตลาด เพราะฉะนั้นตราบใดที่ตลาดภาพรวมยังมีศักยภาพในการเติบโต ยังไงก็ยังมีโอกาสลงทุนใน Index Fund เสมอ

 

========

 

เก็บตกความเห็นของปู่บัฟเฟตต์

 

1. ปู่แนะนำให้คนหลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิต เพื่อที่จะเอามาใช้จ่ายเงิน เพราะคุณจะไม่มีวันที่จะมีชีวิตที่ดีได้ด้วยการกู้ยืมเงินที่มีดอกเบี้ยสูง ๆ

 

2. คุณปู่เห็นด้วยกับนโยบายที่ดูแล ประชาชนที่กำลังเจอปัญหาในการดูแลตัวเองในช่วงวิกฤตแบบนี้

 

3. IQ ของคนไม่เกี่ยวกับความมีเหตุมีผล และความเฉลียวและไม่เกี่ยวกับความสำเร็จเลย

 

4. ปู่บอกว่าจริง ๆ แล้ว การซื้อหุ้นคืนเป็นเรื่องง่าย ๆ เลยครับ มันเป็นวิธีในการจ่ายเงินให้กับผู้ถือหุ้นรูปแบบหนึ่ง

 

========

 

อ่านย้อนหลัง

 

Berkshire ของปู่บัฟเฟตต์ขาดทุนหนักมากเกือบ 5 หมื่นล้านเหรียญในไตรมาสแรก

 

https://www.facebook.com/309527089143639/posts/2903314136431575/?d=n

 

========

 

เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน Line@: http://bit.ly/TAM-EIG_LINE
คลิกเลย

TAM-EIG

TAM-EIG

507

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!