Jeremy Grantham นักลงทุนระดับโลกเตือนวิกฤตฟองสบู่ลูกใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

1383

Jeremy Grantham นักลงทุนระดับโลกมองวิกฤต

 

Jeremy Grantham นักลงทุนระดับตำนานเตือนว่าสินทรัพย์ต่างๆนั้นอยู่ในภาวะฟองสบู่ลูกใหญ่มาก และคาดการณ์ว่าตลาดจะร่วงปรับฐานหนัก⁣

และนี่คือคำพูดที่ดีที่สุดในปี 2022 ของเค้าครับ⁣

 

Jeremy Grantham เขย่า Wall Street ด้วยการส่งสัญญาณเตือนภัยถึง ‘ฟองสบู่’ ที่อาจเกิดขึ้น นำไปสู่การพังทลายของตลาดครั้งใหญ่⁣

เขาเตือนถึงฟองสบู่ใน Bitcoin การตกต่ำของราคาบ้านทั่วโลก และเตือนนักลงทุนว่าอย่าหลงกลการขึ้นของราคาสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้ ⁣

 

1. Superbubbles หรือฟองสบู่ลูกใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มค่อยๆเติบโตเป็นเวลายาวนาน แต่ครั้งนี้แนวโน้มอาจลงลดมากสุดอยู่ที่ 2,500 จุด และยากที่จะป้องกันไม่ให้ตลาดลกลงถึงระดับนั้น” เขาคาดว่าดัชนีจะลดลงอีก 34% จากระดับปัจจุบันที่ 3,800 จุด ⁣

 

2. ตลาดในวันนี้เริ่มคล้ายกับช่วงปี 2000 ผลกระทบจากภาวะเงินฝืด ที่กระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้น จะทำให้ราคาสินทรัพย์ร่วงลงอย่างหนัก” (เขากล่าวเมื่อ 9 พฤษภาคม)⁣

 ⁣

3. ทุกสินทรัพย์กำลังร้อนแรง และสิ่งนี้เป็นเรื่องอันตรายมากในอดีต” (เขากล่าวเมื่อ 18 พฤษภาคม) โดยชี้ไปที่ราคาหุ้น พันธบัตร ที่อยู่อาศัย พลังงาน โลหะ และอาหารที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ⁣

4. ไม่มีอะไรรวดเร็วและน่าตื่นเต้นเท่าการเก็งกำไรในตลาดหมีที่อาจจะมีเด้งบ้างในขาลง เพราะแม้มองดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เมื่อหมีตกใจกลัว และตลาดคาดหวังว่าทุกอย่างจะจบลง แล้วมันก็จะกลับมาดีดตัวอีกครั้ง”⁣

5. Bitcoin ไม่ใช่เครื่องมือเก็บมูลค่าที่ดีอย่างที่เราคิด เนื่องจากไม่สามารถแลกเป็นสกุลเงินได้ มีความยุ่งยากในการทำธุรกรรม และสิ่งที่แย่ที่สุดคือมันเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากต้องใช้พลังงานอย่างมากในการขุด ดังนั้น สิ่งเดียวที่มันเป็นคือเครื่องมือเก็งกำไร และความจริงที่ว่ามันใช้พลังงานที่มีคุณค่าของเรา และทิ้งร่องรอย carbon footprint ไว้ ถือเป็นอาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุด” (เขากล่าวเมื่อ 29 กรกฎาคม 2565)⁣

6. แต่ละวัฏจักร มีความแตกต่างและไม่ซ้ำกัน แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง  (เขากล่าวเมื่อ 31 สิงหาคม 2565)⁣

7. “ตลาดที่อยู่อาศัยทั่วโลก จะต้องใช้เวลามากมายไปกับการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น”  (เขากล่าวเมื่อ 1 กันยายน 2565 )⁣

8. “นี่เป็นช่วงเวลาอันตรายที่สุดของเศรษฐกิจโลกมากยิ่งกว่าวิกฤตฟองสบู่ที่อยู่อาศัยปี 2007 เพราะปัจจัยพื้นฐานทั่วโลกดูน่ากังวลอย่างมาก”(เขากล่าวเมื่อ 8 กันยายน 2565)⁣

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

https://linktr.ee/tameig

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

#ทุกเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้
1383

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!