IMF ชี้ แค่การลงทุนของประเทศที่ร่ำรวย ไม่สามารถแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศได้ 

902

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

IMF chief says rich countries alone can ‘never close’

ความช่วยเหลือด้านเงินทุนจากรัฐบาลของประเทศพัฒนาแล้วเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอที่จะช่วยประเทศกำลังพัฒนาบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อควบอุณหภูมิโลกได้ ⁣⁣
⁣⁣
Kristalina Georgieva ผู้อำนายการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF กล่าว ⁣⁣
⁣⁣
เพื่อช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาบรรลุเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนจากภาคเอกชนมากขึ้น⁣⁣
⁣⁣
“เราจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้หากเราพึ่งพาเม็ดเงินจากประเทศร่ำรวยเพียงอย่างเดียว เพราะเม็ดเงินที่เราต้องทุ่มให้กับการแก้ปัญหานี้ ต้องใช้เงินจำนวนมาก” Georgieva กล่าวในระหว่างการประชุม COP27 ที่ประเทศอิยิปต์⁣⁣
⁣⁣
“ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดหลังจากนี้คือการทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างโอกาสให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนในประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น”⁣⁣
⁣⁣
องค์การสหประชาชาติ เคยเรียกร้องให้มีการ “เพิ่มเงินทุนและการดำเนินการตามมาตรการ” เพื่อช่วยให้ประเทศยากจนสามารถปรับตัวเพื่อเตรียมรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศได้ ⁣⁣
⁣⁣
“หลังจากปัญหาสงครามของมนุษยชาติ ต่อไปก็จะถึงคราวของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อย่างที่เราเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2022” ⁣⁣
Inger Andersen กรรมการบริหาร United Nations Environment Programme กล่าวโดยอ้างถึงเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปากีสถาน⁣⁣
⁣⁣
ตามรายงานของ UN กล่าวว่า ประเทศกลุ่มเปราะบางและประเทศกำลังพัฒนา จะต้องใช้เงินประมาณ 1.6 – 3.4 แสนล้านเหรียญภายในปี 2030 ถึงจะสามารถจัดการปัญหาเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศนี้ไ้ด้ และเพิ่มเป็น $5.65 แสนล้านเหรียญ ภายในปี 2050 ⁣⁣
⁣⁣
“ความต้องการเงินทุนเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศกำลังพัฒนา ต้องใช้เม็ดเงินสูงถึง 3.4 แสนล้านเหรียญ ในปี 2030 ⁣⁣
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้รับเม็ดเงินสนับสนุนไม่ถึง 1 ใน 10 ของจำนวนดังกล่าว” António Guterres เลขาธิการ UN กล่าว ⁣⁣
⁣⁣
“กลุ่มประเทศที่เปราะบาง กำลังต้องจ่ายราคาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”⁣⁣
⁣⁣
ทำไมประเทศพัฒนาแล้วควรต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ ⁣⁣
⁣⁣
นั่นเป็นเพราะว่าประเทศพัฒนาแล้ว จะสามารถช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาบรรลุเป้าหมายดังกล่าวไปด้วยกัน ได้ Georgieva กล่าว โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง⁣⁣
⁣⁣
“หากเรายอมรับกับสภาพอากาสที่แปรปรวนนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า มันจะทำลายล้างประเทศที่ยากจน และหมายความว่าประเทศพัฒนาแล้วก็มีส่วนทำให้เกิดความไม่มั่นคงอย่างที่ยุโรปเป็นในตอนนี้ ⁣⁣
⁣⁣
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการอพยพย้านถิ่นฐานเพิ่มขึ้น” เธอกล่าว⁣⁣
⁣⁣
ความมั่นคงในประเทศกำลังพัฒนา ช่วยรักษาดุลการค้าระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา Georgieva กล่าว⁣⁣
⁣⁣
“ถ้าต้องการให้เศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้ว สามารถส่งออกสินค้าไปยังประเทศกำลังพัฒนาได้⁣⁣
ประเทศเหล่านั้นก็ต้องมีความเจริญและมีความมั่นคงด้วยเช่นกัน”⁣⁣
⁣⁣
การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ อาจก่อให้เกิดปัญหาที่รุนแรงมากกว่าการระบาดใหญ่ก็เป็นได้⁣⁣
⁣⁣
เราต้องผลักดันให้มากขึ้นเพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ในประเทศพัฒนาแล้วมีความรับผิดชอบในเรื่องการลดปลดปล่อยมลพิษหัวหน้า IMF กล่าวว่า ภาษีและข้อบังคับเป็นกลไกหนึ่งที่รัฐบาลสามารถใช้ได้⁣⁣
⁣⁣
“เราต้องตระหนักว่า เรายังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายในการรักษาสภาพภูมิอากาศของโลกเพื่อลูกหลายของเราในอนาคต”เราจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 25%-30% ภายในปี 2030 นี้⁣⁣
⁣⁣
แต่ดูเหมือนว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกก็ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ดี Georgieva กล่าวเสริม⁣⁣

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂 เข้ากรุปตามช่องทาง ๆ ได้เลยครับ คลิกเลย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

902

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!