ปู่ชาร์ลี มังเกอร์ ไม่รู้ว่า Tesla หรือ Bitcoin แย่กว่ากัน พร้อมเตือนสตินักลงทุนมือใหม่

1059

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

#ลงทุนนอกโลก โดยเพจ #ถามอีกกับอิก

1. ปู่ชาร์ลี มังเกอร์ถูกถามว่าอันไหนที่บ้าบอมากกว่ากัน ระหว่าง Bitcoin ที่กำลังจะวิ่งไปทดสอบ 50,000 เหรียญ หรือ Tesla กำลังจะมีมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านเหรียญ

2. “ตอนนี้ผมเจอคำถามยาก เหมือนกับคุณ Samuel Johnson นักกวีชาวอังกฤษ ที่เคยถูกถามว่า อันไหนมาก่อนระหว่าง หมัด กับเหา” ปู่พยายามเปรียบเทียบให้เห็นภาพ

3.”เอาจริง ๆ นะ ผมเองก็ไม่รู้ว่าระหว่าง Tesla หรือ Bitcoin อันไหนจะแย่มากกว่ากัน”

4. ไม่ใช่แค่นี้ครับปู่ยังถูกถามเรื่องอื่น ๆ เช่น คิดว่าอะไรคือสิ่งที่เป็นภัยคุกคามสำหรับธนาคาร เช่นจะเป็น bitcoin ไหม, digital wallets หรือป่าว (Apple pay, squre)

ปู่ตอบทันทีว่า ผมไม่รู้หรอกว่าอนาคตของธนาคารจะเป็นยังไง และผมเองก็ไม่รู้นะว่าระบบการชำระเงินจะพัฒนาไปอย่างไร

5. แต่สิ่งที่ผมรู้แน่ๆคือ ธนาคารที่บริหารจัดการอย่างเหมาะสม ช่วยคนได้เยอะมาก และอย่าลืมว่าธนาคารกลางของทั้งโลกปกติแล้วจะชอบควบคุมระบบการเงิน ระบบธนาคาร และควบคุม supply ของเงิน

6. “ดังนั้นผมเลยไม่คิดว่า bitcoin จะกลายเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ” เหตุผลอีกอย่างคือมันมีความผันผวนอย่างมาก

7. และหลายคนมองว่า bitcoin จะมาแทนที่ทองคำ แต่ปู่มังเกอร์บอกว่า ตัวเค้าเองก็ไม่เคยซื้อทองคำ และก็ไม่เคยซื้อ bitcoin ซะด้วย

8. ปู่มังเกอร์ยังได้ออกโรงเตือน นักลงทุนมือใหม่ ที่ตอนนี้กำลังถูกชักจูงให้มาเทรด ซื้อขายหุ้นที่เป็นฟองสบู่ผ่านแอป เช่น Robinhood

“ผมคิดว่า คุณควรจะทำตัง จากการขายของที่ดีและเป็นประโยชน์สำหรับลูกค้า แทนที่จะขายบริการที่กึ่งๆเป็นการพนัน” คุณปู่น่าจะหมายถึงกรณีที่มีนักลงทุนรายย่อยกลุ่มนึง ที่ไปไล่ราคาหุ้นบางตัวผ่านแพลตฟอร์มเหล่านั้น

“การที่ลดค่าธรรมเนียมเหลือ 0 บาท แล้วหลอกล่อให้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่แห่กันเข้ามาลงทุน”

9. “หลายคนคิดว่า ถ้าพวกเค้ามีหุ้น 100 ตัว พวกเค้าจะลงทุนได้อย่างมืออาชีพมากกว่า กรณีที่มีหุ้น 4-5 ตัว”

แต่ผมคิดว่า ความคิดนี้เป็นสิ่งที่โง่เขลามาก ส่วนตัวปู่มังเกอร์มองว่า ตัวเค้าเองรู้สึกสบายใจที่จะถือหุ้นเพียงแค่ 2-3 ตัว ที่ปู่คิดว่าปู่มีความได้เปรียบ

10. ส่วนเคล็ดลับความสำเร็จที่จะมีชีวิตความสุข “กฏข้อแรกของการมีชีวิตที่มีความสุข คือ การมีความคาดหวังน้อย ๆ อย่าคาดหวังเยอะ”

11. นอกจากนี้ยังมีคนถามหุ้นเช่น Costco บริษัทค้าปลีกที่มีรูปแบบธุรกิจเน้นการค้าส่งให้ธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็ก ว่าทำไมถึงประสบความสำเร็จอย่างมาก

“เหตุผลที่ทำให้บริษัท Costco ประสบความสำเร็จเป็นเพราะวัฒนธรรม” “พวกเค้าสร้างวัฒนธรรมได้ดีมาก ในเรื่องต้นทุนที่ถูกมาก ในขณะที่คุณภาพเองก็ต้องรักษาเอาไว้ให้ได้” “วัฒนธรรมองค์กรณ์สำคัญมากๆ”

12. ปู่มังเกอร์ พูดถึง SPACs บริษัทที่จดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และระดมเงินจากนักลงทุนแล้ว แต่ไม่มีแผนธุรกิจแน่ชัด แต่ระดมเงินทุนไปซื้อบริษัทอื่น

ปุ่มองว่าตอนนี้กำลังจะเป็นจุดเริ่มต้นของฟองสบู่ และจะมีจุดจบที่ไม่สวยแน่ ๆ เพียงแต่ไม่รู้นะ ว่าจะจบเมื่อไหร่ 

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือไม่พลาดทุกการวิเคราะห์ Line@ คลิกเลย

และกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ คลิกเลย

TAM-EIG

TAM-EIG

1059

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!