วิกฤตศรัทธา UST หลุดตรึงมูลค่า เสี่ยงลามล้มโดมิโน่

555

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2565

พี่รัน คุณนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเอวา แอดไวเซอรี่ (AVA Advisory) ได้พูดถึงสถานการณ์ตอนนี้ว่า เข้าขั้นวิกฤตแค่ไหนนั้น คิดว่าตอนนี้ถือเป็นช่วงที่เข้าขั้นวิกฤตเข้าให้แล้ว ส่วนตัวเป็นคนชอบเหรียญ Luna อยู่แล้ว เพราะเหรียญ Luna เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน แต่มีการผลิตเหรียญ UST ตามความต้องการ เมื่อมีคนต้องการเหรียญ UST มากขึ้น เหรียญ UST ก็จะแข็งค่ามากขึ้น จะมีการใช้วิธีการ Burn เหรียญ Luna แล้วแปลงเป็นเหรียญ UST และเมื่อไรก็ตามที่ความต้องการเหรียญ UST ลดน้อยลง เมื่อนั้นก็จะมีการ Burn เหรียญ UST ทิ้งแล้วกลับไปแปลงเป็นเหรียญ Luna 

กลไกแบบนี้มันน่าจะเวิร์คเพราะว่า เป็นการเพิ่มลดจำนวนซัพพลาย UST ในระดับที่ดี แต่พอมาดูอีกด้านหนึ่ง เหรียญ Luna มีการกระตุ้นจากเหรียญ UST มากจนเกินไป มีการให้ดอกเบี้ยคนที่เข้ามาฝากถึงประมาณ 19-20 % เมื่อมีความต้องการเหรียญ UST มากขึ้น ก็จะมีการสร้างเหรียญ UST มากขึ้นเท่านั้น จริง ๆ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล เพราะการให้ผลตอบแทนที่สูงทำให้คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาไม่ได้มาเพราะศรัทธาในแพลตฟอร์ม แต่มาจากผลตอบแทนเป็นหลัก เป็นความเสี่ยงที่ทำให้ราคา Luna มีการปรับฐาน

คุณเกียรติพงศ์​ มโนวิสุทธ์ Smartcontract Engineer บริษัท Avareum ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของเหรียญ Luna เอาไว้ว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าจุดมุ่งหมายหลักของ Terra ก็คือ ต้องการสร้างเหรียญ Stablecoin ให้ผูกกับประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ USD หรือเงินเยน แน่นอนว่ามันมีความผันผวนในการสร้างเหรียญ Stablecoin ขึ้นมา แล้ว Terra มีไอเดียว่า ความผันผวนที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเหรียญ Stablecoin จะสร้างเหรียญสินทรัพย์ที่ชื่อ Luna เพื่อเป็นการดูดซึมความผันผวนที่เกิดขึ้นบน Stablecoin 

ดังนั้น Terra จะมี Modules พิเศษอีกตัวหนึ่งชื่อ Market Modules เป็นระบบที่มีการทำงานที่ช่วยให้มีการ Burn เหรียญ Luna เพื่อเป็นการ Mint UST ได้ ซึ่งการ Burn เหรียญ Luna จะมีมูลค่าเท่ากับ $1 ดอลลาร์สหรัฐฯ แล้วจากนั้นก็นำเหรียญ UST ไปขายเพื่อทำส่วนต่างของราคา และหากถามว่า เหรียญ Luna และ UST จะกลับมาได้อย่างไร ก็คือ UST ต้องถูกใช้งาน เพื่อให้ LUNA ถูก MINT ขึ้นมาตามปกติอีกครั้ง

#ถามทันที | วิกฤตศรัทธา UST หลุดตรึงมูลค่า เสี่ยงลามล้มโดมิโน่

ถามอีก กับพี่รัน คุณนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเอวา แอดไวเซอรี่ (AVA Advisory)

คุณเกียรติพงศ์​ มโนวิสุทธ์ Smartcontract Engineer บริษัท Avareum

คุยอะไรกันบ้าง?

0:00 เริ่มกันเลย

1:42 สถานการณ์ตอนนี้ เข้าขั้นวิกฤตแค่ไหน?

3:46 ที่มาของปัญหา (ข่าวลือ)

7:13 จุดเริ่มต้นของเหรียญ LUNA

18:04 ทำไม UST ถึงตกเป็นเป้าโดนโจมตี

20:27 ระบบใหม่ที่จะเข้ามาแก้ไข

26:03 ยังเชื่อมั่นใน LUNA และ UST ได้อยู่ไหม

29:50 เหมือนวิกฤตต้มยำกุ้ง ?

32:12 Hedge Fund เข้ามา Attack ทำกำไร

34:40 LUNA มีโอกาสลงไปเหลือศูนย์ ?

35:46 ถาม-ตอบนักลงทุน

59:23 ทิ้งท้าย

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 510 | วิกฤตศรัทธา UST หลุดตรึงมูลค่า เสี่ยงลามล้มโดมิโน่

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

555

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!