วันนี้เป็นวันครบรอบ 16 ปีของการก่อตั้ง เฟสบุค social media ที่คนติดกันงอมแงมทั้งโลกครับ

515

โดย #ลงทุนนอกโลก โดยถามอีก กับอิก

 

1. “ตอนที่ผมเริ่มทำเวปไซต์ขึ้นมา ผมไม่คิดว่า มันจะเชื่อมคนได้เป็นหลักหลายพันล้านคนเหมือนทุกวันนี้” เป็นคำพูดของพี่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้ปลุกปั้นให้เฟสบุคเป็นแพลตฟอร์มในดวงใจของคนทั้งโลก

 

2. ผมเคยคิดว่าการสร้าง (แพลตฟอร์ม) แบบเฟสบุค มีความจำเป็นมากในการพัฒนาโลกใบนี้ แต่ก็มองว่าคงจะต้องมีใครสักคนที่สร้างมันขึ้นมา

 

3. พี่มาร์ค ยังบอกเสริมว่า “พวกเราเชื่อในพลังของการเชื่อมโยงกันของผู้คน” “พวกเราก็เลยผลักดันอย่างเต็มที่ ทั้งๆที่ช่วงแรก ๆ มีแต่คนสงสัย (ว่าพวกเราจะทำได้เหรอ)”

 

4. นับตั้งแต่ปี 2004 ที่พี่มาร์คได้สร้างเฟสบุคขึ้นมา ตัวแกได้เรียนรู้เยอะแยะมากมายครับ “หนึ่งในบทเรียนที่สำคัญที่สุดที่ผมได้เรียนรู้ในช่วงหลัง ๆ นี้ คือ การต้องกล้ายืนหยัดต่อหลักการของคุณ” และต้องการยืนหยัดแม้ว่ามันจะไม่ได้รับความนิยมก็ตาม

 

5. “สิ่งที่ผมยืนหยัดในหลักการ คือ การเป็นกระบอกเสียงให้กับคน และเชื่อมคนทั้งโลกเข้าด้วยกัน” สิ่งที่พี่มาร์คบอก คือ แกรู้แหละครับว่า การที่ให้กระบอกเสียงและให้วิธีใหม่ ๆ ในการเชื่อมคนเข้าด้วยกันมักจะมีประเด็นปัญหาตามมา แต่ตัวแกก็ยังอยากจะทำ เพราะเชื่อในพลังของคน

 

6. “และนี่คือเหตุผลที่ทำให้เฟสบุค มีเส้นทางการเติบโตยาวนานมาแล้วกว่า 16 ปี” “และจะเป็นวิธีที่จะช่วยนำทางในการทำธุรกิจระยะยาวให้กับพวกเราต่อไป”

 

============

 

ความเห็นของ #ลงทุนนอกโลก โดยถามอีก กับอิก

 

1. ไม่น่าเชื่อว่า เวลาผ่านไปเพียงแค่ 16 ปี แต่เฟสบุคกลับมีจำนวนคนที่ใช้บริการเป็นประจำทุกเดือนมากถึง 2.5 พันล้านคน (ถ้านับว่าเป็นประชากร ก็คงเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก)

 

2. สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับเฟสบุค มีรายได้ปีล่าสุด 2019 สูงถึง 7 หมื่นล้านเหรียญหรือ 2.1 ล้านล้านบาทเติบโต 27% (โดยมีรายได้หลักจากโฆษณาคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 98%)

 

ทำให้มีมูลค่าตลาดสูงถึง 24 ล้านล้านบาท (ใหญ่กว่าตลาดหุ้นไทยทั้งตลาด )

 

3. เคล็ดลับความสำเร็จอย่างแรก คือ การมี purpose ให้คนทุกคนในองค์กรเห็นภาพตรงกัน นั่นคือการเชื่อมโยงคนทั้งโลกเข้าด้วยกัน

 

แต่การยืนหยัดในหลักการ หรือความเชื่อขององค์กร ย่อมถูกท้าทาย ถูกวิพากย์วิจารณ์บ้างเป็นเรื่องธรรมดา

 

4. การพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเอง รวมถึงการซื้อ Whatsapp, Instragram รวมถึงการพัฒนา Messenger และอนาคตกำลังจะมุ่งสู่โลก VR ดูจะเป็นอีกคำตอบว่าทำไมเฟสบุค ถึงสามารถยืนหยัดมาได้นานขนาดนี้

 

5. เท่าที่สังเกตความสำเร็จของหลายๆท่าน มักจะพูดเหมือนกันว่า ไม่น่าเชื่อว่าจะมาไกลขนาดนี้ได้ เพราะฉะนั้นจุดเร่ิมต้น ของการเริ่มลงมือทำตามความเชื่อ ตามความฝันของตัวเองคือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ

 

6. แต่ความท้าทายของอาณาจักรยักษ์ใหญ่นี้คือ เรื่องการพิสูจน์เรื่องสิทธิส่วนบุคคล และความโปร่งใสของข้อมูลและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้ใช้งาน “ข้อดีคือ ตอนนี้พี่มาร์ค เห็นปัญหาแล้ว แต่จะแก้ไขได้หรือไม่คงต้องใช้เวลา เพราะความเชื่อมั่นเมื่อสูญเสียไปแล้ว ก็คงไม่ง่ายที่จะรื้อฟื้นคืนกลับมา”

 

7. แม้ว่าอนาคตจะยังไม่มีใครตอบได้ว่า อนาคตเฟสบุคจะรอดพ้นจากวิกฤตเรื่องสิทธิส่วนบุคคลและความโปร่งใสได้หรือไม่

 

หรือจะมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ขึ้นมาแย่งส่วนแบ่งสายตา หรือนิ้วโป้งของคนทั้งโลกหรือไม่ แต่ด้วย mindset ของการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง ทำให้เชื่อแน่ว่าพี่มาร์คเองก็คงไม่ยอมแพ้ และน่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆออกมาจากผู้ชายคนนี้แน่นอน

 

======== 

 

สุขสันต์วันครบรอบ 16 ปีครับเฟสบุค แพลตฟอร์มที่เปลี่ยนชีวิตของคนทั้งโลก

 

========

 

เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน Line@: http://bit.ly/TAM-EIG_LINE

คลิกเลย

TAM-EIG

TAM-EIG

515

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!