Mohamed El-Erian เตือน เตรียมรับมือ ‘ความรุนแรง’ ที่อาจพลิกโฉมเศรษฐกิจโลกไปตลอดกาล 

996

Mohamed El-Erian เตือน เตรียมรับมือ ‘ความรุนแรง’ ที่อาจพลิกโฉมเศรษฐกิจโลกไปตลอดกาล

Mohamed El-Erian เตือนตลาดควรเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรง ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลกไปตลอดกาล ⁣

เขากล่าวว่า ทั้งแรงกดดันจากอุปทาน (Supply) และนโยบายที่เข้มงวดของธนาคารกลาง ตลาดมีแนวโน้มจะ ‘เปราะบาง’ มากยิ่งขึ้น ⁣

“ 3 การเปลี่ยนแปลงที่จะกำหนดแนวโน้มเศรษฐกิจในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ได้แก่ การเปลี่ยนจาก Demand ที่ขาดแคลน ไปสู่การขาดแคลน Supply ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจเป็นเวลาหลายปี ⁣

การสิ้นสุดของสภาพคล่องที่ไม่จำกัดของธนาคารกลาง และ ความเปราะบางที่เพิ่มขึ้นของตลาดการเงิน” El-Erian กล่าว⁣

“การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เป็นตัวอธิบายพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ผิดปกติหลายอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความไม่แน่นอนมากขึ้นอีกในอนาคตที่จะเกิดอีกบ่อยครั้งและรุนแรง” เขากล่าวเสริม ⁣

“และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะส่งผลกระทบทุกฝ่ายและทุกด้าน”⁣
เช่นเดียวกับคำเตือนของ El-Erian เพราะสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปีหน้า ⁣

จากการรุนรานยูเครนของรัสเซียที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้เกิดการตึงตัวของห่วงโซ่อุปทาน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมันดิบไปจนถึงข้าวสาลีพุ่งขึ้น⁣

ในขณะเดียวกัน การที่ธนาคารกลางอย่าง FED ได้เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ในอีกมุมก็จะกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ⁣

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยังนำไปสู่การเกิดช่องโหว่ในบางตลาด ดัชนี S&P500 ร่วงลง 15.5% ในปีนี้ ตลาดคริปโตที่บูมในปีก่อนหน้า กลับร่วงหนักไปอย่างน่าผิดหวัง ⁣

หลัง Exchange ขนาดใหญ่อย่าง FTX ประสบปัญหาจนในที่สุดก็ถูกฟ้องล้มละลายไป ⁣

El-Erian กล่าวว่า นักวิเคราะห์อาจต้องเปลี่ยนจากมุมมองเดิมที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจะเป็นแค่ช่วงสั้น ๆ เช่นเดียวกับที่ FED บอกว่าเงินเฟ้อเป็นเพียงเรื่อง ‘ชั่วคราว’ แม้ราคาจะพุ่งสูงในปีที่แล้ว ⁣
“จากการตัดสินใจที่ผิดพลาดของ FED ที่บอกว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่แค่ ‘ชั่วคราว’ ไปจนถึงมุมมองที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯจะกินเวลาไม่นานและไม่รุนแรง (short and shallow) ”⁣

แต่ “การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อทั้งระดับบุคคล บริษัท และรัฐบาล และกระทบต่อทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง⁣

และจนกว่านักวิเคราะห์จะมองเห็นว่าแนวโน้มนี้จะอยู่อีกนานจนถึงวงจรธุรกิจรอบหน้า ความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น จะมีผลกระทบยิ่งกว่าโอกาสที่พวกเขาสร้างขึนเสียอีก” El-Erian กล่าวเสริม⁣

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

 

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

 

🙂 เข้ากรุปตามช่องทาง ๆ ได้เลยครับ คลิกเลย

TAM-EIG

TAM-EIG

996

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!