ไม่ด่วนแต่สำคัญ! เมื่อคุณ เบน เบอร์นันเก อดีตประธานเฟด มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสถดถอย แต่ก็ชื่นชมเฟดที่จัดหนักจัดเต็มออกมาตรการแบบเต็มเหนี่ยว

459

#ลงทุนนอกโลก โดยเพจ #ถามอีกกับอิก

 

สด ๆ ร้อน ๆ เลยครับ อ่านแล้วจะเริ่มเข้าใจมาตรการของเฟดมากขึ้นครับ

 

=============

 

1. “เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยอย่างรุนแรง” อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ ประเมินว่าไตรมาสหน้าอาจจะเห็นเศรษฐกิจถดถอยเลย เพราะทุกสิ่งทุกอย่างถูกปิดตัวลง

 

“แต่หลังจากนั้นก็จะเริ่มฟื้นกลับมาได้ในเวลาไม่นาน” แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่ทำลายตลาดแรงงาน และไม่ทำลายธุรกิจ (ธุรกิจยังไม่ล้มหายตายจากไป)

 

ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็จะมีโอกาสได้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เร็วประมาณนึง

 

2. สิ่งที่เค้าแนะนำคือ อยากให้ธนาคารกลางสหรัฐเข้าซื้อหุ้นกู้ของบริษัทเอกชน (เพิ่มเติมจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และ Mortgage-backed securities)

 

3. เค้ามองว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐเข้าแทรกแซงจะช่วยฟื้นตลาดตราสารหนี้ของเอกชนได้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในภาวะที่ตึงตัวมาก ๆ

 

4. “การทำแบบนี้เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความเสียหายจากเศรษฐกิจขาลงที่เป็นผลจาก ไวรัส” เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือต้องทำให้มั่นใจว่า มีสินเชื่อมากพอสำหรับคนที่อาจจะเจอปัญหารายได้ลดลงชั่วคราว

 

5. การที่ธนาคารกลางสหรัฐจัดหนักจัดเต็ม ออกมาตรการเต็มที่ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ และมองว่าเป็นการมองข้ามช็อตและออกมาตรการได้อย่างรวดเร็วซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

 

เพราะคุณเบน มองว่าการสร้างความมั่นใจในตลาดการเงินสำคัญสุดๆครับ เพราะมิฉะนั้นก็จะส่งผลกระทบชิ่งไปยังภาคธุรกิจ real sector ได้เช่นกัน

 

“ยอมรับเลยว่าธนาคารกลางสหรัฐนำโดยคุณเจอโรม พาวเวล และทีมงานทำงานหนักมากๆ และมองออกมาตรการล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ”

 

6. ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาทิศทางอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอด ซึ่งคุณเบนก็ยังมองว่าเราก็น่าจะยังเห็นแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยต่ำแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ ๆ

 

7. เบื้องต้นเค้ามองว่าสถานการณ์ตอนนี้แตกต่างจากช่วง Great Depression

 

แต่ความคล้ายคือ ได้อารมณ์ความรู้สึกกลัว ตกใจ และมีความผันผวนหนักมาก

 

ซึ่งวิกฤตรอบนี้ละม้ายคล้ายคลึงกับภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่มากกว่า

 

8. แต่ก็พอจะมีข่าวดีอยู่บ้างเมื่อรอบนี้ ระบบธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแรงกว่าเมื่อก่อนมากครับ

 

9. รอบ Great Depression ตอนนั้นลากยาวถึง 12 ปี แต่รอบนี้ไม่น่าจะนานขนาดนั้น

 

10. “พวกเรายังไม่ต้องการ ให้คนกลับไปทำงาน ในช่วงที่สถานการณ์ด้านสาธารณสุข ยังแย่อยู่” การที่เราจะให้คนกลับไปทำงานได้ตามปกติ ต้องเป็นช่วงที่สถานการณ์เรื่องนี้อยู่ภายในควบคุมแล้ว

 

11. สิ่งที่เฟดทำ ออกมาตรการแบบรัวๆและหลากหลายมาก ช่วยทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ในช่วงที่มีการ shutdown หยุดการดำเนินธุรกิจ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจไป

 

“การทำแบบนี้ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วมาก” และสิ่งที่เฟดทำได้ดี คือ การลดดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ และอัดฉีดเพิ่มสภาพคล่องเข้าไปในระบบการเงิน และอัดฉีดเงินให้กับภาคธุรกิจ

 

=============

 

ปล.ถ้าชอบเนื้อหาของ เพจ “ถามอีก กับอิก” ฝากกด Like กด share และกด See First จะได้ไม่พลาดทุกข้อมูลที่พวกเราตั้งใจทำให้ครับ

 

=============

 

เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน Line@: http://bit.ly/TAM-EIG_LINE
คลิกเลย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

459

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!