Nouriel Roubini ฟันธงทั้งหุ้นและพันธบัตรจะขาดทุนหนักไปอีกหลายปี

1478

Nouriel Roubini  ฟันธงทั้งหุ้นและพันธบัตรจะขาดทุนหนักไปอีกหลายปี

Nouriel Roubini หรือ ‘Dr. Doom’ ฟันธงทั้งหุ้นและพันธบัตรจะขาดทุนหนักไปอีกหลายปีเนื่องจากเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 6% ⁣

 

Roubini นักวิเคราะห์ที่ทำนายวิกฤตปี 2008 ได้อย่างแม่นยำ ตอนนี้เตือนว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงจะส่งผลให้หุ้นและพันธบัตรขาดทุนหนักหลายปี ⁣
เขาเตือนนักลงทุนว่า อัตราเงินเฟ้ออาจขยับเข้าใกล้ 6% แม้ปีที่ผ่านมาธนาคารกลางได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 4.5% เพื่อพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงนี้ แต่การพยายามขึ้นดอกเบี้ยของ FED กลับส่งผลกระทบต่อหุ้นและพันธบัตรอย่างมาก ⁣

ดัชนี S&P500 ร่วงลง 20% ปี 2565 ราคาพันธบัตรร่วงลงท่ามกลางนโยบายการเงินที่เข้มงวด สภาพแวดล้อมการลงทุนอาจยิ่งเลวร้ายลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อยังคงสูง Roubini เตือน ⁣

“ถ้าผมพูดถูก อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยจะไม่ใช่ 2% แต่จะไปอยู่ที่ 6% การขาดทุนที่เราเห็นในปีที่แล้วทั้งในหุ้นและพันธบัตร จะขาดทุนหนักกว่าเดิมในปีต่อ ๆ ไป” เขากล่าว⁣

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมกราคมอยู่ที่ระดับ 6.4% ลดลดงจากสถิติ 41 ปีจากฤดูร้อนที่แล้ว แต่ยังสูงกว่าระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของ FED ที่ 2% ⁣
ทางการ FED ย้ำว่ามีความจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อจัดการกับเงินเฟ้อให้ลงมาให้ได้ แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนจะมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจผลักดันเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอยในท้ายที่สุด ⁣

Roubini ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการทำนายเหตุการณ์เลวร้ายได้อย่างแม่นยำ เขาได้เตือนถึงวิกฤติ Stagflationary Debt Crisis ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง Stagflation ยุค 70 และวิกฤตการเงินปี 2008 ⁣

นั่นเป็นเพราะธนาคารกลางจะต้องเลือกระหว่างการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ หรือการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อบรรเทาภาระหนี้แต่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงเกินจะควบคุมจนนำเศรษฐกิจไปสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่ ⁣

หากเป็นกรณีนั้น หุ้นอาจร่วงมากถึง 30% สอดคล้องกับการคาดการ์ของนักวิเคราะห์อื่น ๆ ว่า หุ้นได้เข้าสู่ “เขตมรณะ(death zone)” ซึ่งหุ้นอาจร่วงลง 26% ในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทำลายตลาดอย่างต่อเนื่อง ⁣

Roubini แนะนำให้นักลงทุนเปลี่ยนจากการลงทุนแบบดั้งเดิมอย่างหุ้นและพันธบัตร มาลงทุนในสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อแทน ได้แก่การลงทุนนในพันธบัตรระยะสั้น พันธบัตรดัชนีเงินเฟ้อ สินค้าโภคภัณฑ์ และโลหะมีค่า เช่น ทองคำ

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

https://linktr.ee/tameig

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

1478

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!