อ่านเกม กนง. คงดอกเบี้ย จับสัญญาณเงินเฟ้อ ปรับลด GDP

675

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 30 มีนาคม 2565

ดร.ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้พูดถึงภาพรวมผลการประชุมของ กนง. เอาไว้ว่า กนง.ของไทยอาจไม่ได้กังวลเท่ากับธนาคารกลางของสหรัฐฯหรือ FED มากนัก แต่ที่หลายคนจับตาดูก็คือ กนง.มองภาพเศรษฐกิจและเงินเฟ้ออย่างไร

ในเรื่องของแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น ทางกนง.มองว่า ยังคงเป็นแนวโน้มที่ยังคงเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์รัสเซียกับยูเครนที่อาจส่งผลกระทบมาก แต่เมื่อเทียบกับปีที่แล้วอัตราการขยายตัวยังคงเติบโตเดินหน้าได้

ในส่วนของเงินเฟ้อ การประชุมรอบที่แล้ว กนง.ยังมองว่าเงินเฟ้ออยู่ที่ 1-3% ในรอบนี้ทางกนง.มองว่า อัตราเงินเฟ้อในปีนี้มีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 3 % ด้วยกัน และมองว่าอัตราเงินเฟ้อครั้งนี้จะเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเพียงแค่ชั่วคราว สรุปก็คือเศรษฐกิจไทยอาจมีการชะลอตัวลงไปบ้างและได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นการชั่วคราว

สำหรับเหตุผลที่ทำไมอัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มที่ปรับตัวลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้มีการคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงมา ทำให้เงินเฟ้อมีการปรับตัวลดลงตามมาด้วย เรื่องของน้ำมันถือเป็นเรื่องคาดเดาได้ยากและมีโอกาสประมาณการได้ผิดพลาด

ส่วนการที่ภาครัฐยังคงเดินหน้าตรึงราคาน้ำมันต่อไปนั้น คิดว่าภาครัฐคงตรึงราคาน้ำมันได้ไม่นาน เพราะต้องใช้งบประมาณในการเข้าไปตรึงราคามหาศาล สิ่งที่ภาครัฐพอทำได้ก็คือ ภาครัฐต้องค่อย ๆ ปล่อยให้ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่อาจจะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นรุนแรงเกินไปจากการลดภาษีและมีกองทุนน้ำมันเข้าไปช่วยพยุงส่วนหนึ่งด้วย ยังไงก็ตามทิศทางราคาน้ำมันก็ต้องเป็นทิศทางที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ในเรื่องของหนี้ครัวเรือนไทยที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นความเสี่ยงที่สูงที่สุดในเวลานี้ ในอนาคตจะต้องเอาตัวเลขตรงนี้ลงมาให้ได้ ไม่ใช่เพียงแค่ธนาคารแห่งประเทศไทยเพียงองค์กรเดียวเท่านั้น แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วย 

หากมองว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในสภาวะต้มกบหรือไม่นั้น ถ้าดูจากประมาณการของธนาคารกลางแห่งประเทศไทยแล้ว ประเทศไทยยังไม่มีโอกาสเข้าสู่ภาวะ Stagflation และยังมีโอกาสเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น แต่คาดว่าเงินเฟ้อนี้เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงชั่วคราว ตัวเลขเศรษฐกิจไทยยังคงมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อไปได้

#ถามทันที | อ่านเกม กนง.คงดอกเบี้ย จับสัญญาณเงินเฟ้อ ปรับลด GDP

ถามอีก กับดร.ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

1:01 ภาพรวมผลการประชุม กนง.

11:04 ทำไมคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงปีหน้า?

17:23 เปรียบเทียบเศรษฐกิจไทยกับอเมริกา

25:36 ภาครัฐจะยังตรึงราคาน้ำมันต่อไป?

27:38 เงินเฟ้อต้องขึ้นไปถึงเท่าไหร่ ไทยถึงจะขึ้นดอกเบี้ย?

29:22 นักลงทุนกังวล Inverted Yield Curve ในอเมริกา เสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย?

41:36 สุดท้ายไทยต้องขึ้นดอกเบี้ย ?

43:49 หนี้ครัวเรือนไทย จะเป็นระเบิดเวลา?

49:43 ไทยอยู่ในสภาวะต้มกบ?

54:40 โอมิครอนยังเป็นปัจจัยน่ากังวล?

57:20 ภาครัฐระดมทุนได้ทางไหนบ้าง?

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 474 | อ่านเกม กนง.คงดอกเบี้ย จับสัญญาณเงินเฟ้อ ปรับลด GDP

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

675

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!