ทำไมสงคราม รัสเซียยืดเยื้อ จุดจบอยู่ตรงไหน?

885

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 26 เมษายน 2565

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ได้พูดถึงสถานการณ์การทำสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครนเอาไว้ว่า เกมครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านชาติตะวันตกหรือรัสเซียต่างก็คิดเหมือนกันว่าเกมนี้จะจบเร็ว ทั้งทางด้านรัสเซียที่คิดว่าเตรียมกำลังแล้วคิดว่าจะจบเร็ว ส่วนทางด้านชาติตะวันตกก็คิดว่าอย่างไรทางรัสเซียก็คงชนะยูเครนแน่ ๆ แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือดูเหมือนทุกฝ่ายจะมองเกมผิดทั้งหมด โดยเฉพาะทางด้านรัสเซียที่มองความเข้มแข็งของตัวเองเอาไว้สูงมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่ผ่านมาปูตินประสบความสำเร็จมาโดยตลอด จนกระทั่งครั้งหลังสุดที่เขามีความมั่นใจมากก็คือ ในช่วงปี 2014 เขาสามารถยึดเมืองไครเมียร์ของยูเครนเอาไว้ด้วยการใช้ต้นทุนที่ต่ำมาก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็ประสบความสำเร็จมาโดยตลอดในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนกลุ่มกบฏที่รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนที่เห็นได้จากประเทศจอร์เจีย และสามารถทำการยึดดอนบาสกับโดเน็ตสก์เอาไว้ส่วนหนึ่ง เพราะฉะนั้นทางรัสเซียคิดว่าได้เตรียมการเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสู้กันทางด้านเศรษฐกิจที่ทางรัสเซียเตรียมเงินทุนสำรองเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

อีกสิ่งที่ทางรัสเซียได้คาดการณ์ผิดก็คือ เรื่องของผู้นำยูเครนที่ทางรัสเซียคิดว่าเป็นตัวตลก เพียงแค่ส่งกองกำลังไปนิดหน่อยก็คงหนีกระเจิงไปแล้ว เอาเข้าจริง ๆ แล้วตัวตลกไม่ได้เป็นตัวตลกเลย กลายเป็นว่าตัวตลกสู้แหลก ซึ่งการที่ผู้นำยูเครนได้เดินหน้าต่อสู้ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวยูเครนเป็นอย่างมาก

ในส่วนคำถามที่ว่า เกมจะจบลงอย่างไรนั้น ขอเรียนว่าตอนนี้เกมเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ตอนนี้รัสเซียต้องการกำจัดผู้นำยูเครน เล่นงานยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งภายใต้อำนาจของรัสเซีย ลดกำลังยูเครนแล้วขยายอิทธิพลไปสู่ดอนบาส แต่วันนี้ทางด้านรัสเซียก็คงจะมองว่า ตอนนี้ทางด้านปูตินได้ลงทุนกับเรื่องนี้เยอะมาก ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของกำลังเท่านั้น แต่ยังหมายถึงเศรษฐกิจด้วยที่รัสเซียมีการติดลบมากกว่า 10 % แม้ปูตินบอกว่า NATO จะทำอะไรไม่ได้จากการที่ค่าเงินรูเบิลกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง ปรากฏว่าคนที่พูดตรงข้ามกับปูตินก็คือผู้ว่าแบงก์ชาติรัสเซียได้บอกตรงไปตรงมาว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะเจอปัญหาอีกนาน

#ถามทันที | ทำไมสงครามรัสเซียยืดเยื้อ จุดจบอยู่ตรงไหน?

ถามอีก กับรศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง

คุยอะไรกันบ้าง?

0:00 เริ่มกันเลย

0:36 ทำไมสงครามยืดเยื้อ?

6:29 รัสเซียเปลี่ยนแผน

8:40 สุดท้ายเกมจะจบอย่างไร?

17:20 NATO กำลังจัดการกับรัสเซีย

39:02 อย่าประเมินความเสี่ยงของสงครามต่ำเกินไป

53:10 มาครง ปธน.ฝรั่งเศสชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง จะกลายมาเป็นตัวแปรที่สำคัญ?

57:34 เกิดอะไรขึ้นในอิสราเอล?

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 494 | ทำไมสงคราม รัสเซียยืดเยื้อ จุดจบอยู่ตรงไหน?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

885

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!