เกิดอะไรขึ้น ทำไมเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นยั่งยืน มากสุดเป็นประวัติการณ์

883

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

เกิดอะไรขึ้น ทำไมเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นยั่งยืน มากสุดเป็นประวัติการณ์
*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 10 เมษายน 2565

คุณศุภกร ตุลยธัญ, CFA ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด ได้พูดถึงสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นมีการปรับฐานว่า เวลานี้จะต้องมาดูความผันผวนของตลาดที่เกิดขึ้น อย่างหุ้นในสหรัฐอเมริกาหากว่ามีการปรับตัวลดลงมาที่ 15 % ประมาณการได้ว่าตลาดหุ้นระยะเวลาที่มีการปรับฐานเริ่มมีการจบรอบแล้ว ในสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นประเทศไทยมีการปรับฐาน ความผันผวนของตลาดหุ้นไทยมีสูง จะต้องประมาณเอาไว้ที่ 20 % หากว่าอยู่บริเวณใกล้ ๆ 20 % แล้ว ก็ถือว่ามีความน่าสนใจเข้าไปลงทุนแล้ว เป็นกลยุทธ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ในการดูการปรับฐานของตลาด

ในส่วนของตัวเลขเศรษฐกิจไทยนั้น ตอนนี้ทางธนาคารกลางแห่งประเทศไทยหรือ BOT ได้มีการปรับลดคาดการณ์อัตรา GDP ทั้งปี 2022-2023 เหลือที่ 3.2 % และ 4.4 % จาก 3.4 % และ 4.7 % จากสถานการณ์ความวิตกกังวลต่อกรณีสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และการทำสงครามของทั้งสองประเทศทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง

เช่นกัน ทางรัฐบาลไทยมีการประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม ปี 2022 โดยมีการผ่อนคลายมาตรการการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยยกเว้นการตรวจ RT-PCR สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส ขณะเดียวกันทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้มีการคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากถึง 5.5 ล้านคนด้วยกัน

ในส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยมีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การฉีดวัคซีนของประชาชนในประเทศยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตรงนี้คาดได้ว่าจะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคและอุปสงค์ภายในประเทศ ส่วนอัตราเงินเฟ้อในเดือนเมษายน 2022 อยู่ที่ 4.35 % คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูง และจะเป็นปัจจัยกดดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่สถานการณ์ในต่างประเทศมีความเป็นไปได้สูงที่ทางธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาและยุโรปมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นหลังจากที่เงินเฟ้อยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

#ถามทันที | เกิดอะไรขึ้น ทำไมเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นยั่งยืน มากสุดเป็นประวัติการณ์

ถามอีก กับคุณศุภกร ตุลยธัญ, CFA ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด

คุยอะไรกันบ้าง?

0:00 เริ่มกันเลย

0:50 ตลาดปรับฐานใกล้จบแล้วหรือยัง?

3:40 FED Behind the curve ?

11:07 ราคาน้ำมัน

17:29 ตัวเลขเศรษฐกิจไทย

20:22 ตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลก

25:36 สรุปปัจจัยการลงทุน

31:41 กองทุน PRINCIPLE GESG

37:48 จุดเด่นกองทุน

44:08 อุตสาหกรรมที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะไปลงทุน

46:42 บริษัทที่เข้าไปลงทุน

57:17 รายละเอียดการซื้อกองทุน

1:00:12 ถาม-ตอบ นักลงทุน

1:10:48 ทิ้งท้าย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

883

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!