#RightNowBrief อวสานหุ้นผูกขาด?  เลือกลงทุนยังไงดี? | Right Now Brief Ep.31

286

#RightNowBrief อวสานหุ้นผูกขาด? เลือกลงทุนยังไงดี?


[คุณทิวา] ⁣
ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ถือเป็น Bad performance อันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศตุรกี และกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าตัวเลข GDP กำลังจะฟื้นในทุกไตรมาส ⁣

ดังนั้น การเลือกลงทุนต้องพิจารณาและมองลึกลงไปที่รายละเอียดบนฐานของเหตุและผล รัฐบาลไม่ได้มีอำนาจในการควบคุมบริษัทเพราะเป็นการแข่งขันแบบเสรี โดยบริษัทจะเป็นผู้เลือกบริบทของตนเอง เว้นแต่กลุ่มสัมปทานภาครัฐฯ การประมูลงาน หรือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล ⁣

[คุณไพบูลย์]⁣
ธุรกิจผูกขาดรายใหญ่ของประเทศไทยคือ สนามบิน ส่วนธุรกิจอื่น ๆ นั้นเป็นการแข่งขันที่มีผู้ควบคุม เปรียบเหมือนกับผู้สร้างกติกาและกลไกของการลงทุนเพื่อให้เกิดการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม เพราะหากมีการแข่งขันสูงและเข้มข้น ธุรกิจบางรายอาจจะอ่อนตัวลงและส่งผลกระทบถึงผู้บริโภคและภาคธุรกิจอื่น ๆ ทำให้ไม่มีการพัฒนาหรือความก้าวหน้าในอนาคต ⁣

[คุณสุวัฒน์]⁣
หากการแก้ปัญหาของนโยบายภาครัฐเกี่ยวกับสัญญา PPA โรงไฟฟ้าเกิดขึ้นจริง ผลดีที่ตามมาคือ ราคาค่าไฟและการรับซื้อไฟฟ้าถูกลง ส่วนผลเสียคือ ไม่มีการลงทุนหรือการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม เนื่องจากความกังวลเรื่องการขาดทุน และธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบเยอะเป็นอันดับแรก คือ GULF ราชบุรี และ ECHO ตามลำดับ⁣

[คุณกวี]⁣
การเปลี่ยนสัญญาหรือการยกเลิกสัญญามีความเป็นไปได้ยาก แต่หากเกิดขึ้นจริงในอนาคต นักลงทุนส่วนใหญ่มีความกังวล เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเกิดความไม่แน่นอนหรือความไม่ชัดเจน นักลงทุนจึงเลือกลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมากกว่าตลาดหุ้นไทย หรือการเลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มอื่นเพื่อทดแทนความกังวลในหุ้นกลุ่มนั้น ⁣

ฟังคลิปเต็มได้ที่: อวสานหุ้นผูกขาด? เลือกลงทุนยังไงดี? | Right Now Brief Ep.31

 

คลิกดู https://youtu.be/MSMmn-DJxqc

TAM-EIG

TAM-EIG

286

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!