เป็นคนราคา “ถูก”เลยเลือกทำงานราคา “แพง” | The Conversation Ep.14

87

เป็นคนราคา “ถูก”เลยเลือกทำงานราคา “แพง” 

“ผู้ที่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในชีวิต” คือสิ่งที่ อาจารย์ทวีสุข ธรรมศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษศาสตร์และการลงทุนระหว่างประเทศ ให้คำจำกัดความให้กับชีวิตของตัวเอง⁣⁣

⁣⁣

ซึ่งอาจจะฟังแล้วตรงข้ามกับสิ่งที่หลายคนเห็น เพราะหากพูดถึงอาจารย์ทวีสุข ธรรมศักดิ์แล้ว สำหรับคนที่สนใจเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน และการเมืองระหว่างประเทศ ⁣⁣

⁣⁣

ผมว่าจะเคยเห็นบทสัมภาษณ์อันทรงคุณค่าของอาจารย์ที่มักให้ความรู้ แนวคิด หรือแม้กระทั่งคำเตือนออกมาให้เราเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจไม่คาดฝัน ⁣⁣

⁣⁣

ซึ่งถ้าได้ติดตามบทสัมภาษณ์ต่าง ๆ ของอาจารย์ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจารย์เปรียบเสมือนเป็น ‘ผู้มาก่อนกาล’ ⁣⁣

⁣⁣

จนหลายคนแปลกใจว่าทำไมอาจารย์จึงมีความรู้เล่าให้เราฟังมากมายและสามารถอ่านเกมออก แม้กระทั่งว่าหลาย ๆ เหตุการณ์ที่อาจารย์เคยออกมาเตือนก็กลับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในเวลาต่อมา ⁣⁣

⁣⁣

แต่กว่าจะมาเป็นอาจารย์ทวีสุข ธรรมศักดิ์อย่างที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เป็นเรื่องราวที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ⁣⁣

⁣⁣

เป็นปรัชญาชีวิตที่เราสามารถเรียนรู้และเอาไปปรับใช้ในชีวิตของเราได้จริง⁣⁣

⁣⁣

ติดตามได้จากรายการ The Conversation by TAMEIG #ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้ โดย อิก บรรพต ที่ปรึกษาทางการเงิน

