เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาสแรกชะลอ เงินเฟ้อพุ่ง เสี่ยงถดถอย?

533

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2565

ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) ได้พูดถึงเหตุผลที่ทำไมตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาถึงมีการชะลอตัวลงเอาไว้ว่า จริง ๆ ก็ต้องบอกว่า เศรษฐกิจของประเทศสหรัฐมีการฟื้นตัวในระดับที่ดีมาก โดยไตรมาสก่อนหน้านี้มีการเติบโตมากถึง 6.9 % ส่วนตลาดจากที่คาดการณ์เอาไว้ที่ 1 % ก็มีการติดลบที่ 1 % เรื่องนี้สามารถมองได้เป็น 2 ประเด็นด้วยกันก็คือ 1.ตัวเลข 6.9 % ที่เคยโตมานั้น เป็นการเติบโตที่สูงเกินไป หมายความว่า มีการฟื้นตัวจากโควิดจากการที่มีการเปิดเมือง อีกทั้งไม่มีใครคาดคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะมีการเติบโตที่มากขนาดนี้ สุดท้ายหลายคนคิดว่ายังไงก็ไม่มีทางเติบโตแบบนี้ได้ตลอด ต้องเจอกับภาวการณ์ชะลอตัวอยู่ดี

เรื่องที่อาจทำให้แปลกใจก็คือ เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจากตอนแรกที่คาดการณ์ว่าจะเป็นบวก แต่ผลออกมากลับกลายเป็นติดลบ แต่หากดูที่ไส้ในจริง ๆ ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากนัก เพราะถ้าไปดูเหตุผลที่ทำให้ GDP สหรัฐอเมริกาติดลบ มาจากการส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่าง ๆ ลดน้อยลง ขณะเดียวกันด้านการนำเข้าสินค้าก็เพิ่มมากขึ้น ที่การส่งออกน้อยลงก็เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายลง ทำให้การส่งออกสินค้าชนิดต่าง ๆ ทำได้อย่างยากลำบาก ส่วนใหญ่คนมองว่า ยอดการส่งออกสินค้าสหรัฐติดลบก็จริง แต่การบริโภคภายในประเทศยังคงไปได้ด้วยดีอยู่ เผลอ ๆ ประเทศสหรัฐอเมริกาอาจมีการผลิตสินค้าเพื่อทำการส่งออกไม่ทันก็ได้ 

ดังนั้น ถ้าดูในแง่เศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วก็ยังถือว่าใช้ได้อยู่ และจริง ๆ แล้วมีการเร่งตัวขึ้นด้วยซ้ำ อัตราการบริโภคภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเติบโต 2.5 % และการลงทุนที่เติบโต 9 % ไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้โดยรวมแล้วเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกายังถือว่ายังไม่น่ากังวล

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 499 | เศรษฐกิจสหรัฐฯ ไตรมาสแรกชะลอ เงินเฟ้อพุ่ง เสี่ยงถดถอย

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

533

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!