G-Able จากผู้บุกเบิกวงการไอที สู่การเป็น “Tech enabler”

376

G-Able จากผู้บุกเบิกวงการไอที สู่การเป็น “Tech enabler”

#IPO “ถ้าเราไม่รีบปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สุดท้ายเราจะโดนกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงเล่นงาน”⁣⁣
⁣⁣
เป็นข้อความที่โดนใจจากหนังสือ Business @ the Speed of Thought ของคุณ Bill Gates อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Microsoft ⁣⁣
⁣⁣
เป็นประโยคที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการปรับตัวในโลกเทคโนโลยี ที่ไม่ใช่แค่ “ต้องทำ” แต่ต้องทำอย่าง “เร่งด่วน” และเป็นประโยคที่ผมนึกถึงตอนหาข้อมูลของ บมจ.จีเอเบิล (G-Able) ผู้นำด้าน Tech Enabler ของไทยครับ⁣⁣
⁣⁣
ความสำเร็จที่ผ่านมาของ G-Able คือการพัฒนา ผลักดัน และสนับสนุนลูกค้ามากกว่า 1,000 ราย ให้ปรับตัวได้ทันและสามารถแข่งขันได้ในโลกดิจิทัล เป็นบริษัทที่มี track record กว่า 30,000 โครงการตลอดหลายปีที่ผ่านมา ⁣⁣
⁣⁣
ไม่แปลกใจที่ G-Able สามารถทำรายได้สูงเกือบ 5 พันล้านบาทในปี 2565 และตอนนี้ได้ยื่นแบบไฟลิ่งเพื่อเตรียมเสนอขายหุ้น IPO เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อขยายธุรกิจต่อยอดมากมาย⁣⁣
⁣⁣
คำถามคือ G-Able ทำธุรกิจอะไร และหลังระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีกลยุทธ์การขยายธุรกิจในด้านไหนบ้าง ⁣⁣
⁣⁣
#TAMEIG #ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้ ชวนเพื่อน ๆ นักลงทุนมาทำความรู้จักและวิเคราะห์หาโอกาสลงทุนกันครับ⁣⁣
⁣⁣
————–⁣⁣
⁣⁣
[รู้จักกับ G-Able]⁣⁣
⁣⁣
จุดเริ่มต้นของ G-Able เกิดขึ้นในปี 2532 หรือกว่า 33 ปีมาแล้ว ที่เริ่มจากการเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการไอทีในประเทศไทยด้วยการเป็นผู้พัฒนาระบบ UNIX รุ่นแรก ๆ เป็นหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการวางรากฐานโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย⁣⁣
⁣⁣
มาจนถึงทุกวันนี้ G-Able ได้เข้าไปตอบโจทย์ลูกค้าในเชิงธุรกิจ ที่เป็นมากกว่าผู้พัฒนาระบบไอทีและเทคโนโลยี แต่นำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับธุรกิจ และชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นในโลกยุคดิจิทัล หรือ “Tech Enabler” ⁣⁣
⁣⁣
ด้วยประสบการณ์กว่า 33 ปี ทำให้ G-Able เข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เป็นบริษัทชั้นแนวหน้าในหลากหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจการเงิน ธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตและพลังงาน รวมถึงสถาบันการศึกษาต่าง ๆ⁣⁣
⁣⁣
G-Able จึงได้พัฒนาบริการโซลูชั่นและเทคโนโลยีแบบครบวงจร ที่ครอบคลุมทั้งด้าน ⁣⁣
Cloud and Data Center Modernization Solution, Cyber Security Solution, Data and Analytics Solution, Digital Business and Application Solution และ Managed Tech Services Solution⁣⁣
⁣⁣
G-Able มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำอันดับ 1 ของบริษัทเทคโนโลยีในประเทศไทย ด้วยแนวคิด “Possible Simple ทำให้เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และเป็นเรื่องที่ง่าย” โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยให้ธุรกิจสร้างความได้เปรียบเรื่องการแข่งขัน และเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด ⁣⁣
⁣⁣
————-⁣⁣
⁣⁣
[ผลิตภัณฑ์หลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้า]⁣⁣
⁣⁣
ปัจจุบัน G-Able มีผลิตภัณฑ์หลายกลุ่ม ได้แก่⁣⁣
1. Cloud and Data Center Modernization:⁣⁣
บริการคลาวด์เทคโนโลยีแพลตฟอร์ม และ Data Center ที่ช่วยให้การทำงานสะดวกและรวดเร็ว โดยการติดตั้ง Server ที่ยืดหยุ่นและมาตรฐานความปลอดภัยสูงในองค์กร เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถปรับขนาดระบบ IT ได้อย่างสะดวก และเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ ทุกเวลา ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ⁣⁣
