วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) สำหรับ Q2-2562

2650

ทำความรู้จัก THG

 

เล่าให้ฟังคร่าว ๆ ก่อนครับว่า THG เค้าทำธุรกิจ 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ครับ

 

กลุ่มแรก คือ ธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ครับ มีสัดส่วนรายได้ 92.7%*

 

กลุ่มที่ 2 คือ Healthcare Solution Provider หรือธุรกิจการบริบาลผู้ป่วยและเครื่องมือแพทย์ สัดส่วนรายได้ 6.9%*

 

และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มอื่น ๆ เช่น ธุรกิจพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ เพื่อการบริหารโรงพยาบาล และธุรกิจพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับบริการด้านการแพทย์และสุขภาพ มีสัดส่วนไม่มากที่ 0.3%*

 

เป็นกลุ่มธุรกิจที่ทำเยอะมากครับ ภายใต้คอนเซปต์ “Lifetime health guardian for all” ปกป้องดูแลความสุขและสุขภาพคนไทยทุกช่วงชีวิตครับ

 

*ข้อมูลปี 2561

 

 

มาเจาะธุรกิจหลักของ THG กันครับ

 

รายได้จากธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ เป็นธุรกิจหลักของ THG: แบ่งย่อยออกเป็น 4 กลุ่มครับ

 

1. โรงพยาบาลในประเทศมีทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ รพ.ธนบุรี, รพ.ธนบุรี 2, รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง, รพ.ราษฎร์ยินดี จ.สงขลา, รพ.อุบลรักษ์ ธนบุรี จ.อุบลราชธานี, รพ.สิริเวช จ.จันทบุรี และ รพ.ธนบุรีทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

 

2. โรงพยาบาลในต่างประเทศ มีทั้งหมด 2 แห่ง
โรงพยาบาล Welly Hospital ในเมือง เวยไห่ ประเทศจีน ซึ่ง THG ถือหุ้น 58% (ขนาด 150 เตียง)

 

และโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ในเมียนมา (ขนาด 200 เตียง) ซึ่ง THG ถือหุ้น 40% ซึ่งเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้วเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาครับ (มีทั้งคนไข้นอกและคนไข้ใน)

 

3. รับจ้างบริหาร รพ. จากรัฐบาล: มีหลายแห่งเลยครับทั้งที่ภูเก็ต พัทยา และศูนย์แพทย์ชุมชนนานาชาติเกาะล้าน

 

4. กลุ่มธุรกิจศูนย์แพทย์เฉพาะทาง: เช่นศูนย์หัวใจ รพ.ภัทร-ธนบุรี, ศูนย์หัวใจ รพ.ธนบุรี 2 และศูนย์หัวใจ รพ.พัทลุง

 

 

เมื่อ THG เป็นมากกว่าแค่โรงพยาบาล

 

Healthcare Solution Provider ซึ่งเป็นรายได้อีกทางที่กำลังมาแรง ประกอบไปด้วย 3 ส่วนครับ

 

1. ธุรกิจที่พักอาศัยพร้อมบริการทางการแพทย์เพื่อผู้สูงวัย

 

– โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลธนบุรี บูรณา ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการ ให้บริการแก่ผู้ป่วย และผู้สูงวัย ที่ต้องการบริการดูแลรักษาสุขภาพ พักฟื้น และกายภาพบำบัด

 

– โครงการธนบุรี เฮลท์ วิลเลจ ภายใต้ชื่อ เดอ ซองเต้

 

2. ธุรกิจรักษาพยาบาลนอกพื้นที่โรงพยาบาล ได้แก่ บริษัทพรีเมียร์โฮมเฮลท์แคร์

 

3. ธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือทันตกรรม เป็นแบบ One Stop Service และธุรกิจร้านขายยา Apex

 

 

รายได้ยังเติบโตต่อเนื่อง

 

เข้าใจธุรกิจของ THG มากขึ้นแล้วนะครับ

 

มาลุยดูงบไตรมาสที่ 2 ของปีนี้กันครับ เริ่มจากรายได้กันก่อนครับที่อยู่ระดับ 2,009 ล้านบาท เติบโต 19.9% จากปีที่แล้ว

 

เติบโตมาจากหลายปัจจัยครับ

 

1. โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ที่เพิ่งเปิด ม.ค. 2562 ก็เริ่มรับรู้รายได้เพิ่มมากขึ้น (ในไตรมาส 2 มีรายได้กว่า 60-70 ล้านบาทต่อเดือน เรียกว่าเติบโตจากไตรมาส 1 ได้อย่างดีครับ)

 

2. นอกจากนี้ยังเริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเปิดบริการศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากหรือ (IVF) โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าชาวจีน (เริ่มให้บริการเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา)

 

3. ศูนย์หัวใจเองก็มีคนไข้เพิ่ม เช่นศูนย์หัวใจ รพ.พัทลุง ที่มีเคสเพิ่มขึ้น และ ศูนย์หัวใจ รพ.ธนบุรี 2 ซึ่งเริ่มรับคนไข้ส่งต่อที่ใช้สิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติได้ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