#TheConversation 18 ข้อที่คุณยังไม่เคยรู้ เกี่ยวกับอ.ทวีสุข ธรรมศักดิ์

“ผู้ที่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในชีวิต” คือคำนิยามที่ #อาจารย์ทวีสุข #ธรรมศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษศาสตร์และการลงทุนระหว่างประเทศ นิยามให้กับชีวิตของตัวเองให้ระหว่างการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ซึ่งฟังแล้วอาจจะตรงข้ามกับสิ่งที่หลายคนเห็น เพราะหากพูดถึงอาจารย์ทวีสุข ธรรมศักดิ์แล้ว สำหรับคนที่สนใจเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน และการเมืองระหว่างประเทศ น่าจะเคยเห็นบทสัมภาษณ์อันทรงคุณค่าของอาจารย์ที่มักให้ความรู้ แนวคิด หรือแม้กระทั่งคำเตือนออกมาให้เราเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ซึ่งถ้าได้ติดตามบทสัมภาษณ์ต่าง ๆ ของอาจารย์ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจารย์เปรียบเสมือนเป็น ‘ผู้มาก่อนกาล’ ⁣จนหลายคนแปลกใจว่า ทำไมอาจารย์จึงมีความรู้มาเล่าให้เราฟังมากมายและสามารถอ่านเกมระดับโลกออก แม้กระทั่งว่าหลาย ๆ เหตุการณ์ที่อาจารย์เคยออกมาเตือนก็กลับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในเวลาต่อมา ⁣⁣
⁣⁣⁣
แต่กว่าจะมาเป็นอาจารย์ทวีสุข ธรรมศักดิ์อย่างที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ เชื่อหรือไม่ว่า อาจารย์เคยใช้เวลาเรียนปริญญาตรีนานถึง 9 ปี ไม่ชอบเรียนหนังสือ เจอวิกฤตครอบครัว และเจอบททดสอบอื่น ๆ จนนำไปสู่จุดเปลี่ยนในชีวิตอยู่หลายครั้ง ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
“มันไม่ควรพาเรามาถึงตรงนี้ด้วยซ้ำ แล้วมันมาถึงได้อย่างไร” แม้ชีวิตจะมีเรื่องราวมากมาย แต่ทั้งหมดล้วนเป็นประสบการณ์ที่อาจารย์บอกว่า หากย้อนเวลากลับไปได้ก็ไม่ได้อยากแก้ไขอะไร เพราะทุกอย่างที่เจอคือ ’ความสมบูรณ์แบบ’ ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
สิ่งที่ได้จากการสัมภาษณ์อาจารย์ทวีสุขครั้งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยมุมมองชีวิตในทุก ๆ ด้าน โพสต์นี้ผมสรุป 18 ข้อ ที่ขมวดเรื่องราวชีวิตของอาจารย์ทวีสุขมาฝากเพื่อน ๆ แต่เชื่อเถอะครับว่า ถ้าเพื่อน ๆ คลิกเข้าไปดูคลิปสัมภาษณ์คลิปนี้ จะรู้เลยว่าใันคุ้มค่ากับ 1 ชั่วโมง 15 นาที อย่างแน่นอน⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
คลิปสัมภาษณ์: https://youtu.be/yN3DeWzjGXA?si=xncqOv5pbw5-GXrd
⁣⁣
[ชีวิตวันเด็ก]⁣⁣
⁣⁣
1. อาจารย์ทวีสุขโตที่ จ.อุตรดิตถ์ จะกระทั่งมัธยมปลายถึงได้ย้ายเข้ากรุงเทพ แต่สมัยเรียนไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ กลับไปเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล และนักวิ่งระยะกลาง⁣⁣
⁣⁣
[จุดเปลี่ยน เป้าหมายชีวิต]⁣⁣
⁣⁣
2. ชอบสาวโรงเรียนสตรีวิทยา แต่โดนสาวตะโกนด่า เป็นเหตุการณ์ที่จุดประกายให้ตั้งเป้าหมายในชีวิตว่า “อยากทำอะไรเพื่อประเทศชาติ”⁣⁣
⁣⁣
3. พ่ออยากให้เรียนนิติศาสตร์ แต่ตัวเองอยากเรียนสถาปัตย์ เพราะมองว่าเป็นเส้นทางที่จะทำให้ได้เข้า “วงการบันเทิง” แต่สุดท้าย Entrance ไม่ติด เลยต้องไปเรียนนิติศาสตร์รามคำแหงตามที่พ่ออยากให้เรียน⁣⁣
⁣⁣
4. ไปเข้าร่วม เป็นแนวหน้าในการชุมนุม “พฤษภาทมิฬ” ปี 2535 หลังผ่านเหตุการณ์นองเลือด เดินหน้าออกค่าย ทำกิจกรรมต่าง ๆ ⁣⁣
⁣⁣
5. หลังเรียนนิติศาสตร์รามคำแหงได้ 3 ปี คุณพ่อยอมใจอ่อน เลยเลือกว่าจะเปลี่ยนไปเรียนบริหาร (เหมือนคุณปิ่น จักกะพาก) หรือวิทยาศาตร์สิ่งแวดล้อม (เหมือนคุณสืบนาคะเสถียร์) ดี⁣⁣
⁣⁣
6. สุดท้ายทิ้ง 3 ปีที่เรียนนิติศาสตร์ ไปเริ่มต้นใหม่ที่คณะบริหาร มหาลัยรามคำแหง จนแข่งแผนการตลาดของ “สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย” ได้ที่ 4⁣⁣
⁣⁣
[ธุรกิจครอบครัววิกฤต]⁣⁣
⁣⁣
7. อาจารย์ต้องทำทุกอย่างเพื่อช่วยครอบครัวหาเงิน ขายไอศกรีม รับจ้างถ่ายรูป ขายหนังสือ ขายประกัน ทำให้เรียนจบช้า⁣⁣
⁣⁣
8. ไม่ชอบเรียนวิชาบัญชี และการเงินพื้นฐาน แต่ได้คะแนนสูงสุดวิชาประวัติศาสตร์เยอรมนีและยุโรป⁣⁣

