ความเสี่ยงสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว

1093

ความเสี่ยงสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว

MSCI ชี้ให้เห็นว่า โอกาสการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นสามเท่านับตั้งแต่ต้นปี⁣⁣
⁣⁣
หนี้สหรัฐฯ แตะเพดานหนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา กระทรวงการคลังได้ใช้มาตรการพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนักชำระหนี้และให้เงินสนับสนุนแก่รัฐบาลไปจนถึงช่วงเดือนมิถุนายน ⁣⁣

นาฬิกากำลังนับถอยหลัง รอสภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดชำระหนี้ของสหรัฐฯ ⁣⁣
⁣⁣
นักลงทุนบางส่วนรู้สึกไม่สบายใจ ทำให้มีการซื้อ credit default swaps (CDS) พันธบัตรอายุหนึ่งปีของรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ซึ่ง credit default swaps เป็นรูปแบบหนึ่งของการประกันหากผู้ออกตราสารหนี้ที่ไม่ได้ชำระเงินตามกำหนด ⁣⁣
⁣⁣
เครื่องมือการเงินอย่าง CDS ประสบความสำเร็จในการใช้งานโดยนักลงทุนบางคนที่เคยเดิมพันกับตลาดอสังหาฯ ปี 2008 ซึ่งรวมถึง Michael Burry จาก Scion Capital โดย CDS คุ้มครองการชำระคืนเมื่อมีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น ⁣⁣
⁣⁣
“ความน่าจะเป็นของการผิดนัดชำระหนี้ เพิ่มขึ้นสู่ระดับที่ไม่เคยเห็นอย่างมีนัยยสำคัญตั้งแต่มีการถกเถียงเรื่องเพดานหนี้ปี 2013” MSCI กล่าว โดยชี้ว่าความน่าจะเป็นการผิดชำระหนี้นั้น เพิ่มสูงขึ้นจาก 3.3% เมื่อต้นเดือนมกราคมเป็น 11.3% ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ⁣⁣
⁣⁣
ขณะที่ CDS พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ พุ่งขึ้นใกล้เคียงระดับช่วงที่หนี้สหรัฐฯ ใกล้ชนเพดานหนี้ในปี 2011 และ 2013 ซึ่งขณะนั้นสภาผู้แทนฯ ผ่านร่างกฎหมายในนาทีสุดท้ายเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัด ⁣⁣
⁣⁣
MSCI กล่าวว่า “หากไม่มีข้อตกลงทางกฎหมาย ปริมาณการซื้อขาย CDS อาจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความเป็นไปได้มากที่การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ จะเกิดขึ้น”⁣⁣
⁣⁣
แต่ผลที่ตามมามีมากกว่าการที่ผู้ถือพันธบัตรสหรัฐฯจะไม่ได้รับการชำระเงิน เพราะการผิดนัดดังกล่าว จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ หยุดชะงักและทำให้เกิดความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง ⁣⁣
⁣⁣
เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของโลกได้รับอิทธิพลจาก “risk-free” ตราสารหนี้สหรัฐฯ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุหลายล้านคนมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียสิทธิประกันสังคม⁣⁣
⁣⁣
MSCI กล่าวว่า หากสหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ “มีความไปได้ว่าจะเกิดการชะลอตัวของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว”

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

https://linktr.ee/tameig

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

1093

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!