กูรูระดับโลกเตือนวิกฤตธนาคารยังไม่จบ

575

ที่มา: businessinsider.com

กูรูระดับโลกเตือนวิกฤตธนาคารยังไม่จบ

JPMorgan, BlackRock, Wells Fargo, และ Citigroup ได้พูดถึงผลกระทบจากวิกฤตธนาคารและการล้มของ SVB

 

JPMorgan

 

JPMorgan ผู้นำกอบกู้ความวุ่นวายในภาคธนาคารที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

โดยช่วยจัดการเงินฝากกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญของลูกค้าเก่าแก่ของ First Republic และธนาคารขนาดใหญ่อื่น ๆ 

 

Mayo แห่ง Wells Fargo กำลังสงสัยว่าความพยายามดังกล่าวส่งผลต่อผู้ถือหุ้นของ JPMorgan อย่างไร และได้ถามคำถามกับ Jamie Dimon 

 

“คุณยินดีที่สูญเสียผู้ถือหุ้นมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยเหลือธนาคารที่ไม่ได้มีการจัดการสินทรัพย์อย่างถูกต้องจนนำไปสู่ปัญหา” Mayo ถาม

 

Dimon ตอบสนองว่าเขา “ภูมิใจ” ที่ได้ช่วยเหลือและคุ้มครองผู้ปล่อยกู้รายย่อยอย่าง First Republic 

 

“ผมคิดว่าพวกเราทุกคนทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วมันจะออกมาดีหรือไม่ก็ตาม แต่ผมคิดว่าเราทุกคนอยากให้ระบบธนาคารยังอยู่รอด” Dimon กล่าวเสริม 

 

Dimon กล่าวว่า วิกฤตธนาคารจะผ่านไปในที่สุด และเสริมว่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ เทียบไม่ได้เลยกับปี 2008

 

แม้เขาทราบว่ากฎระเบียบใหม่อาจถูกบังคับใช้โดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลหลังการล้มของ SVB โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธนาคารขนาดขนาดไม่ใหญ่มาก (non-mega-sized banks)

 

Dimon ปฏิเสธความคิดที่ว่าเราจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบธนาคารทั้งหมด เช่นเดียวกับชุดกฎระเบียบ Dodd Frank ที่บังคับใช้หลังจากวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งล่าสุด

 

“เราหวังว่าทุกฝ่ายจะใจเย็น ๆ และพิจารณาถึงกฎระเบียบที่มีอยู่เดิมอย่างรอบคอบ เราไม่จำเป็นต้องปรับทั้งระบบ แค่ปรับบางอย่างให้ถูกต้อง เพราะผลลัพธ์ที่ทุกคนต้องการคือการมีระบบธนาคารที่แข็งแกร่ง”

 

BlackRock

 

วิกฤตภาคธนาคารที่เกิดขึ้น ทำให้ BlackRock ผู้จัดการการเงินรายใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งมีสินทรัพย์กว่า  9 ล้านล้านดอลลาร์แสวงหาโอกาสโดยการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่

 

Financial Times ได้เคยมีการรายงานว่า  BlackRock จะเข้าซื้อกิจการ Credit Suisse ก่อนที่ BlackRock จะออกแถลงการณ์ในภายหลังว่า “ไม่มีส่วนร่วมในแผนการซื้อกิจการ Credit Suisse และไม่มีส่วนได้ส่วนเสียที่จะทำเช่นนั้น”

 

Larry Fink CEO ของ BlackRock กล่าวว่า แน่นอนว่ามีโอกาสสำหรับบางสิ่งเสมอ และเรามีการเตรียมพร้อมที่จะคว้าโอกาสใหม่ ๆ เพื่อการเติบโตของธุรกิจและผลตอบแทนผู้ถือหุ้น อย่างไรก็ตาม เราแค่เตรียมพร้อมไว้ก่อน” Fink กล่าวเสริม

 

Goldman Sachs กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาคการธนาคารนี้ สามารถสร้างการเติบโตก้าวกระโดดให้ BlackRock ได้ เช่น การจัดการเงินสด

 

Martin Small ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน BlackRock กล่าวว่า บริษัทจะทำการลงทุนแบบ inorganic โดยลงทุนเมื่อมองเห็นโอกาสการเติบโตแบบก้าวกระโดด

 

