#Punphol101 พร้อมรึยัง ถ้าลูกอยากตามความฝัน ไปเรียนต่อเมืองนอก? ⁣

110
#Punphol101 พร้อมรึยัง ถ้าลูกอยากตามความฝัน ไปเรียนต่อเมืองนอก? ⁣

#Punphol101 พร้อมรึยัง ถ้าลูกอยากตามความฝัน ไปเรียนต่อเมืองนอก? ⁣

ไม่ว่าเราจะเลือกส่งลูกเรียนหลักสูตรไหน หรือเรียนกี่ภาษา การไปเรียนต่อที่เมืองนอกปริญญาตรีหรือปริญญาโทก็เป็นหนึ่งในทางเลือกอยู่เสมอ ในการที่จะเรียนเฉพาะทางในสาขาที่ต้องการ หรือเพื่อให้ได้ประสบการณ์ในต่างประเทศ⁣

ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่น้อย ๆ วันนี้เลยชวนมาลองประเมินกันดูว่าเราพร้อมทางการเงินกันหรือไม่ แล้วถ้าต้องเตรียมตัวต้องเตรียมตัวเมื่อไร ด้วยวิธีไหนได้บ้างค่ะ⁣

พิเศษสุด ๆ ตอนนี้ทาง บล. Zcom มี “โปรโมชัน Zuper คุ้ม ยิ่งเทรด ยิ่งได้” ให้คุณพ่อ คุณแม่ มีสิทธิ์รับ e-Coupon รวมมูลค่าสูงสุดถึง 800 บาท เพียงเปิดบัญชี และเทรดให้ครบ ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด ตั้งแต่วันนี้ – 31 ก.ค. 67 เท่านั้น ⁣

ดูรายละเอียดได้ที่ https://bit.ly/44dzrgq

สนใจเปิดพอร์ตออนไลน์ฟรี กับ บล. Zcom คลิกเลย https://bit.ly/44gfgyI

เรียนเมืองนอก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง⁣ ⁣ 1. ค่าเล่าเรียน ⁣ ค่าเล่าเรียนจะแตกต่างกันไปตามประเทศและระดับการศึกษา⁣ ⁣ 2. ค่าครองชีพ ⁣ เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าประกันสุขภาพ เป็นต้น ⁣ ⁣ 3. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ⁣ เช่น ค่าวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าทำเอกสาร ค่าตรวจสุขภาพ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์และสิ่งของต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องพกติดไปด้วย รวมถึงเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงอีก⁣ ⁣ ⁣ถ้าลูกไปเรียนเมืองนอกตอนโตแล้ว การทำงาน Part-time หรือการขอทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัย / หน่วยงานต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ

เรียนเมืองนอก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง⁣

1. ค่าเล่าเรียน
ค่าเล่าเรียนจะแตกต่างกันไปตามประเทศและระดับการศึกษา⁣

2. ค่าครองชีพ ⁣
เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าประกันสุขภาพ เป็นต้น ⁣

3. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ⁣
เช่น ค่าวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าทำเอกสาร ค่าตรวจสุขภาพ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์และสิ่งของต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องพกติดไปด้วย รวมถึงเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงอีก⁣

⁣ถ้าลูกไปเรียนเมืองนอกตอนโตแล้ว การทำงาน Part-time หรือการขอทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัย / หน่วยงานต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ

ดูไว้เป็นไอเดียกับ 10 อันดับมหาวิทยาลัยของโลกปี 2024⁣ ⁣ World University Rankings 2024⁣ จัดอันดับโดย Times Higher Education⁣ ⁣ แต่ละมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในแต่ละสาขาต่าง ๆ กันไปนะคะ เวลาเลือกมหาวิทยาลัยแนะนำให้ดูสาขาที่ลูกจะเรียนประกอบคู่ไปด้วย ไม่จำเป็นต้องอันดับต้น ๆ เท่านั้น

ดูไว้เป็นไอเดียกับ 10 อันดับมหาวิทยาลัยของโลกปี 2024⁣

World University Rankings 2024⁣
จัดอันดับโดย Times Higher Education⁣

แต่ละมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในแต่ละสาขาต่าง ๆ กันไปนะคะ เวลาเลือกมหาวิทยาลัยแนะนำให้ดูสาขาที่ลูกจะเรียนประกอบคู่ไปด้วย ไม่จำเป็นต้องอันดับต้น ๆ เท่านั้น

ลองส่องค่าเทอม เรียนปริญญาโทแบบโกอินเตอร์⁣

ตารางนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น เพื่อให้เห็นไอเดียคร่าว ๆ ของค่าใช้จ่ายในการเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นการชี้นำว่าไปเรียนที่ไหนดีกว่ากันนะคะ⁣

