#ของดีมีมาแชร์ หุ้นกู้อัตราดอกเบี้ย 3.10% ต่อปี กับ SCBX หุ้นกู้อายุ 4 ปี ด้วยอันดับเครดิต AA+(tha) จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท

282

[ทำความเข้าใจในธุรกิจของ SCBX]

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ #SCBX เป็นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของประเทศไทย รู้จักกันดีในฐานะ #ยานแม่ ของ #ธนาคารไทยพาณิชย์ และอีกหลายบริษัท เช่น CardX, AutoX, InnovestX, Token X, SCB TechX, Alpha X เป็นต้น โดยจำแนกได้เป็น 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่

 

1. #ธุรกิจธนาคาร 

เป็นธุรกิจหลักของกลุ่ม SCBX ในปัจจุบัน นำโดยธนาคารไทยพาณิชย์และบริษัททางการเงินที่สนับสนุนธุรกิจธนาคาร 

 

2. #ธุรกิจคอนซูเมอร์ไฟแนนซ์และบริการด้านการเงินดิจิทัล 

ถือเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง โดยได้จัดตั้งบริษัทใหม่และบริษัทร่วมทุน เพื่อทำธุรกิจด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนเป็นหลักประกัน สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เป็นต้น 

 

3. #กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มและบริการด้านดิจิทัลเทคโนโลยี 

พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ รวมถึงการลงทุนในเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่คาดว่าจะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน (blockchain technology) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (climate technology) เป็นต้น

[ความโดดเด่นของหุ้นกู้ SCBX]

เป็นครั้งแรกที่ SCBX ออกหุ้นกู้เสนอขายให้กับประชาชนเป็นการทั่วไป หุ้นกู้ SCBX โดดเด่นด้วยอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ (Stable) ซึ่งจัดอันดับโดยบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระดับโลกนั่นคือ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อ วันที่ 5 เมษายน 2566

 

อันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AA+(tha) นี้ นอกจากจะเป็น Investment Grade หรืออยู่ในกลุ่มระดับลงทุนแล้ว ยังเป็นอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่สูงที่สุดของบริษัทเอกชนที่เสนอขายหุ้นกู้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นต้นมา (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พ.ค. 66) ทำให้หุ้นกู้ SCBX มีความเสี่ยงต่ำที่เสนอขายอยู่ในช่วงเวลานี้  

 

อ้างอิงข้อมูลของ ThaiBMA (ณ วันที่ 18 พ.ค. 66) พบว่า หุ้นกู้อายุ 4 ปี เรทติ้ง AA+ อัตราดอกเบี้ยตาม corporate yield curve อยู่ที่ประมาณ 2.91% ต่อปี ในขณะที่หุ้นกู้ SCBX ที่ออกในครั้งนี้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี หลายคนจึงมองว่าให้ผลตอบแทนที่ดี ซึ่งจัดอยู่ใน “กลุ่มระดับลงทุน” (Investment Grade)

[จะจองซื้อหุ้นกู้ SCBX ต้องทำอย่างไร?]

#SCBX เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการลงทุนหุ้นกู้ได้อย่างทั่วถึง ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อผ่านแอป SCB EASY ของธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้น #ไม่ได้เปิดจองซื้อผ่านสาขาของธนาคาร

 

โดยผู้ลงทุนที่มีแอป SCB EASY อยู่แล้ว สามารถเข้าไปลงทะเบียนเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ผ่านแอป SCB EASY ไว้ก่อนได้เลย แล้วรอทำรายการในวันที่เปิดจองซื้อ

 

ส่วนผู้ที่ยังไม่มีบัญชีกับธนาคารไทยพาณิชย์ ก็สามารถเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ผ่านแอป SCB EASY ได้เช่นกัน และไปยืนยันตัวตนที่สาขาของธนาคาร

 

หุ้นกู้ #SCBX คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อระหว่างวันที่ 21-29 มิถุนายน 2566 แต่เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่จะมีหุ้นกู้ SCBX ไว้ในครอบครอง ควรทำรายการผ่านแอปในวันเปิดจองซื้อวันแรก คือ 21 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป จนถึง 15.30 น. ของวันที่ 29 มิถุนายน 2566 เพราะจำนวนหุ้นกู้ที่นำออกเสนอขายมีจำกัด #ใครมาก่อนจะได้ก่อน

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSDE01.aspx?TransID=523677&SD=2106256629062566

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

282

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!