อ่านเกมรัสเซียหลังสวีเดน-ฟินแลนด์ประกาศร่วม NATO

449

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 17 พฤษภาคม 2565

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ได้พูดถึงสถานการณ์เกมรัสเซียหลังสวีเดน-ฟินแลนด์ประกาศร่วม NATO ว่า ถ้าเรามองจากมุมของประเทศรัสเซียในการสนับสนุนไปทางรัสเซีย จะรู้สึกแปลกใจที่ว่าทำไมทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ถึงต้องดำเนินการเข้า NATO ซึ่งการเข้า NATO ของทั้งสองประเทศนั้น เราต้องมองจากมุมของผู้ถูกกระทำ เช่นหากเราอยากรู้ว่าจีนคิดอย่างไร เราก็ต้องเข้าไปดูแนวคิดของสี จิ้น ผิง หรือหากอยากรู้ว่าอเมริกาคิดอย่างไร ก็ต้องดูแนวคิดของโจ ไบเดน ไม่ใช่ดูว่าเราคิดอย่างไร

ซึ่งหากมองในมุมของประชาชนทั้งสองประเทศแล้ว ก่อนที่ทางรัสเซียจะยกทัพบุกประเทศยูเครน ประชาชนทั้งสองประเทศไม่ได้แสดงท่าที่ว่าอยากเข้าร่วมกับทาง NATO มากนัก หากมองจากทางรัฐบาลฝ่ายซ้ายแล้ว ก็ไม่ได้มีแนวคิดที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO แต่อย่างใด  จนกระทั่ง เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่รัสเซียได้ยกพลบุกยูเครน ปรากฎว่าประชาชนส่วนใหญ่เปลี่ยนความคิดจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากตอนแรกที่เห็นด้วยกับการเข้า NATO เพียง 20 % มาตอนนี้เห็นด้วยกว่า 70 % แล้ว แม้กระทั่งพรรคสังคมนิยมจากตอนแรกไม่เห็นด้วยที่จะเข้า NATO จนตอนนี้ทางพรรคตัดสินใจด้วยเสียงข้างมากแล้วว่าควรจะเข้า NATO 

จะเห็นได้ว่าสวีเดน ฟินแลนด์ อยากสลัดความเป็นกลางหลังจากเห็นภัยคุกคามที่อยู่ใกล้มานานแล้วจากเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ผ่าน  ๆ มา ซึ่งทั้งสองประเทศก็มีการเตรียมตัวมานานพอสมควร จนกระทั่งเกิดสงครามรัสเซีย ยูเครนที่เข้ามาเป็นตัวเร่ง ทำให้ประชาชนเกิดความกังวลมากกว่าเดิม และพบว่าทางรอดคือ ต้องได้รับการปกป้องจาก NATO ทำให้ประชาชนบีบให้รัฐบาลต้องเห็นด้วยว่าประเทศต้องเข้าเป็นสมาชิก NATO 

สำหรับฝั่ง NATO ที่เริ่มเปลี่ยนเป้าหมายจากการช่วยเหลือยูเครนในตอนแรกไปทำให้ทำให้รัสเซียอ่อนแอลงแทน โดยทำให้รัสเซียไม่แข็งแกร่งพอจนสามารถละเมิดกฎบัตรประชาชาติได้  ซึ่งสิ่งที่ NATO จะได้จากการที่สวีเดน และฟินแลนด์ประกาศเข้าร่วม NATO คือทำให้เอกภาพของ NATO สูงขึ้น เพราะเมื่อประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น ก็มีอำนาจต่อรองมากขึ้น  

#ถามทันที | อ่านเกมรัสเซีย หลังสวีเดน-ฟินแลนด์ประกาศร่วม NATO

ถามอีก กับรศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง

คุยอะไรกันบ้าง?

0:00 เริ่มกันเลย

0:44 ประชาชนกลัวจนต้องบีบรัฐบาล

8:18 เริ่มมองเห็นภัยคุกคามจากรัสเซีย ตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุด

34:26 ขั้นตอนการเข้า NATO

41:15 สองประเทศได้อะไร?

44:17 เป้าหมาย NATO ตอนนี้

50:25 ยุทธศาสตร์ใหม่ของสหภาพยุโรป

58:54 ภาพรวมยังมีความกังวลอยู่ไหม?

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 518 | อ่านเกมรัสเซีย หลังสวีเดน-ฟินแลนด์ประกาศร่วม NATO

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

449

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!