ฝ่าวิกฤตสงครามกับ 6 หุ้นเด็ดรับดอกเบี้ยขาขึ้น เงินเฟ้อพุ่ง

1081

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565

พี่กลด คุณทรงกลด วงศ์ไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟ เอส เอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้พูดถึงปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยไปให้ไปถึง 1,700 จุดได้ เวลานี้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจะต้องทำให้กำไรโดยพื้นฐานเติบโตขึ้นต่อไปให้ได้ ถึงแม้ว่าจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อกับน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งทั้งปัจจัยเงินเฟ้อกับน้ำมันเป็นตัวที่ทำให้หลายสถาบันเริ่มปรับการคาดการณ์จีดีพีน้อยลงจาก 3.4 % มาอยู่ที่ 3.2 % แต่ก็เป็นการปรับการคาดการณ์ที่ไม่ได้น้อยจนเกินไป 

ส่วนสถานการณ์โลกนั้น ตอนนี้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อจีดีพีของโลก โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด รองลงมาก็เป็นประเทศสหรัฐอเมริกากับจีน หลายฝ่ายเริ่มเห็นตรงกันแล้วว่า ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวสูงต่อไป อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามระหว่างประเทศรัสเซียกับยูเครนนั้น ราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ค่าเงินเฟ้อทั้งในสหรัฐอเมริกากับยุโรปมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 

พี่อ้วน ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ได้พูดถึงปัจจัยลบที่นักลงทุนจะต้องจับตามองเอาไว้ว่า สิ่งที่จะต้องมากังวลก็คือ ในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงที่อันตราย หรือเป็นช่วง Sell in May เหตุและผลมาจากการที่ผลประกอบการในไตรมาส 2 จะมีการปรับตัวลดลง จากไตรมาส 1 ที่ออกมาดีก่อนหน้านี้ รวมไปถึงเป็นช่วงที่หุ้นหลายตัวมีการจ่ายเงินปันผล ทำให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวลดลง เรื่องที่สองก็คือ ช่วงเริ่มแรกของเดือนพฤษภาคมทาง FED จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะปรับอีกประมาณ 0.50 % เรื่องที่สามคือ เรื่องของวิกฤตที่มันจะเกิดขึ้นเห็นได้จากสงครามรัสเซียกับยูเครน ไม่ว่าจะเป็นภาระหนี้สินของรัสเซียที่จะมีการครบกำหนดชำระหนี้ว่ารัสเซียจะสามารถชำระหนี้ได้หรือไม่ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลขึ้นมา 

ในส่วนของหุ้นที่น่าลงทุนเวลานี้ คุณทรงกลดมองว่า หุ้นกลุ่มพลังงานยังคงเป็นหุ้นที่น่าลงทุนที่สุด เพราะเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้โดยตรงจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่วนคุณณัฐพลมองว่าช่วงที่ผ่านมาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นบริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และหลังจากนั้นบริษัทก็กลับมาเปิดได้ตามปกติ ส่วนหมวดหุ้นที่น่าลงทุนประกอบไปด้วยหมวดอาหารและเครื่องดื่ม, หมวดโลจิสติกส์, หมวดสื่อสาร โดยหุ้นแนะนำที่ลงทุนประกอบไปด้วย PTTEP, M, EA, SVOA, SCB และ PJW

#ถามทันที | ฝ่าวิกฤตสงครามกับ 6 หุ้นเด็ดรับ ดอกเบี้ยขาขึ้น เงินเฟ้อพุ่ง

ถามอีก กับพี่กลด คุณทรงกลด วงศ์ไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟ เอส เอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

และ พี่อ้วน ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล. หยวนต้า (ประเทศไทย)

คุยอะไรกันบ้าง?

3:02 เริ่ม

4:55 ปัจจัยบวกหนุนตลาดไทยไปถึง 1,700 จุด

19:28 ปัจจัยลบที่นักลงทุนต้องจับตามอง

31:57 แนะนำหุ้นน่าลงทุน

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 474 | ฝ่าวิกฤตสงครามกับ 6 หุ้นเด็ดรับ ดอกเบี้ยขาขึ้น เงินเฟ้อพุ่ง

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

1081

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!