ลงทุนหุ้นต่างประเทศตัวดัง ๆ ยังไง ใช้เงินไม่ถึง 100 บาท

298

ลงทุนหุ้นต่างประเทศตัวดัง ๆ ยังไง ใช้เงินไม่ถึง 100 บาท

“อยากลงทุนหุ้นต่างประเทศ แต่ขั้นตอนยุ่งยากมากเลย” หนึ่งในประโยคที่ผมจะได้ยินเพื่อน ๆ นักลงทุนพูดให้ฟังอยู่บ่อย ๆ เพราะการจะเริ่มลงทุนต่างประเทศ เปรียบเหมือนการเปิดประตูออกไปสู่โลกใบใหม่ มีทั้งเรื่องการเปิดบัญชีใหม่เพื่อใช้ซื้อหุ้นต่างประเทศ ช่วงเวลาที่เทรด สกุลเงินที่ใช้ก็แตกต่างกัน ที่สำคัญต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเยอะ วันนี้ผมมาแนะนำการลงทุนผ่าน DR อีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนในหุ้นต่างประเทศที่ลงทุนง่าย ใคร ๆ ก็ลงทุนได้ ผ่าน NEXT Invest ในแอปฯ Krungthai NEXT #แอปลงทุนของคนตัวเล็ก

 

[DR คืออะไร ทำไมเป็นอีกหนึ่งทางเลือก]

 

เริ่มกันที่ความหมายอย่างเป็นทางการก่อนละกันนะครับ Depositary Receipt (DR) ตามนิยามแล้ว คือหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งในรูปของ #ตราสารแสดงสิทธิ #ในหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีสิทธิเสมือนกับการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยตรง 

 

ถ้าอ่านแล้วมึน ๆ ผมอธิบายแบบนี้ครับ การลงทุนใน DR เราลงทุนผ่านผู้ออก DR ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งผู้ออก DR ไม่ใช่บริษัทเจ้าของหลักทรัพย์ในต่างประเทศนะครับ แต่เป็นเหมือน #ตัวกลาง ทำหน้าถือหลักทรัพย์ต่างประเทศแทนนักลงทุน  ทำให้เราไม่ต้องไปลงทุนซื้อหุ้นในตลาดต่างประเทศเองโดยตรง ลดขั้นตอนต่าง ๆ และความยุ่งยากในหลาย ๆ เรื่อง

 

โดยผู้ออก DR จะเริ่มจากการเสนอขายแก่นักลงทุนไทย เพื่อนำเงินไปซื้อหลักทรัพย์อ้างอิงต่างประเทศ (เช่น หุ้น BABA) มาเก็บรักษาไว้ หลังจากนั้น ทำการออกเป็น DR และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อให้สามารถซื้อขายได้ผ่านโปรแกรม Streaming เหมือนซื้อขายหุ้นในประเทศ 

 

จากชื่อที่เป็น #ตราสารแสดงสิทธิ DR แต่ละตัวจึงมีการกำหนด “อัตราส่วน DR ต่อหลักทรัพย์ต่างประเทศ” อ้างอิงตามที่ผู้ออก DR กำหนด เช่น สัดส่วนหุ้นต่างประเทศ 1 หลักทรัพย์ = DR 100 หน่วย เป็นต้น โดยสามารถดูได้จากหนังสือชี้ชวน

 

[ผลตอบแทนจาก DR คืออะไร]

 

ผลตอบแทนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

 

1. กำไรจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) 

ถ้าขาย DR ได้ในราคาที่สูงกว่าราคาตอนที่ซื้อมาเราก็ได้กำไร แต่แน่นอนว่าถ้าไปในทิศทางตรงข้าม ก็มีโอกาสขาดทุนเหมือนกัน 

 

2. เงินปันผลหรือสิทธิประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์ต่างประเทศ 