 

4. อีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นอีกธุรกิจดาวรุ่งของ THG คือ โครงการ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ รังสิต มียอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอีก 36 ยูนิตครับ

 

แต่ถ้าไม่รวมรายได้จากการโอนห้องในโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ดูแต่รายได้จากธุรกิจบริการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักและเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง (recurring income) จะเห็นว่ารายได้จากธุรกิจหลัก เติบโตได้ 11%

 

 

กำไรจากธุรกิจหลักเริ่มฟื้นตัว

 

ถ้ามองผิวเผินจะเห็นว่า กำไรไตรมาสที่ 2 นี้ฟื้นตัวหนักมาก จาก 8 ล้านบาทเป็น 224 ล้านบาท แต่จริงๆแล้วต้องหักรายการพิเศษออกด้วยครับ

 

1. หักกำไรพิเศษจากการขายหุ้น บมจ.โรงพยาบาลราชธานี หรือหุ้น RJH และ 2) ต้องบวกกลับ ค่าบันทึกค่าใช้จ่ายตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานเพิ่มเติมตามกฏหมายแรงงาน

 

และเมื่อหักกำไรพิเศษออกไปแล้วจะเห็นว่าบริษัทมีกำไรสุทธิ 73 ล้านบาท เติบโต 1.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้ธุรกิจโรงพยาบาล เป็นธุรกิจที่ลงทุนหนักและมีค่าเสื่อมสูงมากในช่วงแรกยังไงก็แนะนำให้ติดตามตัวเลข EBITDA ควบคู่ไปกับ EBITDA margin ด้วยครับ

 

ล่าสุด ไตรมาสที่ 2 มี EBITDA margin ที่ 14.6% (ไม่รวมรายการพิเศษ) ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่อยู่ที่ระดับ 14.9%

 

 

ปีนี้เป็นอีกปีที่ THG เปิดเกมรุกธุรกิจอย่างหนักเลยครับ สรุปได้เป็น 4 กลยุทธ์หลักครับ

 

1. เพิ่มศักยภาพธุรกิจหลัก: แม้ว่าจะเปิดเกมรุกธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่ THG ก็ยังไม่ทิ้งธุรกิจหลัก ยังลงทุนเน้นเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้ป่วย ทั้งการเตรียมสร้างอาคารแห่งใหม่ของ รพ.ธนบุรี และ รพ.ธนบุรี 2 รวมถึงเพิ่มแพทย์เฉพาะทางเพื่อเพิ่มความสามารถในการรักษาโรค สำหรับ รพ.ธนบุรี 2

 

2. พัฒนาตลาดต่างประเทศ: ตอนนี้โรงพยาบาลในต่างประเทศมีผลประกอบการที่ดีขึ้นครับ มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น “โรงพยาบาล Ar Yu International hospital ในเมียนมามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเปิดรับผู้ป่วยใน ตั้งแต่เดือน มีนาคม ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่ดี มีผู้มาใช้บริการให้ความไว้วางใจมากยิ่งขึ้น” ผู้บริหารให้ความเห็นครับ

 

และแม้ว่าโรงพยาบาล Welly Hospital ในจีนยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่มอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ก็ควบคุมต้นทุน ส่งผลให้ขาดทุนลดลง

 

3. พัฒนาสินค้าและบริการใหม่ ๆ: ลงทุนเพื่อเปิดศูนย์แพทย์เฉพาะทางเพิ่มเติมที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าได้ เช่น รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง และรพ.ธนบุรี บูรณา

 

4. กระจายความเสี่ยง พัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับความเชี่ยวชาญหลัก: เน้นเพิ่มยอดขาย จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ เกาะกระแสสังคมผู้สูงอายุ พร้อมโรงพยาบาลธนบุรี บูรณา และสถาบันจิณณ์ เวลเนส เพื่อให้บริการทางการแพทย์ ดูแลและเสริมสร้างสุขภาพ นอกจากนี้ยังเดินหน้าก่อสร้างปรับปรุงอาคาร สำหรับโครงการ เดอ ซองเต้ ภายใต้การดำเนินงานโดย ธนบุรี เฮลท์วิลเลจ ถ.ประชาอุทิศ เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

 

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นความหวังในการเติบโตครั้งใหม่ของ THG เลยก็ว่าได้ครับ

 

โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ คืออะไร? ผมเล่าให้ฟังคร่าว ๆ ครับ โครงการนี้แบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ

 

1. อาคารที่พักสูง 7 ชั้นที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ (เน้นความปลอดภัย, ความสะดวกสบาย, มีระบบ CCTV และมีบุคลากรทางการแพทย์ที่คอยดูแลกรณีฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง)

 

2. รพ. ธนบุรีบูรณา (55 เตียง) เป็น รพ. ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลแบบใกล้ชิด เช่น เริ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

 