⁣⁣
2. Cyber Security Solution⁣⁣
อาชญากรรมออนไลน์ (Cyber Security) เป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นบ่อยและสร้างความเสียหายทางธุรกิจอย่างมากในปัจจุบัน G-Able ให้คำปรึกษาและค้นหาจุดบกพร่อง แนะนำ Framework ในการรับมือภัยไซเบอร์ ให้สามารถป้องกันระบบก่อนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันด้วยบริการแบบครบวงจร วางระบบโดยผู้เชี่ยวชาญชั้นสูง⁣⁣
⁣⁣
3. Data and Analytics Solution⁣⁣
ระบบช่วยจัดเก็บ จัดระเบียบ และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในธุรกิจได้รวดเร็วและมีความแม่นยำมากขึ้น⁣⁣
⁣⁣
4. Digital Business and Application Solution⁣⁣
ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลและเทคโนโลยีที่ออกแบบมาทั้งในรูปแบบ Digital Product และ Digital Application Service เพื่อแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย ช่วยให้องค์กรธุรกิจทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นได้สำเร็จ ⁣⁣
⁣⁣
5.Managed Tech Services Solution⁣⁣
ให้บริการด้าน IT Service and Operation Management โดยช่วยบริหารระบบ IT ขององค์กร สามารถปรับการใช้งานตามต้องการ และมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น⁣⁣
⁣⁣
สะท้อนว่า G-Able ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงแค่ผู้ให้คำปรึกษา แต่ยังทำงานควบคู่ไปกับลูกค้าในฐานะที่เป็น Business Enabler เรียกได้ว่าให้บริการแบบครบวงจร ตอบโจทย์ลูกค้าและเติบโตไปพร้อม ๆ กัน⁣⁣
⁣⁣
—————-⁣⁣
⁣⁣
[ผลประกอบการมีกำไรเติบโต]⁣⁣
⁣⁣
เมื่อมาดูตัวเลขผลประกอบการ จะเห็นว่าน่าสนใจมากครับ ⁣⁣
⁣⁣
ปี 2563 กำไรสุทธิ 165.92 ล้านบาท⁣⁣
ปี 2564 กำไรสุทธิ 244.84 ล้านบาท⁣⁣
ปี 2565 กำไรสุทธิ 268.16 ล้านบาท⁣⁣
⁣⁣
สัดส่วนรายได้จากการขายและให้บริการ G-Able ปี 2565 ร้อยละ 76 มาจากกลุ่มธุรกิจให้บริการโซลูชั่นระดับองค์กร (Enterprise Solution and Services) ซึ่งให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง และจัดจำหน่าย ตลอดจนการบริการบำรุงรักษาและบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่อง ⁣⁣
⁣⁣
รองลงมา สัดส่วนร้อยละ 22 เป็นรายได้ที่มาจากกลุ่มธุรกิจโซลูชั่นที่เป็นตัวแทนจำหน่ายและสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value-added Distribution) โดยเป็นตัวแทนรายใหญ่ให้กับ Oracle ด้านระบบ ERP หรือ Enterprise Resource Planning และยังเป็นตัวแทนให้กับ Veritas ด้าน Data Protection⁣⁣
ซึ่งนอกจากการขายระบบแล้ว ยังสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านทาง Application และ Service⁣⁣
เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ทางธุรกิจและเป็นการเพิ่ม Return on Investment ให้กับธุรกิจ⁣⁣
⁣⁣
สัดส่วนที่เหลือ คือ กลุ่มธุรกิจบริการซอฟต์แวร์แพลตฟอร์ม (Software Platform) ซึ่ง G-Able เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มของตัวเอง และ Spin-off ออกมาเป็นบริษัทในเครือ เพื่อให้บริการในด้านต่าง ๆ มีทั้งหมด 3 แพลตฟอร์ม ดังนี้ ⁣⁣
⁣⁣
1. แพลตฟอร์มด้านการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร (Marketing Technology) ⁣⁣
โดย บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด (InsightEra)⁣⁣
⁣⁣
2. แพลตฟอร์มจัดการข้อมูล Big Data ⁣⁣
โดย บริษัท เบลนเดต้า จำกัด (Blendata)⁣⁣
⁣⁣
3. แพลตฟอร์มบริหารจัดการพื้นที่เช่า ⁣⁣
โดย บริษัท เอ็มเวิร์จ จำกัด (MVerge)⁣⁣
⁣⁣
ณ สิ้นปี 2565 G-Able มี Backlog ยอดขายรอรับรู้รายได้สูงกว่า 4,100 ล้านบาท ⁣⁣
⁣⁣
————-⁣⁣
[G-Able ผู้นำในอุตสาหกรรม Tech Enabler] ⁣⁣
⁣⁣
แล้วอะไรทำให้ G-Able ขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ของไทยและมีผลประกอบการที่โดดเด่น มีหลายอย่างเลยครับ⁣⁣
⁣⁣
1. ธุรกิจอยู่ถูกที่ ถูกเวลา ถูกอุตสาหกรรม ⁣⁣
เห็นได้จากข้อมูลที่ชี้ชัดว่า กลุ่มเทคโนโลยีไม่เพียงแค่เติบโตสูง แต่ยังเติบโตเร็วอีกด้วย⁣⁣
⁣⁣