ถ้าหลักทรัพย์ต่างประเทศที่อ้างอิงประกาศจ่ายเงินปันผล เราก็จะได้รับเงินปันผลเช่นเดียวกัน ถ้าตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศของหลักทรัพย์อ้างอิงใน DR นั้น ๆ มีการขึ้นเครื่องหมาย ผู้ออก DR จะขอให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขึ้นเครื่องหมายด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนในไทยได้รับทราบ แต่การรับผลประโยชน์ก็มีเงื่อนไขอยู่ด้วย คือ เงินปันผลที่เราจะได้รับจะถูกหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน เพราะฉะนั้น อย่าลืมศึกษารายละเอียดส่วนนี้ด้วยครับ 

 

[รู้จักสัญลักษณ์ DR ก่อนเริ่มเทรด]

 

เห็นสัญลักษณ์ DR จำนวนตัวอักษรมากกว่าหุ้นก็จริง แต่เข้าใจไม่ยากครับ สัญลักษณ์ DR มีความยาวสูงสุดไม่เกิน 10 ตัวอักษร โดย 8 ตัวแรกคือ ชื่อย่อของหลักทรัพย์ต่างประเทศ และ 2 ตัวหลังคือบริษัทหลักทรัพย์ผู้ออก DR ผมยกตัวอย่าง BYDCOM80 

 

– BYDCOM คือชื่อย่อของ BYD Company Limited หลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง 

– 80 คือ หมายเลขบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งคือ ธนาคารกรุงไทยฯ 

 

ถึงแม้ว่าสัญลักษณ์จะมีรูปแบบที่แตกต่างจากหุ้นไทยอยู่บ้าง แต่ช่วงการเปลี่ยนแปลงราคา และราคาสูงสุด/ต่ำสุดของ DR (Tick Size และ Ceiling Floor) ก็เหมือนกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นตราสารที่ไม่มีวันหมดอายุเหมือนกันอีกด้วย

 

[จุดเด่นของการลงทุนใน DR]

 

1. ใช้บัญชีซื้อขายหุ้นไทยได้เลย ไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่

สามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET ผ่าน Streaming ที่เราคุ้นเคยได้เลย ไม่ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นในต่างประเทศเพิ่มเติม และสามารถซื้อขายตามเวลาตลาดหลักทรัพย์ SET ไม่ต้องอดหลับอดนอนเทรดตามเวลาต่างประเทศ ที่สำคัญเราจะเห็นราคา Real time บนกระดานหุ้นไทยเลย 

 

2. เงินลงทุนน้อย ก็เข้าถึงโอกาสใหญ่ได้

หุ้นต่างประเทศมักจะมีมูลค่าต่อหุ้นที่สูง ดังนั้น การที่จะลงทุนต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก แต่การลงทุนใน DR สามารถซื้อขายได้ตั้งแต่ 1 หน่วยขึ้นไป ในขณะที่หุ้นทั่วไปจะซื้อขายขั้นต่ำอยู่ที่ครั้งละ 100 หุ้น

 

3. ซื้อขายเป็นเงินบาทได้

ไม่ต้องเสียเวลาแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศไปมา รวมถึงไม่ต้องเสี่ยงกับค่าเงินต่างประเทศที่มีความผันผวนตลอดเวลา

 

4. ไม่ต้องปวดหัวกับเรื่องเสียภาษี

หลักเกณฑ์เหมือนการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ SET  ไม่ต้องกังวลกับกฎหมายที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ที่สำคัญกำไรจากส่วนต่างราคาก็จะได้รับการยกเว้นภาษี เช่นเดียวกับหุ้นไทยด้วย

 

[เริ่มลงทุน DR ใช้เงินไม่ถึง 100 บาท ก็ลงทุนได้]

 

ตอนนี้ทางธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ออก DR ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก็มี DR หลากหลายออกมาให้เลือกคว้าโอกาสลงทุนเมืองนอก สำหรับใครที่สนใจผมสรุปมาให้คร่าว ๆ ครับ

 

BABA80:

หลักทรัพย์อ้างอิง คือ Alibaba Group Holding Limited 

บริษัทค้าปลีกออนไลน์อันดับหนี่งของจีน โดยธุรกิจหลักคือเป็นแพลต์ฟอร์ม E-commerce สำหรับผู้ที่ต้องการขายสินค้าออนไลน์ทั้งในประเทศและขายไปต่างประเทศ ธุรกิจระบบรับชำระเงิน โฆษณา และคลาวด์ ธุรกิจในเครือที่เรารู้จักกันดี เช่น Aliexpress, Tmall, Taobao และ Alibaba Cloud

 

BYDCOM80

หลักทรัพย์อ้างอิง คือ BYD Co.,Ltd. 

