MTC ปรับทัพรับมือ “ยานแม่” ยังไง?

987

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

MTC ปรับทัพรับมือ "ยานแม่" ยังไง?
*สัมภาษณ์วันที่ 1 ตุลาคม 2564

ภาพรวมบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC)

เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) ดำเนินธุรกิจ Non-bank ปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยเน้นหนักไปที่รถจักรยานยนต์ MTC ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี  ถือเป็นเบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรม ด้วยจำนวนสาขาที่เยอะที่สุดกว่า 5,300 สาขา และยังมี NPL ที่ต่ำ โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเกษตรกร

ข้อได้เปรียบ และ สิ่งที่กังวล ของ MTC 

จุดแข็งที่มีมายาวนานและถือเป็นข้อได้เปรียบของ MTC คือ การให้บริการที่ดี สามารถเข้าไปนั่งในใจลูกค้า โดยพนักงานที่เข้ามาทำงานก่อน จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้พนักงานที่เข้ามาใหม่จนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ยากที่คู่แข่งที่เข้ามาใหม่จะทำได้เหมือนกัน เพราะเรื่องพนักงานเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาสร้างขึ้นมา 

อีกข้อได้เปรียบคือจำนวนสาขาของ MTC ที่มีสาขาเกือบทุกตำบลทั่วประเทศ ทำให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย สะดวก เพราะลูกค้า “ใกล้ที่ไหน กู้ที่นั้น” อีกจุดสำคัญของ MTC ที่ทำให้ไม่ต้องกลัวคู่แข่งรายใหม่ที่จะเข้ามา คือการที่ MTC มีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้วว่า จะเน้นลูกค้ากลุ่มเกษตรกรเป็นหลัก จึงมีความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอย่างดี  แต่สิ่งที่กังวลก็เป็นเรื่องที่หลายบริษัทในอุตสาหกรรมกังวลเหมือน ๆ กัน  คือการเปลี่ยนแปลงนโยบายของแบงก์ชาติอย่าง เช่น การปรับลดดอกเบี้ย ที่อาจกระทบต่อรายได้และผลกำไรของบริษัทที่ทำธุรกิจแบบนี้ได้ 

มองว่ายานแม่ SCBX ไม่ได้กระทบอะไรกับ MTC มากนัก 

ด้วยความที่ MTC มีจุดยืนที่ชัดเจน จึงมองว่าการเข้ามาของยานแม่ SCBX ไม่ได้กระทบอะไรกับ MTC มากนัก แม้ว่า AutoX จะเข้ามาทำธุรกิจเดียวกัน แต่ MTC มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจกลุ่มเกษตรกร ขณะที่ธนาคารไม่เคยให้บริการลูกค้ากลุ่มนี้มาก่อน ก็ยากที่จะเข้าใจธรรมชาติของลูกค้ากลุ่มนี้ อีกทั้ง Ticket Size ของ MTC ที่ให้สินเชื่ออยู่ที่ประมาณ 10,000-20,000 บาท (ต่อคน) จึงไม่คุ้มที่ธนาคารจะลงมาเล่น 

นอกจากนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ MTC เน้นหนักไปที่รถจักรยานยนต์แต่ AutoX เน้นไปที่ตลาดรถยนต์ จึงมองว่าเป็นคนละตลาดกัน และด้วยจำนวนสาขาของ MTC ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ธนาคารจะสามารถเข้าถึงพื้นที่ให้บริการได้อย่างที่ MTC ทำ

ถามอีกกับ คุณชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล

#ถามทันทีMTC ปรับทัพรับมือ “ยานแม่” ยังไง?

ถามอีก กับคุณชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 312 | MTC ปรับทัพรับมือ “ยานแม่” ยังไง?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

987

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!