วิธีเลี้ยงลูกตามสไตล์ของ เผิง ลี่ หยวน ภริยาของผู้นำจีน

4303

ถ้าหากพูดถึง ชื่อ “เผิง ลี่หยวน” (彭丽媛) หลายท่านอาจจะยังไม่คุ้นนะคะ

 

#谈亿 #ถันอี้ #ถามอีกกับอิกเรื่องลงทุนจีน

 

แต่ถ้าบอกว่าเธอคือ อดีตนักร้องคนดังของจีน หลายท่านก็คงจะยังไม่รู้จัก

 

แต่ถ้าบอกว่าเธอคือ ภริยาของท่านประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง (习近平) ผู้นำจีน ทุกท่านน่าจะร้องอ๋อทันที ใช่ไหมคะ?

 

“ตอนแรกที่ดิฉันได้สบตาของ ท่านสี (สมัยนั้นตำแหน่งเป็นรองนายกเทศมนตรี) รู้สึกว่าไม่ประทับใจเลยเพราะดูแก่และเชย ๆ เสียหน่อย” ท่านเผิงพูดติดตลกคะ

 

“แต่พอได้พูดคุย ก็พบว่าท่านเป็นคนฉลาด ขยันทำงาน เอาจริงเอาจัง เป็นนักแก้ไขปัญหา” “แต่มีนิสัยติดดิน ไม่ชอบอยู่ในสปอต์ไลท์ นั่นเลยทำให้ดิฉันตกหลุมรักทันที”

 

และนั่นคือแนวคิดที่เธอ เอาไว้สอนลูกสาวของเธอ “ สี หมิง เจ๋อ 习明泽 เช่นกัน

 

เนื่องจากวันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติ ก็เลยอยากจะชวนทุกคนมาดูกันว่า คุณเผิง ลี่หยวน (彭丽媛) มีวิธีการสอนลูกยังไง เผื่อเป็นไอเดียให้คุณแม่เอาไปใช้ได้นะคะ

 

===========

 

แม่สอนลูก…ด้านการเรียน

 

1. คะแนนสอบด้านวิชาการไม่ได้มีความสำคัญ เท่ากับการที่สอนให้ลูกรู้จักความกตัญญูและเป็นคนที่ดีในสังคม

 

2. การมีทัศนคติที่ดีเรื่องการบริหารจัดการเงิน เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการเรียนในห้องเรียน และสำคัญกว่าการเอาทรัพย์สินเงินทอง ให้ลูกเอาไปใช้จ่ายเฉย ๆ

 

3. ลูกควรสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยให้ได้ และควรเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีด้วย “ไม่ใช่เพราะต้องได้ใบปริญญาเพียงหนึ่งใบ” 

 

“แต่การเรียนในมหาวิทยาลัยจะช่วยบ่มเพาะให้ลูกมีสติปัญญา การใช้เหตุผล และมีประสบการณ์ใช้ชีวิต” และท่านเผิง บอกว่าการที่ปล่อยให้ลูกได้ไปใช้ชีวิตเพียงลำพัง 2-3 ปีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยฝึกการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นก่อนเข้าสู่ชีวิตการทำงานจริง

 

4. เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกเดินทางไปไหนไกล ๆ นอกจากกล้องแล้ว อย่าลืมเอาปากกาและสมุดจดไปด้วย “เหตุผลคือวิวทิวทัศน์ที่เราเห็นนั้นก็เหมือน ๆ กันแหละ แต่ความรู้สึกแรกที่เราสัมผัส ณ เวลานั้นไม่เหมือนกัน (ควรจดบันทึกความรู้สึกของเราเอาไว้)” 

 

เช่น ท่าน สู เสีย เค้อ (徐霞客) ซึ่งเป็นนักประพันธ์หนังสือผู้ยิ่งใหญ่ และนักเดินทางที่มีชื่อเสียง “เหตุผลที่เค้ามีวันนี้ได้ เพราะว่าเค้าบันทึกเรื่องราว ความรู้สึก ความทรงจำได้อย่างละเอียด ครบถ้วน ไม่ใช่เพราะว่าตัวเค้าเดินทางมากที่สุดในโลก”

 

===========

 

แม่สอนลูก…ด้านการช่วยเหลือตัวเอง

 

1. ลูกต้องเรียนรู้วิธีการขับรถ “จริง ๆ แล้ว มันไม่เกี่ยวว่าจะเป็นการโชว์สถานะทางสังคม ว่ามีรถแล้วรวย” “แต่ถ้าขับรถเป็น จะสามารถไปที่ไหนก็ได้ที่ตัวเองต้องการโดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งคนอื่นอย่างเดียว”

 

2. คุณเผิง สอนลูกว่าต้องฝึกทำอาหารด้วย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวว่าจะต้องไปดูแลคนอื่นหรอก แต่ทักษะนี้จะสำคัญเมื่อคนที่รักลูกไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้ว ลูกก็จะสามารถดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งคนอื่น

 

3. “ตอนลูกยังเด็ก ลูกจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้ก่อน” “เมื่อเติบใหญ่ ลูกจำเป็นต้องหาประสบการณ์” นอกจากนี้ยังแนะนำให้เรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่น และต้องหาวิธีการสร้างประสบการณ์ชีวิตด้วยตัวเอง 

