จับตา! การส่งสัญญานจากจีน ถึงสหรัฐ อาจจะทำให้ความตึงเครียดกลับมามากขึ้น

478

 

#ถันอี้ #谈亿 #ถามอีกกับอิกเรื่องลงทุนจีน

 

========

 

เมื่อสักครู่นี้ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของจีนแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ และเป็นสัญญานที่เราต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับ

 

1. “รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ ช่วยเหลืออะไรพวกเรามากมายนัก” “แต่ดันเป็นประเทศแรกที่อพยพ เจ้าหน้าที่ออกจากสถานกงสุล ในหวู่ฮั่น” “และเป็นประเทศแรกที่อพยพเจ้าหน้าในสถานเอกอัครราชฑูต” “และเป็นประเทศแรกที่ใช้มาตรการแบนนักท่องเที่ยวชาวจีน”

 

2. นับเป็นการส่งสัญญาน ที่พูดตรง ๆ ครั้งแรกหลังจากเกิดเหตุโคโรนาไวรัส ระบาด ทำให้ตอนนี้บรรยากาศความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ดูเหมือนจะกลับมาอีกครั้ง

 

3. “ตอนนี้สหรัฐเปลี่ยนจาก ความมั่นใจตัวเองมากเกินไป กลายเป็นความกลัว” “และกำลังเปลี่ยนจากความกลัวกลายเป็น การกระทำที่เกินกว่าเหตุ” โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของจีนจัดหนักครับ 

 

4. นอกจากนี้ยังบอกว่า “มีหลายประเทศสนับสนุน การต่อสู้ของจีนกับเชื้อไวรัสนี้” และเราเข้าใจว่าบางประเทศจำเป็นต้องใช้มาตรการคัดกรองที่เข้มข้นมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณชายแดนกับจีน

 

5. แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน รวมถึงโฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของจีนตั้งข้อสังเกตไว้น่าคิดว่า สหรัฐนอกจากจะไม่เข้ามาช่วยแล้ว ยังใช้มาตรการที่เกินกว่าเหตุ และดูจะไม่ได้ทำตามหลักของ WHO (ที่ปกติจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยเหลือ)

 

6. ก่อนหน้านี้คุณ Wilber Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ให้ความเห็น ชนิดที่ทำให้จีนเดือดเหมือนกันครับ โดยบอกว่าเหตุการณ์ ไวรัสครั้งนี้ จะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจจีน และจะทำให้สหรัฐมีการจ้างงาน สร้างอาชีพ มากขึ้น

 

อืม… คงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดมากขึ้นละครับ ค่อยๆคุยกันนะครับ

 

========

 

เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน Line@: http://bit.ly/TAM-EIG_LINE


คลิกเลย

TAM-EIG

TAM-EIG

478

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!