3. สถาบันจิณณ์ เวลเนส เป็นบริการดูแลสุขภาพในเชิงป้องกัน (ก่อนที่จะป่วย) โดยจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้

 

สำหรับโครงการเฟสแรกทั้งหมดมี 494 ยูนิต ตอนนี้มียอดขายแล้ว 148 ยูนิต, ในขณะเดียวกันโอนแล้วกว่า 87 ยูนิต และมี backlog ในมือ 61 ยูนิต*

 

โดยผู้บริหารตั้งเป้ายอดโอนไว้ที่ 200 ยูนิตภายในสิ้นปีนี้ 

 

จุดที่น่าสนใจคือ THG เปิดธุรกิจโมเดลใหม่ที่เรียกว่า ธุรกิจดูแลผู้สูงวัยในที่พักอาศัยที่เป็นแบบตกแต่งพร้อมเข้าอยู่ทันที เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินชีวิตประจำวัน และยังกิจกรรมฟื้นฟูสุขภาพหลายอย่าง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ของผู้พักอาศัยนอกจากนี้ ยังมีโมเดลสัญญาเช่าระยะยาว (leasehold) 30 ปี และการเช่ารายเดือนเริ่มต้น 9,364 บาทต่อเดือน สำหรับผู้ที่ดูแลตัวเองได้ (Active living) ด้วย

 

เป็นโมเดลธุรกิจแบบให้เช่า ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้นครับ

 

*ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 2562

 

 

ความเห็นของ ถามอีก กับอิก

 

ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง เพราะเกาะกระแสการเป็นสังคมผู้สูงอายุ แต่การแข่งขันก็ค่อนข้างสูงและยังมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนกฎเกณฑ์ของรัฐบาล

 

เพราะฉะนั้น การที่ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) พัฒนาตัวเอง จากการเป็นเพียงแค่โรงพยาบาล ถือว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจ รวมถึงการขยายธุรกิจไปต่างประเทศก็ช่วยลดความเสี่ยงของการทำธุรกิจได้ดี

 

จุดที่น่าสนใจคือ ธุรกิจใหม่ที่ผู้บริหารหันมาเปิดเกมรุกเต็มที่ ล้วนแล้วแต่เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงมาก ๆ ทั้งเรื่องที่พักอาศัยพร้อมบริการทางการแพทย์ สำหรับตลาดผู้สูงวัยและผู้ที่รักการดูแลสุขภาพ และธุรกิจตอบโจทย์ผู้มีบุตรยาก

 

ในขณะเดียวกันธุรกิจใหม่ ๆ เหล่านี้ก็เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มธุรกิจหลัก ทำให้เอื้อประโยชน์กันได้ในภาพรวมระยะยาว

 

แน่นอนครับว่า การเปิดเกมรุกธุรกิจใหม่ ๆ พร้อม ๆ กันหลายธุรกิจต้องใช้เงินทุนมหาศาลในช่วงเริ่มต้น และยังต้องเจอค่าเสื่อมในแต่ละปี โดยธุรกิจประเภทนี้ต้องใช้เวลากว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ แต่เมื่อไหร่ที่ทำได้….ผลประกอบการก็มีโอกาสเติบโตมหาศาล แนะนำให้สังเกตจากตัวเลขกระแสเงินสดในทุกไตรมาสว่าดีขึ้นไหม

 

ข้อดีอีกอย่างที่ส่วนตัวผมเห็นในทีมผู้บริหารคือ การกล้า ออกนอกกรอบทำสิ่งใหม่ ๆ โดยถ้าผิดพลาดก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการทำธุรกิจซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของผู้บริหารครับ

 

แต่เกมนี้ เป็นเกมธุรกิจระยะยาวที่ต้องติดตามกันไปอีกสักระยะหนึ่ง เพื่อพิสูจน์กลยุทธ์ที่กำลังรอวันเก็บเกี่ยวผลประกอบการ หลังจากที่ลงทุนอย่างหนักในช่วงนี้ ยังไงก็เอาใจช่วยนะครับ J

 

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน ลงทุนมีความสุข นี่คือ “ถามอีก กับอิก” ครับ

===========

 

ตอนนี้เรากำลังยกเลิกการส่งไลน์แอด และไปส่งผ่าน Telegram ถ้าไม่อยากพลาดข้อมูลและแนวคิดดีๆ แอดมาโลดเด้อ https://t.me/TAM_EIG

 

Download Telegram

 

สำหรับ Android: https://play.google.com/store/apps/details…

 

สำหรับ IOS: https://apps.apple.com/us/app/telegram-messenger/id686449807

——————

 

ไม่อยากพลาด! อย่าลืมกดติดตามนะครับ

 

เกาะติดทุกสถานกาณ์ Facebook page: http://bit.ly/30BE1Ul

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน Telegram: http://bit.ly/2JiYoyf

 

อ่านข้อมูลแบบกระชับ Twitter: http://bit.ly/TAM-EIG_Twitter

 

 

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

2650

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!