2. G-Able มีโซลูชั่นในการให้บริการทางด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นแบบครบวงจร ⁣⁣
มีลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและเจ้าของผลิตภัณฑ์ G-Able ยังได้เป็น Trusted Partner ที่ลูกค้าไว้วางใจมายาวนานกว่า 33 ปี จากการ implement โปรเจกต์สำเร็จมาแล้วไม่ต่ำกว่า 30,000 โปรเจกต์ ⁣⁣
⁣⁣
3. เป็นเจ้าของเทคโนโลยี พัฒนาซอฟท์แวร์เป็นของตนเอง ⁣⁣
ซึ่งมีการเติบโตในระดับสูง และจะเป็น Growth Engine และ New S-Curve รับเทรนด์อนาคต⁣⁣
⁣⁣
4. บุคลากรมีความพร้อมและความเชี่ยวชาญ⁣⁣
ทั้งด้านธุรกิจและเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 ราย ⁣⁣
⁣⁣
5. มีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ⁣⁣
ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก มากกว่า 100 องค์กร เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับลูกค้าในยุคของ Digital Disruption⁣⁣
⁣⁣
6. สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง⁣⁣
มีความมั่นคงของผลการดำเนินงาน มีรายได้จากจากการให้บริการที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง (Recurring Income) สูงระดับ ร้อยละ 51 ⁣⁣
⁣⁣
7.มีคณะกรรมการบริษัทมีประสบการณ์ในวงการไอทีและเทคโนโลยีมาอย่างยาวนาน ⁣⁣
ผู้บริหารจากหลากหลายอุตสาหกรรม และคนในวงการต่างยอมรับในวิสัยทัศน์จากความรู้ความสามารถ และเมื่อนำความรู้และประสบการณ์ทางด้านธุรกิจมาผสมผสานกับเทคโนโลยี ทำให้ช่วยเพิ่มมุมมองและกำหนดทิศทางสร้างการเติบโตให้กับ G-Able⁣⁣
⁣⁣
—————–⁣⁣
⁣⁣
[G-Able เตรียมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)]⁣⁣
⁣⁣
G-Able กำลังเตรียมเสนอขายหุ้น IPO เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยมีวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้คือ⁣⁣
⁣⁣
1.รองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ ⁣⁣
รวมถึงการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และกระจายความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาด⁣⁣
⁣⁣
2.ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน⁣⁣
⁣⁣
3.เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินงาน ⁣⁣
⁣⁣
————⁣⁣
⁣⁣
[กลยุทธ์การเติบโตของ G-Able] ⁣⁣
⁣⁣
กลยุทธ์การเติบโตหลังจากนี้ จะเปรียบเหมือนถนน 3 สายใน Value chain นั่นคือ ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ⁣⁣
⁣⁣
โดยเริ่มโตในส่วนของกลางน้ำซึ่งเป็นสิ่งที่ G-Able เชี่ยวชาญมากที่สุด นั่นคือการเป็น “Doer” หรือคนลงมือทำ ทำในที่นี้คือการเป็น Technology Implementor มุ่งเน้นการขยายตัวและเพิ่มพอร์ตโซลูชั่นต่าง ๆ ที่เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งเป็น Cash Cow ของบริษัทฯ และมุ่งเน้นการพัฒนาและลงทุนในแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่มี Margin สูง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า ⁣⁣
⁣⁣
ถัดมา คือการเติบโตในส่วนของต้นน้ำ คือการเป็น “Thinker” หรือคนที่คิดและสามารถแนะนำเอา เทคโนโลยีที่ใช่ มาช่วยให้ธุรกิจสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน หรือช่วยให้คุณภาพชีวิตผู้คนในสังคมดี นอกจากนี้ G-Able ยังถือเป็นหนึ่งใน Trend-setter หรือผู้นำเทรนด์ด้านเทคโนโลยี ของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับ G-Able ในมุมมองของลูกค้านอกเหนือจากการเป็นที่ปรึกษาอีกด้วย⁣⁣
⁣⁣
สุดท้าย คือเติบโตในส่วนของปลายน้ำในการเป็น “Game Changer” ให้กับพาร์ทเนอร์ของ G-Able เอง และร่วมลงทุนในธุรกิจที่เป็น New S-Curve โดยใช้จุดแข็งจากการที่เป็นคนทำได้จริง⁣⁣
⁣⁣
แต่แน่นอนครับว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง เพื่อน ๆ นักลงทุนที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หนังสือชี้ชวนก่อนการตัดสินใจลงทุนครับ⁣⁣
⁣⁣
#GAble #จีเอเบิล #PossibleSimple #TAMEIG #ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

376

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!