9. กว่าจะเรียนจบปริญญาตรีใช้เวลารวมทั้งหมด 9 ปี เกรดเฉลี่ย 2.38⁣⁣
⁣⁣
[เส้นทางการทำงาน]⁣⁣
⁣⁣
10. เรียนจบไปสมัครงานบริษัทประกัน ไม่มีใครรับทำงาน⁣⁣

11. มีโอกาสได้ไปพัฒนาทักษะการสื่อสาร ช่วยต่อยอดประสบการณ์ เคยเดินเข้าร้านในเยาวราชวันละ 40 ร้าน เพื่อฝึกทักษะพูดคุย⁣⁣

12. อยากทำงานวางแผนการเงิน เลยไปทำที่บริษัทหลักทรัพย์และสอบ Single License แต่สอบทั้งหมด 7 ครั้งกว่าจะผ่าน การทำงานที่บริษัทหลักทรัพย์เรียนรู้ระบบการเงิน Global Investment⁣⁣
⁣⁣
[โพสต์ Supernova]⁣⁣
⁣⁣
13. โพสต์ที่ทำให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ “เตรียมรับแรงกระแทกลูกแรกของ Supernova วิกฤติทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ” วันที่ 13 มิ.ย. 2016⁣⁣

14. เป็นที่ปรึกษาบริษัทยักษ์ใหญ่ dtgo และเริ่มให้ความรู้ให้คนเตรียมรับมือวิกฤต⁣⁣
⁣⁣
[มรณานุสติ]⁣⁣
⁣⁣
15. ก่อนหน้านี้มีอาการเลือดไม่ขึ้นไปเลี้ยงสมอง เพราะยืนสอนมากเกินไป จะเห็นว่าสมัยก่อนทุกครั้งที่สอนเสร็จต้องเอาน้ำแข็งประคบศีรษะ ตอนนี้ดีขึ้น 70-80% ปัจจุบันเปลี่ยนไปสอนทางออนไลน์⁣⁣

16. ฝึกสวดมนต์มาทั้งชีวิต เตรียมในการเดินทางต่อ และวางแผนไว้แล้วว่าเงินทั้งหมด อนาคตจะยกให้กับการกุศล⁣⁣

17. ความฝัน สิ่งเดียวคืออยากได้ชาติสุดท้าย (นิพพาน)⁣⁣

18. ไม่มีอะไรที่อยากแก้ไขในชีวิต เพราะทุกอย่างที่เจอ คือความสมบูรณ์แบบ⁣⁣
⁣⁣
[ข้อคิดจากอาจารย์ทวีสุข]⁣⁣
⁣⁣
– Resilience สำคัญมาก และต้องเรียนรู้ตลอดขีวิต⁣⁣
– คนส่วนใหญ่กลัวผิด เลยเลือกที่จะไม่ทำอะไร⁣⁣
– สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องไม่ดูถูกตัวเอง โดยฝึกจิตของเรา⁣⁣
-ค้นหาว่าเราไม่รู้อะไร ดีกว่าไปบอกคนอื่นว่าเรารู้อะไร⁣⁣
– คนรวยกับคนจน ต่างกันที่ “ใครวิ่งเข้าหาโอกาส” ⁣⁣
– ห้ามทำร้ายจิตใจตัวเอง

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

87

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!