กำไรสุทธิ Berkshire Hathaway ฟื้นกลับมาบวก 86%

1584

กับบททดสอบ ผลกระทบโควิดระยะสั้น แต่สร้างกำไรระยะยาว

#ลงทุนนอกโลก โดยเพจ #ถามอีกกับอิก

==========

1. สด ๆ ร้อน ๆ ครับ สำหรับการประกาศผลประกอบการของ Berkshire Hathaway ของปู่บัฟเฟตต์ครับ ปรากฏว่าถ้ามองเฉพาะกำไรบรรทัดสุดท้ายจะเห็นว่า มีกำไรฟื้นมากถึง 86% มาอยู่ที่ 2.63 หมื่นล้านเหรียญ หรือ เกือบ 8 แสนล้านบาท โอว… แม่เจ้า

 

พลิกจากไตรมาสแรกที่งบออกมา ทำคนตกอกตกใจไปทั้งโลก ที่ขาดทุนไปมากถึง 5 หมื่นล้านเหรียญ

 

โดยไตรมาสนี้ มีหุ้นในพอร์ตของปู่เพิ่มขึ้นรวดเดียวมากถึง 3 หมื่นล้านเหรียญหรือ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%

 

2. แต่เดี๋ยวก่อนครับ! เนื่องจากมาตรฐานบัญชีเปลี่ยน กำไรของ Berkshire บางส่วนจะมีการบันทึกราคาหุ้นที่ขึ้นๆลงๆตามราคาตลาดด้วย ซึ่งไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงเพราะปู่ยังไม่ได้ขายหุ้นออกไปจริงๆ

 

3. นั่นหมายความว่า เราคงต้องเข้าไปดูที่ operating earnings หรือกำไรจากการดำเนินงานด้วยครับ ปรากฏว่า กำไรจากการดำเนินงานลดลงประมาณ 10% ครับอยู่ที่ 5.5 พันล้านเหรียญ

 

4. โดยกิจการที่ยังมีการดำเนินงานสวยหรูต่อเนื่องก็คือ กลุ่มธุรกิจประกัน จากยอดคนซื้อเยอะขึ้นมากๆ และผลการดำเนินงานของหุ้น Apple ที่ปู่ถือเยอะที่สุดในพอร์ต (คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 44% ของทั้งพอร์ต) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด ก็ตามครับ

 

5. แต่…. ปู่เองก็เจ็บเหมือนกันนะ (เป็นตัวเลขทางบัญชี) ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เช่น Precision Castparts ผู้ผลิตชิ้นส่วนให้เครื่องบิน รองลงมาคือ กลุ่มธุรกิจพลังงาน และน้ำมัน (มีลูกค้าหลักคือ GE และ Boeing) และอย่างที่เรารู้แหละครับว่า ธุรกิจเหล่านี้เจอโควิดเข้าไป ก็จุกกันหมด

 

“Precision Castparts ปลดพนักงาน 1 หมื่นคนคิดเป็นสัดส่วน 30% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้”

 

นอกจากนี้ธุรกิจผลิต, บริการ และค้าปลีกก็จุกไม่แพ้กันครับ กำไรลดลงมากถึง 42% “ตอนนี้ไม่รู้ว่าวิกฤต จะยืดเยื้อแค่ไหน และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะกลับไปทำธุรกิจเหมือนช่วงก่อนโควิดได้เมื่อไหร่”

 

6. ทั้งนี้ Berkshire มีเงินสดในมือสูงถึง 1.46 แสนล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วกว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญ หรือกว่า 3 แสนล้านบาทเลยครับ เป็นระดับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โหดสุดๆครับ

 

7. ถามว่า ไตรมาสล่าสุดปู่ทำอะไรกับเงินสดบ้าง? ส่วนหนึ่งก็ลงทุนเพิ่มครับ (หลังจากที่โยนหุ้นสายการบิน แบบเกลี้ยงพอร์ต และบางส่วนของหุ้น Goldman Sachs’s) ปู่เอาเงินไปลงทุนในหุ้น Dominion ธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติและพลังงาน

และบางส่วนก็เข้าไปลงทุนในหุ้นธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Bank of America ครับ

 

8.และที่สร้างความฮือฮา คือ การซื้อหุ้นคืนครับ ด้วยมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านเหรียญ หรือ 1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกเกือบ 4 เท่า

========

 

ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นยังไง ลองพิมเข้ามาแชร์ความเห็นกันได้ครับ

ความเห็นของแอดคือ กำไร จากการดำเนินงานของปู่ที่ลดลงในวันนี้ เป็นผลกระทบระยะสั้นจากโควิด แต่ด้วยปรัชญาในการลงทุนของปู่ น่าจะสร้างกำไรได้ในระยะยาว

เหมือนที่คนโบราณเค้าว่าไว้แหละครับว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” สู้ๆครับปู่บัฟเฟตต์

========

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ

อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

http://bit.ly/2DlIK4m

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

#ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้
1584

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!