การปรับฐานของสินทรัพย์เสี่ยง จบง่าย ๆ แบบนี้?

313

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์ ณ วันที่ 17 พฤษภาคม 2565

พี่ปิง คุณประกิต สิริวัฒนเกต กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ ได้พูดถึงทิศทางแนวโน้มการปรับฐานของสินทรัพย์ว่า เมื่อมาดูดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยย้อนหลัง 10 ปี จะเห็นได้ว่าตลาดมักจะมีการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ไปจนถึง 1 พฤษภาคม แล้วจากนั้นจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม พอถึงวันที่ 21-22 พฤษภาคม ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เริ่มมีการดิ่งร่วงลงมา อย่างไรก็ตามภาพใหญ่ที่เราได้เกริ่นไปก่อนหน้าจะเห็นได้ว่า ไตรมาสนี้จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด

ไตรมาสที่ 1 จะมีแรงขับเคลื่อนในส่วนของผลประกอบการ เรื่องของเศรษฐกิจฟื้นตัวและหลายอย่างที่เห็นว่ามาถึงจุดต่ำสุดแล้ว ขณะที่ช่วงไตรมาส 3 จะเป็นช่วงที่ตลาดผ่านจุดต่ำสุด นักลงทุนเริ่มมีการเก็บของในช่วงเดือนตุลาคมแล้วมาลุ้นผลในช่วงปีถัดไป จุดคว่ำจะเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน เป็นการคว่ำก่อนที่จะมีการประกาศผลประกอบการออกมา ตอนนี้จะเห็นได้ว่ากลางเดือนพฤษภาคมจะมีการเด้งขึ้นมาแล้วมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ 

ทิศทางแนวโน้มมีโอกาสซึมลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมที่เห็นว่า ตลาดจะเริ่มมีการฟื้นตัว ผลประกอบการจะมีการฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นช่วงไตรมาสที่ 1 มาจนถึงช่วงที่ตลาดมีความซบเซาอยู่ในเวลานี้ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดคาดแต่อย่างใด 

เป็นสิ่งที่น่าจับตามองต่อไปสำหรับเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา เนื่องจาก Goldman Sachs ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ GDP และ เป้าหมาย S&P ลง สิ่งที่น่าตกใจคือ ปริมาณเงินในระบบเพิ่มมากขึ้นถึง 42 % จากก่อนหน้านี้มีปริมาณเงินในระบบที่ 33 % จะเห็นได้ว่าปัญหาเงินเฟ้อจะต้องมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างแน่นอน ทำให้มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดภาวะ Recession ใน 3 เดือนนี้

#ถามทันที | SET บวกแรงยืน 1,600 อีกครั้งจบรอบปรับฐาน?

 ถามอีก กับพี่ปิง คุณประกิต สิริวัฒนเกต กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์

คุยอะไรกันบ้าง?

0:00 เริ่มกันเลย

1:04 การปรับฐาน จบแล้ว?

25:14 FED ขึ้นดอกเบี้ยช้า เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่?

35:30 ความเสี่ยงที่รออยู่?

41:17 วิกฤต LUNA

54:25 ค่าเงินบาท

56:49 รูเบิลกลับมาทำจุดสูงสุดในรอบ 5 ปี?

58:37 ปลายไตรมาส 3 มีเรื่องดีรออยู่

1:06:06 ทิ้งท้าย ฝากติดตาม

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

313

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!