พี่ชาย มโนภาส กับบทเรียนที่รายย่อยเรียนรู้ได้

754

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

พี่ชาย มโนภาส กับบทเรียนที่รายย่อยเรียนรู้ได้ พี่ชาย มโนภาส นักลงทุนหุ้นคุณค่า
*สัมภาษณ์วันที่ 24 ธันวาคม 2564

ภาพเศรษฐกิจอเมริกา กับมุมมองด้านการลงทุน

เห็นได้ชัดว่า สิ่งที่แตกต่างไปจากช่วงก่อนโควิด-19 คืออเมริกามีการปรับเอาเทคโนโลยีมาใช้ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องการชำระเงินแบบไร้เงินสด และการเอาเทคโนโลยีมาใช้ในด้านอื่น ๆ เช่น สามารถสั่งของจากห้างสรรพสินค้าแบบออนไลน์แล้วมารับได้ หรือมีให้ทดลองขับ Tesla ได้ฟรี ซึ่งแม้ FED ส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย แต่มองว่าโอกาสการลงทุนในหุ้นก็ยังมี เพียงแต่การ Valuation จะต้องมีความรอบคอบและมีความระมัดระวังในการคัดเลือกหุ้นมากยิ่งขึ้น

การมองหาโอกาสการลงทุน

ราคาหุ้นจะราคาถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับว่านักลงทุนให้คุณค่ากับบริษัทไหนหรือเทรนด์ไหนซึ่งแต่ละคนก็มองไม่เหมือนกัน และการเข้าใจแต่เรื่องงบการเงินอย่างเดียวอาจไม่พอ การศึกษาข้อมูลนอกเหนือจากเรื่องการลงทุนอาจทำให้เราเจอโอกาสก่อนคนอื่น เพราะจริง ๆ แล้วก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่กระทบต่อธุรกิจ ดังนั้นต้องรู้จักสังเกตและเรียนรู้ให้รอบด้าน และแม้ว่าความเสี่ยงจะเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักลงทุน แต่ไม่ว่าเราจะเข้าใจความเสี่ยงมากแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้เรามีความมั่งคั่งขึ้นได้ ดังนั้น เราต้องมองหาโอกาสและเข้าใจความเสี่ยงไปพร้อม ๆ กันถึงจะประสบความสำเร็จ

ธีมลงทุนโลกที่น่าสนใจ

ธีมที่เกี่ยวข้องกับ Internet โดยเฉพาะธุรกิจที่รู้จักใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ จะได้ประโยน์อย่างมากในการลดต้นทุนในอนาคตและสามารถเข้าถึงตลาดซึ่งเป็น Mass Market ได้มากขึ้น และอีกธีมที่น่าสนใจคือ Urbanization เพราะในอนาคตคนจะย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น

อุตสาหกรรมของไทยที่น่าจะเป็นโอกาส

สำหรับโอกาสการลงทุนในไทย มองว่าสินค้าอุปโภคและบริโภค (FMCG) ของไทย ยังมีโอกาสเติบโตได้ในระดับภูมิภาค และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพราะเมื่อไปต่างประเทศ จะเห็นว่าสินค้าอาหารของไทยค่อนข้างเป็นที่นิยมในหลายประเทศ หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริการ อย่างเช่นโรงพยาบาล Wellness หรือ โรงแรม เพราะไทยมีจุดเด่นเรื่องการให้บริการที่ดี และเป็นจุดแข็งของไทยมานาน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ อย่างเช่น สื่อ โฆษณา ซึ่งจริง ๆ แล้วคนไทยมีความสามารถ เห็นได้จากการได้รับรางวัลต่าง ๆ แต่ก็ต้องได้รับการสนับสนุนมากกว่านี้ สุดท้ายการการปรับขึ้นของดอกเบี้ยจะส่งผลดีต่อภาคธนาคาร บวกกับในช่วงที่ผ่านมาธนาคารใหญ่ ๆ ของไทย เริ่มมีการปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ดี ทำให้อุตสาหกรรมธนาคารไทย เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจะเป็นโอกาสในการลงทุน

พี่ชาย มโนภาส กับบทเรียนที่รายย่อยเรียนรู้ได้ พี่ชาย มโนภาส นักลงทุนหุ้นคุณค่า

#ถามทันที | พี่ชาย มโนภาส กับบทเรียนที่รายย่อยเรียนรู้ได้

ถามอีก กับพี่ชาย มโนภาส นักลงทุนหุ้นคุณค่า

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 387 | พี่ชาย มโนภาส กับบทเรียนที่รายย่อยเรียนรู้ได้

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

754

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!