เปิดเมือง หุ้น-ทองคำ ซื้อตอนนี้ยังทันหรือไม่?

1071

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2564

ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

การที่ราคาทองคำปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เนื่องมาจากเงินเฟ้อ (CPI) ที่เพิ่มขึ้น ค่าเงินดอลลาร์ที่เริ่มอ่อนค่า และผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐลดลง  อีกทั้งต้นทุนแรงงานในยุคของ Gig Economy ที่คนเริ่มมีมีวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไป ส่งผลต่อต้นทุนและเงินเฟ้อที่มากขึ้น แต่หาก FED ส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE ในเดือน พ.ย. ก็เป็นสัญญาณที่อาจทำให้ราคาทองคำปรับลดลง

ไทยเตรียมตัวพร้อมหรือยังกับการเปิดเมือง?

ที่ผ่านมาไทยมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลมาตลอดเพราะยังส่งออกได้เยอะ แต่เริ่มมาขาดดุลช่วงหลังเพราะไทยนำเข้าพลังงานที่ราคาสูงขึ้น ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า โดยธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจะเป็นตัวแปรที่สำคัญที่จะช่วยเศรษฐกิจได้มากที่สุด  ซึ่งการประกาศเปิดประเทศนี้ก็ทำให้นักลงทุนต่างชาติมองว่า รัฐบาลไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว  เมื่อดูจากยอดผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ก็เริ่มลดลงจนอยู่ในระดับที่สาธารณะสุขควบคุมได้ และด้วยแนวคิดของหลายประเทศ คือเราต้องอยู่ร่วมกับโควิด ทำให้อาจถึงเวลาแล้วที่ไทยต้องเปิดเมือง

หาหุ้นธีมเปิดเมือง  

หุ้นที่โดดเด่นที่สุด คงไม่พ้นหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยตรง อย่างหุ้นค้าปลีก ขนส่ง โรงแรม ห้างสรรพสินค้าและโรงหนัง เพราะเมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นหุ้นเหล่านี้ก็เริ่มกลับดีขึ้นมาเช่นเดียวกัน เงินทุนไหลเข้า (Fund Flow) จะไหลเข้ากลุ่มที่ได้ประโยชน์จากธีมเปิดเมืองโดยตรงโดยเฉพาะภาคท่องเที่ยงและบริการเพราะมีต้นทุนที่ต่ำ  อีกทั้งในตอนนี้ที่ SET ก็เริ่มกลับมาสมดุลกับช่วงก่อนโควิด-19 แล้วก็ต้องหาว่าหุ้นตัวไหนที่ยังไม่ขึ้นไปถึงก่อนโควิด คือหาหุ้นที่มี Value แฝง เพราะจริง ๆ แล้วตอนนี้ตลาดค่อนข้างมี Downside ที่จำกัด หุ้นที่แนะนำ ได้แก่ MBK, CPNREIT และ  BJC 

#ถามทันทีเปิดเมือง หุ้น-ทองคำ ซื้อตอนนี้ยังทันหรือไม่?

ถามอีกกับ คุณต่าย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง

และพี่อ้วน คุณณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล. หยวนต้า (ประเทศไทย)

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 322 | เปิดเมือง หุ้น-ทองคำ ซื้อตอนนี้ยังทันหรือไม่?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

1071

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!