#PUNPHOL101 เมื่อพูดถึง #ค่าเทอมลูก ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ก้อนใหญ่พอสมควรเลยนะคะ โดยเฉพาะถ้าเราอยากให้ลูกเรียนโรงเรียนเอกชน

77

ค่าเทอมลูกเพิ่มทุกปี ออมยังไงดี ให้เพียงพอ?

#PUNPHOL101 เมื่อพูดถึง #ค่าเทอมลูก ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ก้อนใหญ่พอสมควรเลยนะคะ โดยเฉพาะถ้าเราอยากให้ลูกเรียนโรงเรียนเอกชน โรงเรียน 2 ภาษา 3 ภาษา หรือโรงเรียนอินเตอร์ แถมค่าเรียนก็ขึ้นแบบสม่ำเสมอเฉลี่ยปีละ 3%-5% อีกด้วย ⁣

แล้วเราจะเตรียมตัวกับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ยังไงดี? ก็มีอยู่หลากหลายวิธีค่ะ⁣

1. แบ่งออมเงินทุกเดือนกันเอาไว้⁣

เช่น ค่าเทอมรวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ต้องจ่ายปีละ 60,000 บาท ก็อาจจะแบ่งออมเงินเดือนละ 5,000 บาท พอครบปีก็มีเงินพอจ่ายพอดี⁣

2. เอาเงินก้อนไปลงทุน คาดหวังผลกำไรก้อนใหญ่⁣

เช่น มีเงินก้อนลงทุนเพื่อนำผลตอบแทนนั้นมาเป็นค่าเทอม แต่วิธีนี้ต้องมีเงินต้นมาลงทุนเยอะพอสมควรนะคะ เช่น ถ้าต้องการผลตอบแทนปีละ 40,000 บาท มาจ่ายค่าเทอม ผลตอบแทนที่คิดว่าจะได้จากการลงทุนปีละ 5% เราจะต้องมีเงินต้นประมาณ 800,000 บาท ⁣

3. แบ่งออมลงทุนสม่ำเสมอ โดยให้เงินค่อย ๆ งอกเงย⁣

วิธีนี้เหมือนเอาข้อ 1 และ 2 มาผสมผสานกัน คือค่อย ๆ ออมทุกเดือน แต่การลงทุนก็ทำให้เงินค่อย ๆ งอกเงย โดยวิธีที่จะเอามาแชร์วันนี้เป็นรูปแบบนี้ค่ะ เรียกว่าการลงทุนแบบ DCA หุ้น หรือ Dollar Cost Averaging การลงทุนในหุ้นแบบสม่ำเสมอเท่า ๆ กันทุกงวด⁣

ลองดูข้อมูลกันดูนะคะ แต่สุดท้ายแล้ว แต่ละคนก็ถนัดในรูปแบบที่ต่างกัน แนะนำให้ลองศึกษาหลาย ๆ รูปแบบแล้วหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเรา เพราะการลงทุนเป็นสิ่งที่ต้องทำในระยะยาวค่ะ จะได้ลงทุนแบบสบายใจ นอนหลับ มีเวลาเล่นกับลูก 🙂

เปิดพอร์ตออนไลน์ บล. Zcom คลิก https://bit.ly/4aSdaYH⁣

 

หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3NWMBrc⁣

 

หมายเหตุ: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน⁣

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

77

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!