ปี 2022 มาตรการกีดกันการค้า โหมกระหน่ำ หุ้นส่งออกเอาไงดี?

642

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

ปี 2022 มาตรการกีดกันการค้า โหมกระหน่ำ หุ้นส่งออกเอาไงดี? ถามอีก กับ คุณวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน​หอการค้าไทย และพี่กลด คุณทรงกลด วงศ์ไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟ เอส เอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
*สัมภาษณ์วันที่ 19 ธันวาคม 2564

ปี 2022 มาตรการกีดกันการค้าโหมกระหน่ำ หุ้นส่งออกเอาไงดี?

ภาพรวมตลาดส่งออกไทย

ในปีหน้า คาดว่ากิจกรรมหลายอย่างจะเริ่มกลับมา เช่น ร้านอาหาร งานจัดเลี้ยงต่าง ๆ อีกทั้งก็เริ่มมีการเปิดให้เดินทางข้ามประเทศกันได้แล้ว ซึ่งการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่นั้น ต้องมีการลงทุนใหม่เกิดขึ้น ส่งผลต่อความต้องการการใช้ทรัพยากรที่มากขึ้นตามมา แต่แม้ว่าการส่งออกอาจถูกเบรกไปบ้างเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง การท่องเที่ยว  ดังนั้น มองว่าปีหน้าตัวเลขการส่งออกจะยังบวกอยู่ แต่ไม่ได้หวือหวาเหมือนปีนี้

ปัจจัยหนุนหุ้นส่งออกไทย

ปัจจัยแรกคือเรื่องของ Pent Up Demand หากดูภาพรวมเศรษฐกิจประเทศใหญ่ ๆ อย่างสหรัฐอเมริกา ที่แม้จะมีการเติบโตที่ชะลอลงในปีหน้าแต่ถือว่ายังอยู่ในระดับสูง และมีการนำเข้าสินค้าจากไทยมากขึ้น ส่งผลทำให้การส่งออกบ้านเราดีไปด้วย  และอีกปัจจัยคือ คู่ค้าหลักของไทยเติบโตดี ด้วยประเทศคู่ค้าหลักของไทยอย่างจีนและอเมริกาที่มีการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมสูง และมีการนำเข้าสินค้าที่ไทยที่ส่งออกหลัก ๆ คือ ชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมา ดังนั้น เมื่อเทรนด์การเติบโตมาแบบนี้ Demand หรือความต้องการก็ตามมาเช่นกัน  

แม้การส่งออกจะเติบโต แต่ที่ผ่านมาตัวเลขนำเข้ามากกว่าส่งออก สะท้อนอะไร 

เนื่องจากสินค้าที่ไทยนำเข้าส่วนมากเป็นสินค้าประเภท ‘สินค้าทุน’ ที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสินค้าที่นำเข้ามาเพื่อผลิตและส่งออก  อีกทั้งไทยเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบ อย่างที่รู้กันว่าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมาแรงในช่วงที่ผ่านก็ทำให้มูลค่าพุ่งขึ้นแม้ปริมาณที่นำเข้าไม่ได้เพิ่มขึ้นมา อีกทั้งด้านสหรัฐอเมริกาที่มีเครื่องมือที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็ง เพื่อให้สามารถนำเข้าสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง อย่างไรก็ตามค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งจะไปหนุนภาคการส่งออกเนื่องจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงนั่นเอง

หุ้นส่งออกปีหน้า ตัวไหนน่าจะอยู่รอด

หุ้นส่งออกของไทยที่น่าจะอยู่รอด ก็คงหนีไม่พ้นกลุ่มที่ไทยส่งออกมากที่สุดอย่าง กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และ โพลิเมอร์  ที่แม้ว่ามาตรการที่ออกมากีดกันค่อนข้างน่ากังวลแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มสินค้าเกษตรและกลุ่มอาหารมากกว่า  อย่างไรก็ตามด้วยมาตรการกีดกันและเทรนด์ในอนาคตที่กำลังมา กลายเป็นว่าบริษัทส่งออกด้านอาหารของไทยที่สามารถทำตามมาตรฐานได้ ก็จะกลายเป็นหุ้นที่น่าสนใจทันที เช่น RBF ที่ทำอาหาร Plant Base 

#ถามทันทีปี 2022 มาตรการกีดกันการค้า โหมกระหน่ำ หุ้นส่งออกเอาไงดี?

ถามอีก กับคุณวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน​หอการค้าไทย

และพี่กลด คุณทรงกลด วงศ์ไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟ เอส เอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 382 | ปี 2022 มาตรการกีดกันการค้า โหมกระหน่ำ หุ้นส่งออกเอาไงดี?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

642

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!