ลองส่องค่าเทอม เรียนปริญญาโทแบบโกอินเตอร์ ตารางนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น เพื่อให้เห็นไอเดียคร่าว ๆ ของค่าใช้จ่ายในการเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นการชี้นำว่าไปเรียนที่ไหนดีกว่ากันนะคะ ที่มา: https://www.ox.ac.uk/admissions/graduate/fees-and-funding/fees-funding-and-scholarship-search/search https://www.ox.ac.uk/admissions/graduate/fees-and-funding/living-costs https://studentservices.stanford.edu/tuition-rates/2023-2024-graduate-and-professional-tuition-rates#MBA https://studentservices.stanford.edu/my-finances/tuition-fees/estimate-your-graduate-charges

ลองส่องค่าเทอม เรียนปริญญาโทแบบโกอินเตอร์

ตารางนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น เพื่อให้เห็นไอเดียคร่าว ๆ ของค่าใช้จ่ายในการเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นการชี้นำว่าไปเรียนที่ไหนดีกว่ากันนะคะ

ที่มา: https://www.ox.ac.uk/admissions/graduate/fees-and-funding/fees-funding-and-scholarship-search/search

https://www.ox.ac.uk/admissions/graduate/fees-and-funding/living-costs

https://studentservices.stanford.edu/tuition-rates/2023-2024-graduate-and-professional-tuition-rates#MBA

https://studentservices.stanford.edu/my-finances/tuition-fees/estimate-your-graduate-charges

ลองส่องค่าเทอม เรียนปริญญาโทแบบโกอินเตอร์

 

ตารางนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น เพื่อให้เห็นไอเดียคร่าว ๆ ของค่าใช้จ่ายในการเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นการชี้นำว่าไปเรียนที่ไหนดีกว่ากันนะคะ

ที่มา: https://yzbm.tsinghua.edu.cn/publish/s05/s0501/detail/1f82f1b6-3025-4a1a-9b8e-638e59048403

https://yz.tsinghua.edu.cn/en/Costs/Miscellaneous_Expenses.htm

https://www.ntu.edu.sg/business/admissions/graduate-studies/nanyang-mba/admissions

https://www3.ntu.edu.sg/oad2/GA_CW/AY2023PGCMiscFee.pdf?sfvrsn=7ffa96fd_2

ส่งลูกเรียนปริญญาโทต้องเก็บเงินเท่าไร?⁣ ⁣ ค่าใช้จ่ายนี้ประมาณการจากค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน ซึ่งถ้าเราเตรียมคำนวณล่วงหน้านาน ๆ ต้องบวกเพิ่มปีประมาณปีละ 3%-5% เผื่อค่าเรียนที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อด้วยนะคะ⁣

ส่งลูกเรียนปริญญาโทต้องเก็บเงินเท่าไร?⁣⁣

 

ค่าใช้จ่ายนี้ประมาณการจากค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน ซึ่งถ้าเราเตรียมคำนวณล่วงหน้านาน ๆ ต้องบวกเพิ่มปีประมาณปีละ 3%-5% เผื่อค่าเรียนที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อด้วยนะคะ⁣

เริ่มเก็บเงินเมื่อไรดี?⁣ ⁣ มาลองคำนวณกันดูค่ะ สมมติเราตั้งเป้าหมายเก็บเงินเดือนละ 15,000 บาท เพื่อเป็นค่าการศึกษาส่งลูกไปเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ⁣ ⁣ เริ่มออม ยิ่งเร็ว ยิ่งดี⁣ 1. มีโอกาสเก็บเงินได้จำนวนมากกว่า ด้วยระยะเวลาที่มากขึ้น⁣ 2. ได้ประโยชน์จาก “ดอกเบี้ยทบต้น” ที่มากกว่า⁣ ⁣ ใครอยากลองคำนวณเองทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีทำโปรแกรมคำนวณเงินออมไว้ให้แล้ว https://www.bot.or.th/th/satang-story/financial-tools/savings-tools.html#tabs-d0275122dd-item-be9aa2523e-tab ⁣

เริ่มเก็บเงินเมื่อไรดี?⁣

 

มาลองคำนวณกันดูค่ะ สมมติเราตั้งเป้าหมายเก็บเงินเดือนละ 15,000 บาท เพื่อเป็นค่าการศึกษาส่งลูกไปเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ⁣

เริ่มออม ยิ่งเร็ว ยิ่งดี⁣
1. มีโอกาสเก็บเงินได้จำนวนมากกว่า ด้วยระยะเวลาที่มากขึ้น⁣
2. ได้ประโยชน์จาก “ดอกเบี้ยทบต้น” ที่มากกว่า⁣

ใครอยากลองคำนวณเองทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีทำโปรแกรมคำนวณเงินออมไว้ให้แล้ว https://www.bot.or.th/th/satang-story/financial-tools/savings-tools.html#tabs-d0275122dd-item-be9aa2523e-tab

ทำไมออมเงินในหุ้น ถึงน่าสนใจ?⁣ ⁣ 1. สามารถเลือกออมในหุ้นที่ธุรกิจกำลังเป็น ⁣ MEGA Trend เช่น คนเริ่มซื้อ-ขายทางออนไลน์⁣ มากขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวกับขนส่งก็มีแนวโน้มเติบโตดี ⁣ หรือช่วงที่คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น⁣ ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพก็จะได้รับการตอบรับอย่างดี⁣ ⁣ 2. มีทางเลือกในการลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ⁣ หุ้นบางตัว ถึงแม้ว่าเป็นบริษัทในไทย แต่ก็มีการทำธุรกิจในต่างประเทศ หรือจะลงทุนในรูปแบบของ DR ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้เหมือนกัน⁣ ⁣ 3. หุ้นบางตัวมีจ่ายเงินปันผลด้วย⁣ เป็นส่วนที่บริษัทแบ่งกำไรให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งถ้าเรานำเงินปันผลนี้กลับไปลงทุนอีก ก็จะยิ่งทำให้เงินต้นเราเพิ่มเร็วขึ้นด้วยนะคะ⁣ ⁣ 4. มีสภาพคล่อง⁣ การซื้อขายหุ้นสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ง่ายกว่าการลงทุนอื่น ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือทองคำแท่ง แต่ยังไง หุ้นแต่ละตัวก็จะมีสภาพคล่องต่างกันไปนะคะ บริษัทที่คนสนใจซื้อขาย ก็จะซื้อขายได้ง่ายกว่า⁣ ⁣ 5. ส่งต่อให้ลูกหลานได้⁣ พอร์ตหุ้นถือเป็นส่วนหนึ่งของมรดกส่งต่อให้กับลูกหลานได้เหมือนกัน ถ้าใครสนใจลองดูโพสต์ “สร้างมรดก ด้วยพอร์ตหุ้น” เพิ่มเติมดูได้ค่ะ ⁣ https://bit.ly/3QGvRFZ ⁣ ⁣ DR เป็นตราสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักลงทุนไทยสามารถซื้อขายหุ้นหรือ ETF ในต่างประเทศได้ โดยผ่านการซื้อขาย DR ที่จดทะเบียนซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทำไมออมเงินในหุ้น ถึงน่าสนใจ?⁣

1. สามารถเลือกออมในหุ้นที่ธุรกิจกำลังเป็น ⁣
MEGA Trend เช่น คนเริ่มซื้อ-ขายทางออนไลน์⁣
มากขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวกับขนส่งก็มีแนวโน้มเติบโตดี ⁣
หรือช่วงที่คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น⁣
ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพก็จะได้รับการตอบรับอย่างดี⁣

2. มีทางเลือกในการลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ⁣
หุ้นบางตัว ถึงแม้ว่าเป็นบริษัทในไทย แต่ก็มีการทำธุรกิจในต่างประเทศ หรือจะลงทุนในรูปแบบของ DR ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้เหมือนกัน⁣

3. หุ้นบางตัวมีจ่ายเงินปันผลด้วย⁣
เป็นส่วนที่บริษัทแบ่งกำไรให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งถ้าเรานำเงินปันผลนี้กลับไปลงทุนอีก ก็จะยิ่งทำให้เงินต้นเราเพิ่มเร็วขึ้นด้วยนะคะ⁣

4. มีสภาพคล่อง⁣
การซื้อขายหุ้นสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ง่ายกว่าการลงทุนอื่น ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือทองคำแท่ง แต่ยังไง หุ้นแต่ละตัวก็จะมีสภาพคล่องต่างกันไปนะคะ บริษัทที่คนสนใจซื้อขาย ก็จะซื้อขายได้ง่ายกว่า⁣

5. ส่งต่อให้ลูกหลานได้⁣
พอร์ตหุ้นถือเป็นส่วนหนึ่งของมรดกส่งต่อให้กับลูกหลานได้เหมือนกัน ถ้าใครสนใจลองดูโพสต์ “สร้างมรดก ด้วยพอร์ตหุ้น” เพิ่มเติมดูได้ค่ะ ⁣
https://bit.ly/3QGvRFZ ⁣

DR เป็นตราสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักลงทุนไทยสามารถซื้อขายหุ้นหรือ ETF ในต่างประเทศได้ โดยผ่านการซื้อขาย DR ที่จดทะเบียนซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

