#ของดีมีมาแชร์ #BGRIM หนึ่งในผู้นำในธุรกิจพลังงานของไทย เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ อัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5.75% – 5.95% ต่อปี

257

#ของดีมีมาแชร์ #BGRIM หนึ่งในผู้นำในธุรกิจพลังงานของไทย เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ อัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5.75% – 5.95% ต่อปี สำหรับนักลงทุนที่มองหาการลงทุนที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไป⁣⁣
⁣⁣
[รู้จักกับ BGRIM]⁣⁣
⁣⁣
บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจพลังงานของไทย และเป็นบริษัทในกลุ่ม บี.กริม ซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานถึง 145 ปี และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ ที่ระดับ “A” แนวโน้ม “คงที่” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566)⁣⁣
⁣⁣
[BGRIM เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ] ⁣⁣
⁣⁣
BGRIM กำลังจะออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) อัตราดอกเบี้ยคงที่ในช่วง 5 ปีแรก ซึ่งกำหนดไว้เบื้องต้น 5.75% – 5.95% ต่อปี (จะประกาศดอกเบี้ยที่แน่นอนอีกครั้ง)⁣⁣
⁣⁣
หลังจากนั้น จะปรับดอกเบี้ยทุก ๆ 5 ปี โดยใช้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี เป็นอัตราอ้างอิง แล้วบวกด้วย Initial Credit Spread และบวกส่วนเพิ่มอีก (Step-up coupon) ตั้งแต่ 0.25% ต่อปี ไปจนถึง 2% ต่อปี ตามระยะเวลา⁣⁣
⁣⁣
อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ที่เสนอขายในครั้งนี้ อยู่ที่ระดับ “BBB+” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566) สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคง ศักยภาพ และความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ⁣⁣
⁣⁣
[ความรู้เกี่ยวกับ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ]⁣⁣
⁣⁣
หุ้นกู้ชนิดนี้มีชื่อแบบยาวว่า “หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด และมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ” ⁣⁣
⁣⁣
ดังนั้น ผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงกว่าปกติ จึงต้องเข้าใจความเสี่ยงที่มาควบคู่กันด้วย ⁣⁣
⁣⁣
– หากผู้ออกหุ้นกู้เลิกกิจการ ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้ชำระหนี้ให้เจ้าหนี้มีประกัน และเจ้าหนี้สามัญอื่นแล้ว ดังนั้น ผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ อาจได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นคืนทั้งหมด บางส่วน หรืออาจไม่ได้รับเลย⁣⁣
– ผู้ออกหุ้นกู้สามารถเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และไม่จำกัดเวลา โดยไม่มีดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนบนดอกเบี้ยค้างชำระ (แต่ถ้าเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ บริษัทฯ ก็จะไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นสามัญได้)⁣⁣
– หากผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิในการไถ่ถอนหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ (บริษัทที่ออกหุ้นกู้สามารถขอไถ่ถอนได้เมื่อครบกำหนด 5 ปีเป็นต้นไป) ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวน แต่ถ้านำเงินที่ได้คืนมานี้ไปลงทุนต่อ อาจมีโอกาสได้ดอกเบี้ยน้อยกว่าดอกเบี้ยของหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ เดิม (reinvestment risk) ⁣⁣
– หากผู้ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้หรือเจ้าหนี้อื่น จะไม่ถือว่าผิดนัดชำระหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ นี้ (cross default) ⁣⁣
⁣⁣
[หุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ของ BGRIM เหมาะกับใคร?]⁣⁣
⁣⁣
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการผลตอบแทนสูง รับความเสี่ยงได้สูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไป และลงทุนระยะยาวได้มากกว่า 5 ปี โดยในระหว่างที่ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ นี้ แม้ว่าจะสามารถขายระหว่างทางได้ โดยติดต่อกับธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ แต่การขายก็มีโอกาสขาดทุนหรืออาจจะขายไม่ได้ในทันที ขึ้นอยู่กับสภาพความต้องการของตลาด⁣⁣
⁣⁣
ผู้ลงทุนบางคนเห็นข้อความที่เกี่ยวกับความเสี่ยง (ซึ่ง สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดให้ต้องเปิดเผยต่อผู้ลงทุนอย่างชัดเจน) ก็อาจจะมองตราสารประเภทนี้แบบไม่เป็นมิตรนัก แต่การที่บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เป็นบริษัทที่มีการเติบโตอย่างมั่นคง ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้เจ้าหนี้ และในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ครั้งที่ผ่านมา (ปี 2562) ก็ไม่เคยเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยแม้แต่ครั้งเดียว ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการลดความเสี่ยงต่าง ๆ ได้⁣⁣
⁣⁣
[ระยะเวลาการจองซื้อ]⁣⁣
⁣⁣
คาดว่าจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2566 สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ของ บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ ติดต่อผ่าน 6 สถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่วันนี้ ⁣⁣
⁣⁣
– ธนาคารกรุงเทพ (โทร.1333 หรือจองซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น Bualuang mBanking) ⁣⁣
– ธนาคารกรุงไทย (โทร. 02-111-1111) ⁣⁣
– ธนาคารกสิกรไทย (โทร 02-888-8888 กด 819) ⁣⁣
– ธนาคารไทยพาณิชย์ (โทร. 02-777-6784) ซึ่งรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ ในฐานะหน่วยงานขายของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)⁣⁣
– ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (โทร.02-626-7777) ⁣⁣
– บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร ซึ่งรวมถึงธนาคารเกียรตินาคินภัทร ในฐานะหน่วยงานขายของบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร (โทร. 02-165-5555) ⁣⁣
⁣⁣
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากร่างหนังสือชี้ชวน https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSDE01.aspx?TransID=490612⁣⁣
⁣⁣
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BGRIM ได้ที่⁣⁣
https://www.facebook.com/B.GrimmPowerPCL⁣⁣

 

#BGrimmPower #BGRIM⁣⁣

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

257

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!