จีนเตือน ไม่ทำงานแบบ 996

1658

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

ถามอีก กับถามอีก กับอาจารย์ดาว ดร.ร่มฉัตร จันทรานุกูล อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติ university of international business and economics (UIBE)
*สัมภาษณ์วันที่ 5 กันยายน 2564

การทำงานแบบ 996 คืออะไร ? 

การทำงานลักษณะ 996 คือการทำงาน 12 ชม. ต่อวัน (ตั้งแต่ 9.00-21.00 น.) 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นค่านิยมที่เริ่มมาจากบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ที่ขึ้นชื่อเรื่องทำงานหนัก เนื่องจากที่การแข่งขันทางธุรกิจสูงและโปรแกรมต้องทำงานตลอด 24 ชม. แม้ว่าจะมีบางบริษัทให้ค่าตอบแทนที่สูง สวัสดิการดีเพื่อชดเชยกับการทำงานที่หนัก แต่ก็มีบางบริษัทที่ไม่ได้ให้สวัสดิการที่ดีหรือให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้น โดยการทำงานลักษณะนี้ ก่อให้เกิดความเครียดและปัญหาทางสังคม จนเริ่มมีพนักงานฆ่าตัวตาย หรือเสียชีวิตจากความเครียด 

รัฐบาลจีนควบคุมยังไง เพื่อลดปัญหา 996 ?

เพื่อควบคุมบริษัทเอกชนเหล่านี้ไม่ให้ลิดรอนสิทธิพนักงาน โดยการให้ทำงานเลยเวลาหรือทำงานหนักเกินไป เพราะส่งผลกระทบมากมายต่อพนักงาน รัฐบาลจีนจึงออกกฎหมายห้ามทำงานเกิน 44 ช.ม ต่อสัปดาห์ และ ห้ามทำ OT เกิน 36 ชม. ต่อเดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็น ทำให้หลายบริษัทยังใช้ช่องโหว่ของกฎเป็นข้ออ้างให้พนักงานทำงานเพิ่ม

ทำไมจีนถึงยอมแบบ “เจ็บแล้วจบ”

สิ่งที่รัฐบาลจีนกำลังทำตอนนี้คือการทำให้ทุกอย่างเข้าร่องเข้ารอย ปัจจุบันมีปัญหาความไม่สมดุลในหลายภาคส่วน เช่น ภาคการศึกษาโรงเรียนกวดวิชากว้านซื้อตัวครูเก่ง ๆ ตามโรงเรียนให้ลาออกจากโรงเรียนเพื่อไปสอนกวดวิชา จนต่อมาโรงเรียนกวดวิชาเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้น เริ่มผูกขาดตลาด จนพ่อแม่ต้องจ่ายค่าเรียนแพง ๆ เพื่อให้ลูกได้เรียนกับครูดัง กลายเป็นวัฏจักรที่รัฐบาลจีนเห็นว่าถ้าปล่อยไปจะส่งผลไม่ดีต่อสังคม 

ขณะเดียวกัน ด้านการผูกขาดของบริษัทเทคโนโลยี รัฐบาลไม่ต้องให้ธุรกิจอยู่ในมือเอกชนมากเกินไป เพราะการที่บริษัทเอกชนเข้าไปจะทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สหรัฐ ฯ ทำให้มีการนำข้อมูลของประเทศไปเปิดเผยซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของประเทศได้ ตัวอย่างมาตรการที่ทางรัฐบาลจีนเริ่มทำ เพื่อจัดระเบียบให้เกิดความสมดุลมากขึ้น เช่น การออกดิจิตัลหยวนเพื่อมาลดอำนาจบริษัทเอกชนอย่าง WeChat Pay และ Alipay เป็นต้น

ถามอีก กับถามอีก กับอาจารย์ดาว ดร.ร่มฉัตร จันทรานุกูล อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติ university of international business and economics (UIBE)

#ถามทันทีจีนเตือน ไม่ทำงานแบบ 996

ถามอีก กับถามอีก กับอาจารย์ดาว ดร.ร่มฉัตร จันทรานุกูล อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติ university of international business and economics (UIBE)

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 296 | จีนเตือน ไม่ทำงานแบบ 996

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

1658

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!