บล. Zcom ชวนมาเริ่มออมหุ้น เพื่อลูกสร้างโอกาส⁣ และอนาคตที่สดใส ⁣ ⁣ ใครที่สนใจออมหุ้น บล. Zcom เค้าให้เราเริ่มออมได้ขั้นต่ำเพียง 2,000 บาท/เดือน แถมจ่ายค่าคอมฯ เพียง 0.065%* หรือ 1.30 บาท (อัตรานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ)⁣ ⁣ หรือถ้าออมหุ้นเดือนละ 15,000 บาท เหมือนที่ยกตัวอย่างก่อนหน้านี้ ก็จ่ายค่าคอมฯ เพียง 0.065%* หรือ 9.75 บาท เท่านั้นค่ะ (อัตรานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ)

บล. Zcom ชวนมาเริ่มออมหุ้น เพื่อลูกสร้างโอกาส⁣และอนาคตที่สดใส ⁣

ใครที่สนใจออมหุ้น บล. Zcom เค้าให้เราเริ่มออมได้ขั้นต่ำเพียง 2,000 บาท/เดือน แถมจ่ายค่าคอมฯ เพียง 0.065%* หรือ 1.30 บาท (อัตรานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ)⁣

หรือถ้าออมหุ้นเดือนละ 15,000 บาท เหมือนที่ยกตัวอย่างก่อนหน้านี้ ก็จ่ายค่าคอมฯ เพียง 0.065%* หรือ 9.75 บาท เท่านั้นค่ะ (อัตรานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ)

พิเศษสุด ๆ เพราะ ตอนนี้ทาง บล. Zcom มี “โปรโมชัน Zuper คุ้ม ยิ่งเทรด ยิ่งได้” ให้คุณพ่อ คุณแม่ มีสิทธิ์รับ e-Coupon รวมมูลค่าสูงสุดถึง 800 บาท เพียงเปิดบัญชี และเทรดให้ครบ ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด ตั้งแต่วันนี้ - 31 ก.ค. 67 เท่านั้น ดูรายละเอียดได้ที่ https://bit.ly/44dzrgq สนใจเปิดพอร์ตออนไลน์ฟรี กับ บล. Zcom คลิกเลย https://bit.ly/44gfgyI

พิเศษสุด ๆ เพราะ ตอนนี้ทาง บล. Zcom มี “โปรโมชัน Zuper คุ้ม ยิ่งเทรด ยิ่งได้”

ให้คุณพ่อ คุณแม่ มีสิทธิ์รับ e-Coupon รวมมูลค่าสูงสุดถึง 800 บาท

 

เพียงเปิดบัญชี และเทรดให้ครบ ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด ตั้งแต่วันนี้ – 31 ก.ค. 67 เท่านั้น

ดูรายละเอียดได้ที่ https://bit.ly/44dzrgq

สนใจเปิดพอร์ตออนไลน์ฟรี กับ บล. Zcom คลิกเลย https://bit.ly/44gfgyI

Zchool ห้องเรียนหุ้น ฟรี! เริ่มลงทุนในหุ้นให้ลูกแล้ว ก็อย่าลืมสอนความรู้การลงทุนให้เค้าตั้งแต่เด็ก ๆ นะคะ เพื่อให้มีวินัยทางการเงินที่ดี หรือเริ่มจากพ่อแม่อย่างเราก่อนเลย เพราะ บล.Zcom มี Zchool ห้องเรียนหุ้นจากกูรูชื่อดังที่สอนตั้งแต่ Basic ให้มือใหม่เรียนรู้ได้ง่าย ๆ รวมถึงบทความด้านการลงทุนที่น่าสนใจให้นักลงทุนหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้เข้าไปเติมความรู้กัน เรียนรู้เรื่องการลงทุนได้ฟรี ที่ Zchool ห้องเรียนหุ้นออนไลน์ กับ บล. Zcom ศึกษาเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/44fNaDv

Zchool ห้องเรียนหุ้น ฟรี!

 

เริ่มลงทุนในหุ้นให้ลูกแล้ว ก็อย่าลืมสอนความรู้การลงทุนให้เค้าตั้งแต่เด็ก ๆ นะคะ เพื่อให้มีวินัยทางการเงินที่ดี

หรือเริ่มจากพ่อแม่อย่างเราก่อนเลย เพราะ บล.Zcom มี Zchool ห้องเรียนหุ้นจากกูรูชื่อดังที่สอนตั้งแต่ Basic ให้มือใหม่เรียนรู้ได้ง่าย ๆ รวมถึงบทความด้านการลงทุนที่น่าสนใจให้นักลงทุนหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้เข้าไปเติมความรู้กัน

เรียนรู้เรื่องการลงทุนได้ฟรี ที่ Zchool ห้องเรียนหุ้นออนไลน์ กับ บล. Zcom ศึกษาเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/44fNaDv

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

110

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!