Bank of America ฟันธงตลาดหุ้นยังเสี่ยงขาลง เพราะสงครามเงินเฟ้อยังไม่จบ

809

Bank of America ฟันธงตลาดหุ้นยังเสี่ยงขาลงเพราะสงครามเงินเฟ้อยังไม่จบ

กำไรของ S&P500 ปี 2023 หายไปภายในไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่การต่อสู้กับเงินเฟ้อของ FED ที่ยังคงไม่เสร็จสิ้น ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
นักวิเคราะห์จาก Bank of America กล่าว⁣⁣⁣
กำไรที่ได้รับจาก S&P 500 ในปี 2023 มีแนวโน้มจะหายไปเร็ว ๆ นี้จาก FED ยังคงมีนโยบายการเงินที่เข้มงวดแม้จะอยู่กับการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อมาแล้วหนึ่งปี ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐฯ อาจไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นเกือบ 6% ตั้งแต่ต้นปี 2023 ทำให้ดัชนีขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 4,077 จุด แต่ก็ร่วงลงในสองสัปดาห์ต่อมา ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
Michael Hartett หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุน Bank of America Global Research เขียนบันทึกถึงนักลงทุนว่า “ดัชนีที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้ อาจร่วงลงไปในต้นเดือนมีนาคม”⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
“หลังจากที่ดัชนีไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือ 4,200 จุดได้ และหมายความว่าจะลงไปที่ระดับ 3,800 จุดภายในวันที่ 8 มีนาคม ”⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ซึ่งเป็นการลดลง 6% นอกจากนี้ยังทำให้ดัชนี S&P500 ลงไปที่ระดับต่ำกว่าปี 2022 ที่ 3,839.5 จุด ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
Hartnett กล่าวว่า ทีมของเขามองเห็น ความเสี่ยงในหุ้นของบริษัทรับเหมาก่อสร้างและผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมไปถึง กลุ่มธนาคารในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ปัจจัยสำคัญคือ ข้อมูลเศรษฐกิจเดือนมกราคม แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างช้า ๆ แต่ยังวางใจไม่ได้⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
โดย Hartnett กล่าวว่า “ทั้งตัวเลขการจ้างงาน ยอดค้าปลีก และอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ภารกิจของ FED ยังไม่เสร็จสิ้น แม้จะมีมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 4.5% ” การคุมเข้มของ FED ที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีส่งผลให้ยอดค้าปลีกพุ่งสูงขึ้น อัตราว่างงานขยับสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 43 ปี การจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 500,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม และการกลับมาขยายตัวของเงินเฟ้อนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงแรงงานระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 185,000 ตำแหน่ง ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ข้อมูลเหล่านี้สร้างแรงกดดันให้ FED ต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
Michael Gapen นักเศรษฐศาสตร์ Bank of America กล่าวว่า⁣⁣⁣
ดูเหมือนว่า FED จะมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยไปสู่ระดับเป้าหมายที่ 5.25%-5.5% ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงเนื่องจากเงินเฟ้อที่ออกมาร้อนแรงเกินคาด ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ไปสู่ระดับสูงสุดในปีนี้เหนือระดับ 4.7% ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
จากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูง ทำให้ FED อาจมีการประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ในการประชุม FOMC รอบวันที่ 21-22 มีนาคมที่จะถึงนี้ ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
Lortta Mester ประธาน FED แห่ง Cleveland มองว่าการเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก ขณะที่ James Bullard ประธาน FED แห่ง St. Louis กล่าวว่า เขาจะไม่กีดกันหากผู้กำหนดนโยบายที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ในเดือนมีนาคม⁣⁣⁣
FED มีการปรับลดขนาดการขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.25% ในเดือนธันวาคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
Jerome Powell กล่าวว่า “การจัดการกับเงินเฟ้อ ” ยังคงดำเนินต่อไป ⁣⁣⁣
Gapen แห่ง Bank of America กล่าวว่า ความเสี่ยงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% นั้นมีน้อยมาก เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายต้องแสดงให้เห็นชัดเจนว่า FED กำลังเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อจัดการกับเงินเฟ้อ ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
Hartnett กล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 ได้ แต่ “hard landing” ก็อาจเกิดในช่วงครึ่งหลังของปี ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣
ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 4.5%-4.75% ⁣⁣⁣

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

https://linktr.ee/tameig

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

809

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!