Elon Musk เตือนวิกฤตเศรษฐกิจกำลังมา

939

Elon Musk เตือนวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่กำลังมา

Elon Musk พูดถึง ลูกแก้วทำนาย โรงกลั่นลิเธียม รถยนต์ไร้คนขับ และวิกฤตสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้น 

 

CEO ของบริษัท Tesla, Twitter และ SpaceX เตือนว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ยากลำบากของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และอธิบายว่าทำไมการขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ความกังวลเรื่องการเลิกจ้าง และ การปล่อยสินเชื่อที่ตึงตัวของธนาคาร ถึงกดดันยอดขายรถยนต์ 

 

เขาชี้ว่า Dojo supercomputer platform ของ Tesla และเทคโนโลยีไร้คนขับ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมของบริษัท และคาดการณ์ว่าการใช้รถยนต์ที่ใช้แก๊สจะกลายเป็นเรื่องแปลก

 

โดยสามารถสรุปคำพูดของ Elon Musk ได้ดังนี้ 

 

1. “พายุฝนที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 12 เดือน หากหลังจากนี้ไม่มีสัญญาณสำคัญปรากฏขึ้น หมายความว่าสิ่งต่าง ๆ จะเริ่มสดใส” (เขากล่าวมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ)

 

2. “ฉันคิดว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน หากใครมีลูกแก้วทำนาย เอามาให้ผมที”

 

3. “ทุกครั้งที่ Fed มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย นั่นเท่ากับราคารถยนต์ที่เพิ่มขึ้น เมื่อใดก็ตามที่มีความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจ ผู้คนก็มักเลื่อนการซื้อของชิ้นใหญ่อย่างเช่นรถยนต์คันใหม่ พวกเขายังอาจกำลังกังวลเรื่องการถูกเลิกจ้าง ทำให้ยิ่งลังเลว่าจะออกรถใหม่ดีหรือไม่” (เขาเน้นถึงอุปสรรคที่สำคัญสองประการสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัญ)

 

4. มันเป็นการเดิมพันที่คุ้มค่า แต่มันก็ยังไม่แน่นอน เพราะแม้แต่การจะเอาเงินไปฝากธนาคารทุกวันนี้ก็ยังมีความไม่แน่นอนเลย (เขาพูดถึง Dojo’s supercomputer platform ของ Tesla และการล้มของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank)

 

5. “บางทีธนาคารอาจจะเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น” (Musk เตือนถึงวิกฤตสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้นจากประสบปัญหาเงินฝากไหลออกและโอกาสเกิด Bank Runs)

 

6.“รถทุกคันจะเป็น EV เราจะหันมามองรถยนต์สันดาปภายในแบบเดียวกับที่เรามองรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายนอก อย่างเครื่องยนต์ไอน้ำว่าเป็นของแปลก ซึ่งยังมีอยู่ไม่กี่คัน และเป็นเหมือนของสะสมเท่ ๆ อนาคตรถเบนซินจะเป็นแบบเดียวกัน”

 

7. “หากยานพาหนะหลายล้านคันที่เรามี ได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ มันจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลายเท่า และเป็นการเพิ่มมูลค่าที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์” (Musk กล่าวถึง robotaxis ที่สามารถให้บริการและสร้างรายได้ได้ หลังจาดมีการอัพเดทซอฟต์แวร์ในรถไร้คนขับ)

 

8. “ข้อโต้แย้งการขายชอร์ต Tesla ที่ดีที่สุดคือความจริงที่ว่า Tesla ไม่มี  existing fleet ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ผู้เข้ามาใหม่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไม่สามารถอยู่รอดได้ เพราะพวกเขามักขายรถยนต์ครั้งแรกด้วยกำไรน้อย ๆ จากนั้นค่อยขายอะไหล่ราคาแพงและได้กำไรที่สูงกว่าหลายเท่า คล้ายกับการซื้อใบมีดโกน”

 

9. “ผมขอร้องใครก็ตาม แทนที่จะสร้างแอปแต่งรูป มันจะดีมากหากคุณช่วยขุดลิเธียมขึ้นมาที เราไม่อยากทำเอง” (เขาเน้นย้ำถึงความต้องการลิเธียมเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม EV ของเขา ซึ่งยังไม่ได้รับการตอบสนอง)

 

10. “โชคไม่เข้าข้างคุณขนาดนั้นหรอก โดยเฉพาะถ้าคุณทำธุรกิจจรวด”

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

 

https://links.tam-eig.com/m/TAM-EIG-Channels

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

939

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!