ปู่บัฟเฟตต์เตรียมเข้าลงทุน IPO มูลค่า 570 ล้านเหรียญในแพลตฟอร์ม cloud

952

1. ชื่อของแพลตฟอร์มนี้ คือ #Snowflake ครับ เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นทำ software สำหรับ cloud ก่อตั้งในปี 2012 ครับ ปัจจุบันมีพนักงานมากถึง 1,400 คน⁣

2. สิ่งที่ #Snowflake เก่งคือการให้บริการด้านจัดเก็บข้อมูลบน cloud และช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้กับลูกค้าครับ⁣

3. เบื้องต้นในหนังสือชี้ชวนพบว่า #Berkshire Hathaway จะเข้าไปซื้อหุ้นมูลค่า 250 ล้านเหรียญ หรือ 7,500 ล้านบาท ที่ราคา IPO (ปู่เคยบอกว่า ปู่จะไม่ซื้อหุ้น IPO) แต่ตกลงว่าจะเข้าซื้อเพิ่ม 4 ล้านหุ้นจากอดีต CEO Robert Mugilia ที่ราคา IPO⁣

ทำให้คาดการณ์กันว่า จริงๆแล้วปู่กำลังเข้าลงทุนมากถึง 570 ล้านเหรียญ หรือ 1.7 หมื่นล้านบาท⁣

4. “นับตั้งแต่ 54 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าผมไม่เคยซื้อหุ้น IPO เลย” ปู่เคยบอกไว้ครับ #แต่ก่อนหน้านี้ในปี 2018 ปู่เองก็เคยเข้าซื้อ Fintech สัญชาติบราซิล StoneCo Ltd. ซึ่งหลังจากเข้าตลาด ราคาหุ้นก็พุ่งขึ้นเท่าตัว⁣

5. ก่อนหน้านี้ Snowflake เพิ่งจะระดมทุนเพิ่มได้ 479 ล้านเหรียญในเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เอง ทำให้มีมูลค่า valuation 1.24 หมื่นล้านเหรียญหรือ เกือบ 4 แสนล้านบาท ⁣

โดยมีนักลงทุนสถาบันมากมายครับ เช่น Dragoneer Investment Group , Salesforce Ventures, Iconiq Capital, Sequoia, Altimeter Capital, Madrona Venture Group, Redpoint Ventures และ Sutter Hill Ventures.⁣

6. ทั้งนี้ Snowflake เตรียมจะระดมเงินทุนมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญ หรือ 6 หมื่นล้านบาท โดยจะขายหุ้น 28 ล้านหุ้น คิดเป็น valuation สูงถึง 6 แสนล้านบาทเลยทีเดียว (เตรียมเข้าตลาดหุ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์แต่ไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่)⁣

========⁣

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ ⁣

http://bit.ly/2DlIK4m⁣

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

#ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้
952

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!