#ไม่ด่วนแต่สำคัญ! เมื่อ เฮีย Ray Dalio มองว่าตลาดหุ้นอาจจะเข้าสู่ทศวรรษที่หายไป

797

#ลงทุนนอกโลก โดยเพจ #ถามอีกกับอิก

 

กองทุน Hedgefund ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater ยังขาดทุนประมาณ 15% ในช่วงเดือนมีนาคม และเมษายน มูลค่าทรัพย์สินหายไปกว่า 2.5 หมื่นล้านเหรียญ

 

========

 

มาฟังเหตุผลหลัก ๆ ที่จะทำให้ตลาดหุ้นเข้าสู่ทศวรรษที่หายไป

 

1. “อัตราทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนลดลง” โดยมีเหตุผลที่สำคัญคือ “โลกาภิวัตน์ที่เป็นตัวขับเคลื่อน อัตราทำกำไรของบริษัทในประเทศที่พัฒนาแล้วตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา” “ตอนนี้น่าผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว”

 

2. พูดง่าย ๆ คือ ทั้งความขัดแย้งระหว่างสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และโรคระบาดเจ้าโควิด-19 จะเป็นตัวเร่งที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายต้องคิดใหม่ทำใหม่ เรื่องการย้ายฐานการผลิตกลับไปที่ประเทศของตัวเอง (อาจจะเป็นเหตุผลเรื่องความเสี่ยง และความใกล้ชิดที่จะช่วยทำให้ติดตามและควบคุมได้ง่ายกว่า การมีฐานการผลิตอยู่ในต่างประเทศ)

 

3. นอกจากนี้อาจจะพิจารณาสร้าง supply chain ใหม่ ๆ โดยจะเน้นไปที่ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความมั่นใจ มากกว่าการที่ดูว่า ฐานการผลิตไหนมีต้นทุนที่ถูกกว่า

 

4. ตัวอย่างบริษัทที่ตอนนี้ประกาศแล้วว่าจะย้ายฐานการผลิตไปที่สหรัฐ คือ Intel และ Taiwan Semiconductor Manufacturing ครับ

 

5. สำคัญยังไง? สำคัญมากครับเพราะช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งมีการตั้งฐานการผลิตในต่างประเทศเยอะมาก โดยเน้นไปที่ต้นทุนถูกไว้ก่อน เพราะฉะนั้นการที่จะมีการโยกย้ายฐานการผลิต ก็จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และท้ายที่สุดก็จะไปกดดันทำให้อัตราทำกำไรลดลง

 

6. นอกจากนี้ การที่โลกาภิวัตน์ ได้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่รุ่งเรืองมากที่สุดไปแล้ว นั่นหมายความว่าการค้า การขาย การลงทุนโลก ก็อาจจะไม่ได้สดใสเหมือนเดิมแล้วครับ

 

7. และยังไม่นับว่า โควิด-19 จะทำให้บริษัทจำนวนมากเหลือกำไรเพียงแค่น้อยนิด และเงินสดน่าจะหดหายไปเยอะ และช่วงทีผ่านพ้นวิกฤตไปจะทำให้บริษัทจำนวนมากเป็นหนี้มหาศาล และยังไม่นับว่าเดี๋ยวคงจะมีบริษัทน้อยใหญ่มากมายที่กำลังล้มหายตายจากไปอีกครับ

 

========

 

ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดี ๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

https://www.youtube.com/channel/UCnj8uUh6SHdZi3FvWJj9Dyw?view_as=subscriber

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

797

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!