ปี 2022 ทำไมทองคำจะมา SET ถึงเสี่ยง และเงินบาทต้องระวัง?

493

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

ปี 2022 ทำไมทองคำจะมา SET ถึงเสี่ยง และเงินบาทต้องระวัง? ถามอีก กับคุณพิชัย จาวลา นักลงทุนเจ้าของทฤษฎีระบบผลประโยชน์
*สัมภาษณ์วันที่ 3 มกราคม 2565

ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกหลายคน มองว่า “วิกฤตการเงินจะมาในปี 2022”  เช่นเดียวกันกับคุณพิชัยที่มองว่าปีหน้า เป็นปีที่ก้ำกึ่งระหว่างขาขึ้น และ ขาลงของตลาด แต่ค่อนข้างไปทางลบมากกว่า เพราะในมุมของนักธุรกิจ หรือนักเศรษฐศาสตร์ จะมองเห็นเรื่องเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย การลด QE และหนี้ที่สูง ซึ่งกำลังพันกันเป็นงูกินหางและจะไม่มาเสี่ยงกับ 3-4 เดือนนี้ เพราะเห็นชัดแล้วว่าจะเป็นขาลงในปีหน้า  ขณะที่ในไทยเอง กลับมองว่า ตลาด (SET) ในปี 2022 นี้มีแนวโน้มฟื้นตัว จนอาจไปถึง 1750 จุด แม้จะมองเห็นความเสี่ยงของตลาดทั้งโลกแล้วก็ตาม 

มุมมองการลงทุนแต่ละสินทรัพย์

สำหรับ ตลาดหุ้นไทย (SET) ปี 2022 มองว่าน่าจะเป็นปีของการพักผ่อนของตลาด จะไม่เห็นตลาดหุ้นขึ้นไปถึง 2000 จุดแน่นอนเพราะตลาดจะเป็นภาพ Sideway Down  และมองว่าตลาดที่ 1650 จุดขึ้นไปยังไม่ใช่จังหวะซื้อ เป็นจังหวะที่ควรทยอยลดพอร์ตโดยเฉพาะสำหรับหุ้นที่ขึ้นลงตาม SET  เช่น กลุ่มแบงก์ใหญ่ ๆ และกลุ่มพลังงาน (ยกเว้นหุ้นที่อิงกับราคาน้ำมัน)  ขณะที่กลุ่มที่ยังปลอดภัย คือกลุ่มที่ไม่ขึ้นลงไปกับ SET เช่น กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง 

สำหรับตลาดขนาดกลางและขนาดเล็กอย่าง mai แนะนำให้ดูเป็นรายบริษัทไป และในระยะยาว มองว่าตลาดนี้ไม่น่าสนใจเพียงแต่ยังไม่ถึงเวลาเท่านั้น ส่วน ทองคำ แนะนำว่าให้ถือไปก่อนได้ เพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจะทำให้ได้กำไรจากการถือทองคำ  ในขณะที่ค่าเงินบาท การที่ไม่มีสัญญาณอะไรเลยนั้น มองว่าเป็นความเสี่ยงมากกว่า รวมั้งค่าเงินสกุลเอเชียจะเป็นเทรนด์อ่อนค่าในระยะยาว  อาจได้เห็นค่าเงินบาทไทยอ่อนค่าลงไปถึง 40 บาท/ดอลลาร์ในกรอบระยะเวลาประมาณ 3 ปีนี้ และสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างคริปโทเคอร์เรนซี  ที่ในช่วงที่ผ่านมาคนมีความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ มุมหนึ่งอาจมองเป็นด้านบวก แต่อีกมุมก็มองว่าอยู่ในช่วงครึ่งหลังของเทรนด์แล้ว ใครที่อยากเทรด น่าจะยังเล่นได้อีก 5 ปี แต่ความร้อนแรงในระดับที่ขึ้นเยอะ ๆ แบบที่เคยเห็นกัน ก็อาจจะไม่ได้เห็นแล้ว เพราะต่อไปตลาดคริปโทเคอร์เรนซีน่าจะเป็นภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้น

คุณพิชัย ยังให้วิธีการมองหาหุ้นด้วยว่า ก่อนจะลงทุนก็ต้องเข้าใจ Management (การบริหารจัดการ)  ของธุรกิจนั้นก่อน เพราะถ้าเราไม่เข้าใจรายละเอียด เราจะไม่รู้เลยว่าความเสี่ยงของธุรกิจอยู่ตรงไหน  ดังนั้น คนที่ทำธุรกิจหรือได้ประเมินธุรกิจตลอดเวลาก็จะมีความได้เปรียบสูงมาก เพราะจะมองออกว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และปัจจัยอะไรที่เป็นความเสี่ยง 

#ถามทันทีปี 2022 ทำไมทองคำจะมา SET ถึงเสี่ยง และเงินบาทต้องระวัง?

ถามอีก กับคุณพิชัยจาวลา นักลงทุนเจ้าของทฤษฎีระบบผลประโยชน์

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

คุยอะไรกันบ้าง?

1:13 ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก เริ่มให้ความเห็นว่าวิกฤตการเงินจะมาในปี 2022

18:00 SET จะย่อลงทั้งตลาด?

23:50 การเป็นนักธุรกิจ ช่วยเสริมมุมการลงทุนยังไง?

27:21 ดัชนี sSET mai

29:50 ค่าเงินบาท มีความเสี่ยง

32:45 เงินเฟ้อ

38:30 ตลาดหุ้นถึงขั้นพังหรือแค่ปรับฐาน

39:17 ทองคำ

39:35 ราคาน้ำมัน

47:26 คริปโทเคอร์เรนซี

1:00:24 อย่าลืมว่าเราเคยพลาดอะไร

1:05:00 ทิ้งท้าย

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 394 | ปี 2022 ทำไมทองคำจะมา SET ถึงเสี่ยง และเงินบาทต้องระวัง?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

493

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!