ปู่บัฟเฟตต์ถือหุ้นญี่ปุ่นมูลค่า 4 แสนล้านบาท

2105

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

ปู่บัฟเฟตต์ถือหุ้นญี่ปุ่นมูลค่า 4 แสนล้านบาท

Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ถือครองหุ้นญี่ปุ่น 5 ตัว มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้านเหรียญ⁣

Berkshire Hathaway ได้ถือหุ้นการค้ายักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น 5 บริษัท ⁣

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 เขาได้เปิดเผยสัดส่วนการถือครองหุ้นบริษัทญี่ปุ่นเป็นสัดส่วนรวม 5% ได้แก่ Itochu, Marubeni, Mitsui, Mitsubishi, และ Sumitomo มูลค่าถือครองรวม 6 พันล้านเหรียญ ⁣

ตามการเปิดเผยของหลักหลักทรัพย์โตเกียว ล่าสุด เขาเพิ่มสัดส่วนการลงทุนเพิ่มเติม จนมีสัดส่วนถือครองเป็น 6.2%-6.8% จาก 5% ในปี 2020 ⁣

ทำให้มูลค่าการถือครองหุ้นญี่ปุ่นของ Berkshire เพิ่มขึ้นเป็น 1.1 หมื่นล้านเหรียญ ⁣

ซึ่งมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนี้ สะท้อนมาจากการทั้งการลงทุนเพิ่มขึ้นและการเติบโตของหุ้นทั้ง 5 ตัวที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 99% ตั้งแต่การเข้าไปลงทุนครั้งแรกของ Berkshire ในปี 2020⁣

อย่างไรก็ตาม ด้วยเงินเยนที่อ่อนค่าลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ⁣

โดย Berkshire ได้ยื่นหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายพันธบัตรสกุลเงินเยน ซึ่งในอดีต บริษัทได้ออกตราสารหนี้เงินเยนเพื่อป้องกันค่าเงินเยนที่อ่อนค่าและส่งผลต่อมูลค่าเงินดอลลาร์ของการลงทุนในญี่ปุ่นที่ลดลง (หลังจากการแปลงเป็นค่าเงินดอลลาร์)⁣

บริษัททั้ง 5 แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “sogo shosha” หรือกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งที่มีการลงทุนในธุรกิจตั้งแต่ธุรกิจขุดเหมือง ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจการเงิน ไปจนถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ⁣

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนในโครงการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่ได้รับประโยชน์จากราคาพลังงานที่สูงขึ้นจากปัจจัยรัสเซียยูเครนที่เข้ามาเป็นแรงหนุน ⁣

โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี Berkshire ได้มีการซื้อหุ้นมากยังไม่เคยปรากฎมาก่อนถึง 6.6 หมื่นเหรียญ ขณะที่มีการขายหุ้นออกไปเพียง 1.6 หมื่นล้านเหรียญ ทำให้เป็นการซื้อสุทธิมูลค่าเกือบ 4.9 หมื่นล้านเหรียญ ⁣

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ซื้อหุ้นคืนกว่า 5 พันล้านเหรียญและเมื่อไตรมาสสองที่ผ่านมา ก็ได้มีการส่งมอบ หุ้น BHE 1% มูลค่า 870 ล้านให้แก่ Greg Abel ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา ⁣

โดยปกติแล้ว Buffett เน้นลงทุนในตลาดสหรัฐเป็นหลัก โดยการถือครองที่ใหญ่ที่สุดของ Berkshire ได้แก่ Apple และ Coca-Cola และเจ้ายังเป็นเจ้าของธุรกิจอเมริกันอีกมากมายรวมทั้ง See’s Candies และ Geico⁣

อย่างไรก็ตาม อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เนื่องจาก Berkshire ยังคงเพิ่มการลงทุนในญี่ปุ่น และเพิ่งถือครองหุ้น TSMS ผู้ผลิตชิปในไต้หวันอีก 4 พันล้านเหรียญ ⁣

แม้เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Berkshire ได้มีการขายหุ้น BYD บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนประมาณ 900 ล้านเหรียญหลังจากลงทุนมาตั้งแต่ปี 2008 ⁣

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

 

🙂 เข้ากรุปตามช่องทาง ๆ ได้เลยครับ คลิกเลย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

2105

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!