ปัจจุบันธุรกิจของ BYD ครอบคลุมทั้งรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน รถยนต์ hybrid และรถยนต์ไฟฟ้า, ผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานโซลาร์

 

TENCENT80

หลักทรัพย์อ้างอิง คือ Tencent Holdings Limited

บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จีนอันดับต้น ๆ ของโลก เป็นเจ้าของธุรกิจมากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเกมออฟไลน์และออนไลน์ ภาพยนตร์ เพลง Search Engine รวมทั้งโซเชียลมีเดีย ยกตัวอย่างธุรกิจที่เป็นที่รู้จักกันดี เช่น WeChat, WechatPay, เกม League of Legends และเกม ROV

 

XIAOMI80

หลักทรัพย์อ้างอิง คือ Xiaomi Corporation

บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสมาร์ตโฟนและฮาร์ดแวร์อัจฉริยะเชื่อมต่อกันด้วยแพลตฟอร์ม IoT ไม่ว่าจะเป็น เครื่องฟอกอากาศ (ที่มีกันเกือบทุกบ้าน) กล้องวงจรปิด หรือ smartwatch

 

PINGAN80

หลักทรัพย์อ้างอิง คือ Ping An Insurance (Group) Company Of China, Ltd.

บริษัทยักษ์ใหญ่ธุรกิจประกันภัยจากจีน ให้บริการทางการเงินครบวงจรโดยรายได้หลัก ๆ มาจากธุรกิจประกันภัย ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ประกันภัยทรัพย์สิน รองลงมาเป็นธุรกิจการเงินและธนาคาร รวมถึง Fintech อย่าง Good Doctor แพลตฟอร์มให้บริการทางการแพทย์ออนไลน์อีกด้วย

 

NETEASE80

หลักทรัพย์อ้างอิง คือ NetEase, Inc.

บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของจีน จำหน่ายและพัฒนา IP วิดีโอเกมหลากหลายแนวบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ระดับแนวหน้าของโลก เช่น Harry Potter: Magic Awakened, Knives Out และ Identity V

 

[ลงทุน DR ผ่าน Next Invest #แอปลงทุนของคนตัวเล็ก]

 

ใครที่สนใจลงทุน DR แล้วมีแอป Krungthai NEXT อยู่แล้ว สามารถลงทุนง่าย ๆ ได้เลยผ่าน Next Invest ในเมนู “หลักทรัพย์ KTX”  ส่วนใครที่ยังไม่มี

ผมสรุปจุดเด่นของแอปฯนี้ให้ 3 ข้อครับ

 

1. สมัครง่าย ไม่ต้องไปสาขา 

เปิดบัญชีกองทุนรวมและเทรดหุ้น ไม่ต้องใช้เอกสาร 

 

2. ออกแบบการแสดงพอร์ตเองได้ตามสไตล์คุณ

บริหารพอร์ตง่าย ด้วยการแสดงพอร์ตครบทุกสินทรัพย์ในหน้าเดียว

 

3. เทรดหุ้นไทย เติม เทรด ถอน ครบ จบในแอปเดียว

เติมเงิน real time สามารถเทรดได้ทันทีในเวลาทำการ ไม่มีค่าธรรมเนียมการเทรดขั้นต่ำ

 

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเปิดบัญชีเริ่มลงทุนได้เลยได้เลยที่ลิงค์นี้ครับ 

https://krungthainext.onelink.me/pfZZ/TameigMay23

 

#KrungthaiNEXT #nextinvest #แอปลงทุนของคนตัวเล็ก 

 

* ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน | ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวนได้ที่

ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

298

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!