“ปรัชญาการเข้าซื้อกิจการของเรา คือมุ่งเน้นไปที่การขยายผลิตภัณฑ์และช่องทางการขาย” Small กล่าว โดยชี้ไปที่การซื้อกิจการที่ผ่านมา เช่น eFront, Aperio และ ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านตราสารทุนของบริษัทเอกชน First Reserve

 

ความวุ่นวายในภาคธนาคาร ส่งผลดีต่อหน่วยงานที่ปรึกษาตลาดการเงินอย่าง BlackRock ซึ่งให้คำแนะนำแก่ รัฐบาล ไปจนถึงหน่วยงานกำกับดูแล และ BlackRock ยังได้รับมอบอำนาจจากทา Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) ให้จัดการการขายสินทรัพย์ของ SVB และ Signature

 

Citigroup

 

Jane Fraser กล่าวถึงวิกฤตการธนาคารในการรายงานรายได้ประจำไตรมาสของบริษัท โดยเธอพยายามที่จะสงบความกลัวที่เกิดขึ้นในวิกฤตการธนาคาร เธอกล่าวว่า “ในขณะที่สถาบันการเงินบางแห่งยังคงเผชิญกับความท้าทาย แต่ระบบการเงินของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งอย่างไม่มีใครเทียบได้ และฉันรู้สึกมั่นใจในฐานะที่เคยทำงานในระบบการเงินมาหลากหลายประเทศทั่วโลก”

 

เมื่อ  Fraser ถูกถามถึงการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ เธอชื่นชมหน่วยงานกำกับดูแลที่ทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่ก็เตือนถึงผลกระทบที่ความต้องการเงินทุนของธนาคารอาจมีมากขึ้น

 

เธอกล่าวว่า “หากหน่วยงานกำกับมีข้อกำหนดด้านเงินทุนเพิ่มขึ้นสำหรับธนาคารขนาดใหญ่ จะส่งผลทำให้การขอสินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้น และสิ่งที่ทำให้ฉันกังวลคือการปล่อยกู้ที่มากขึ้นของ shadow banking”

 

‘shadow banking’ คือผู้ให้กู้ที่ไม่ใช่ธนาคาร ที่ที่ผ่านมาเติบโตอย่างมากจากการให้สินเชื่อ เนื่องจากธนาคารรายใหญ่ไม่ปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กและมีความเสี่ยงสูง

 

“ซึ่งเรากังวลว่าการปล่อยกู้ที่เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลเสียต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร ดังนั้น เราหวังว่า นโยบายที่ออกมาจะได้รับการพิจารณาอยางรอบคอบและแก้ต้นตอปัญหาได้ตรงจุด” Fraser กล่าว

 

Wells Fargo

 

Wells Fargo ไม่ได้เอ่ยชื่อถึง SVB โดยตรงแม้จะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้

 

“มีการไหลเข้ามาของเงินฝากในระดับปานกลาง จากธนาคารไม่กี่แห่งที่ถูกเน้นย้ำในสื่อ แต่การไหลเข้ามาของเงินฝากนั้นลดลง” Charlie Scharf ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Wells กล่าวถึงรายการฝากเงินใหม่ที่ลดลง 2% จากไตรมาสก่อน

 

นักวิเคราะห์ถาม Scharf เกี่ยวกับรายงานใน New York Post ที่ธนาคารมีกำหนดเข้าพบกับ OCC  ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลักของรัฐบาลกลางสำหรับธนาคาร

 

เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐฯรายหนึ่งกล่าวว่ามีหลายเรื่องที่ต้องจับตาสำหรับ Wells Fargo โดยเฉพาะหลังเกิดการล้มของธนาคารขึ้น

 

Scharf ปฏิสธที่จะแสดงความคิดเห็นโดยตรงเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แทนที่จะชี้ไปที่จดหมายถึงผู้ถือหุ้น และบอกว่าธนาคารมีการจัดการความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง

 

“เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สิ่งต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นเสมอมา เราไม่ต้องการแสร้งทำเป็นว่า ไ่ม่มีความเสี่ยงอะไรเกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ถ้ามีอะไรที่น่าเป็นห่วง เราจะรีบแจ้งให้ทุกท่านทราบ และเราพอใจกับกระบวนการที่เรากำลังทำ และ” เขากล่าว

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

 

https://links.tam-eig.com/m/TAM-EIG-Channels

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

575

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!