 

ท่านอธิบายแบบนี้ว่าถ้าลูกๆ สามารถทำแบบนี้ได้จะมีชีวิตที่เยี่ยมยอดไปเลย

 

===========

 

แม่สอนลูก…ด้านการเห็นคุณค่าของตัวเอง

 

1. รอยยิ้ม ความมั่นใจตัวเอง และความสง่างามในตัวของเราเองคือทรัพย์สินที่มีคุณค่า (ทางจิตใจ) มากที่สุด “การที่เรามีคุณสมบัติแบบนี้ ก็เท่ากับว่าเรามีทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว” นี่ต่างหากที่เรียกว่า เป็นความสง่างามอย่างแท้จริง

 

2. ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนก็ตาม ท่านเผิงจะสอนให้ลูกเป็นคนที่มีจิตใจดี มีเมตตา “ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับอำนาจ ความมั่งคั่ง แต่ถ้าทำได้ตามนี้ (เป็นคนดี มีเมตตา) ลูกจะเป็นคนที่ได้รับความเมตตาจากคนอื่นเช่นกัน”

 

3. ท่านเผิงสอนให้ลูกควรจะต้องมีพื้นที่ของตัวเอง แต่ไม่ต้องเยอะนะ ขอแค่มีพื้นที่สัก 5 ตารางเมตรก็พอแล้ว 

 

“มันมีความสำคัญมากนะ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราโกรธ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราหุนหันพลันแล่น เราก็จะมีพื้นที่ให้เราสงบจิตใจของเราลงได้” เป็นพื้นที่ที่ให้ลูกได้พักสงบจิตใจ

 

นอกจากนี้ ถ้าเราต้องทะเลาะกับแฟน หรือคนที่เรารัก เราก็ไม่ต้องเดินหนีออกจากห้องไป (เพราะเดี๋ยวจะเจอกับคนที่จิตใจไม่ดีบนท้องถนน)

 

4. ยิ่งลูกกล้าใช้ชีวิตไปได้ไกลแค่ไหน หัวจิตหัวใจของลูกก็ยิ่งกว้างใหญ่เท่านั้น “ถ้าเรามีหัวใจใหญ่แค่ไหน เราก็ยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น”

 

แต่ถ้าสถานการณ์อะไรก็ตามในชีวิตที่ทำให้ลูกไม่สามารถไปไหนไกลได้ ก็ขอให้อ่านหนังสือให้มากเข้าไว้ “เพราะการเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ ได้มากเท่าไหร่ ก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นเท่านั้น”

 

===========

 

แม่สอนลูก…ด้านการสู้ชีวิต และการใช้ชีวิตยามท้อแท้

 

1. ต่อให้โลกใบนี้เหลือถ้วยน้ำเพียงแค่ 2 ถ้วย ท่านเผิงสอนให้ลูกใช้ถ้วยนึงในการดื่มน้ำให้ชื่นใจ แต่ให้เก็บน้ำอีกถ้วยเอาไว้สำหรับการล้างหน้าและซักชุดชั้นใน 

 

เหตุผลคือ การที่มีฐานยากจนหรือร่ำรวย ไม่สำคัญเท่ากับกับการที่เคารพตัวเอง โดยการดูแลตัวเองอยู่เสมอ

 

2. ต่อให้ฟ้าถล่มลงมา ไม่ว่าสถานการณ์ชีวิตมันจะย่ำแย่แค่ไหน ก็อย่าไปร้องไห้ และอย่าหาทางในการแก้แค้นเลย “เพราะการทำแบบนี้ มีแต่จะทำให้คนที่เรารักเจ็บปวดใจ”

 

“ส่วนคนที่เป็นศัตรู กลับได้ใจและมีความสุขมาก ๆ ที่เห็นเราแย่” เพราะฉะนั้น ลูก ๆเองก็ควรจะต้องยอมรับชะตากรรมแบบเงียบ ๆ เพราะนั่นคือสิ่งที่คนที่เรารักนั้นกังวล

 

3. ต่อให้ลูกต้อง กินข้าวเปล่า ๆ กับซีอิ๊วเพียงอย่างเดียว ก็ต้องใช้ผ้าเช็ดปากที่สะอาด และนั่งให้สง่างาม “สถานการณ์ในชีวิตต่อให้ย่ำแย่แค่ไหน ก็ควรเป็นแบบสง่างาม”

 

===========

 

สุขสันต์วันแม่ แด่คุณแม่ และคนที่กำลังจะเป็นคุณแม่ทุกคนนะคะ ถ้าข้อคิดข้อไหนดี คอมเม๊นท์มาแชร์ให้ฟังด้วยนะคะ 

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน ลงทุนมีความสุข นี่คือ #谈亿 #ถันอี้ #ถามอีกกับอิกเรื่องลงทุนจีน

 

===========

 

ตอนนี้เรากำลังยกเลิกการส่งไลน์แอด และไปส่งผ่าน Telegram ถ้าไม่อยากพลาดข้อมูลและแนวคิดดีๆ แอดมาโลดเด้อ https://t.me/TAM_EIG

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

4303

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!