tam-eig.com

ปู่บัฟเฟตต์มองว่า สาเหตุสำคัญของเงินเฟ้อคืออะไร?

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

เมื่อพูดถึงเงินเฟ้อ หลายคนอาจจะมีหน้าของคุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลอยเข้ามา เพราะนึกถึงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ Quantitative easing ที่คุณเจอโรม พาวเวลออกมา เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเป็นสาเหตุของอัตราเงินเฟ้อพุ่งกระฉูดทั่วโลกหรือไม่?⁣

คุณชัชวนันท์ สันธิเดช ผู้ก่อตั้ง Club VI เล่าว่าปู่บัฟเฟตต์เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับคุณเจอโรม ไว้ว่าการตััดสินใจเพิ่มเงินเข้ามาในระบบช่วงมีนาคมปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 เริ่มระบาด ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ต้องใช้ความกล้า และได้ลงมือทำทันที ซึ่งช่วยกอบกู้ตลาดเงิน ตลาดทุนของอเมริกาไว้ได้ รวมถึงทำให้เศรษฐกิจโลกไม่พังแบบโดมิโนไปทั่วโลก⁣

– หลายคนอาจสงสัยว่าปู่บัฟเฟตต์ชมการกระทำของคุณเจอโรม พาวเวลทำไม การพิมพ์เงินเพิ่มเข้าระบบเป็นสาเหตุให้เงินเฟ้อไม่ใช่หรือ? -⁣

ดูคลิปเต็ม https://youtu.be/VRP1igh6gyA?t=1 รายการ ถามทันที โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT⁣

“เราต้องดูว่าจริง ๆ แล้วเงินเฟ้อเกิดจากอะไร สิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครคาดคิดคือว่า เงินเฟ้อเกิดจาก Supply Chain Disruption ด้วย Supply ที่เพิ่มขึ้นหลังจากโควิด-19 เริ่มผ่านพ้นไป แต่กลับมี Pent-Up Demand จากทั่วโลกที่สูงกว่า คนก็สั่งซื้อสินค้าอะไรกันมากมาย ซึ่งระหว่างการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายบริษัทมีการชะลอการดำเนินธุรกิจ บางทีก็ลดคนงาน ลดสินทรัพย์ ลดกำลังการผลิต เพราะฉะนั้น พออยู่ ๆ Demand มันเพิ่มขึ้นปุ๊บเนี่ยมันก็ส่งของกันไม่ทัน⁣

เพราะ capacity ทุกอย่างลดหมด ปรากฏว่าเรือสินค้าก็ไม่พอ รถขนสินค้าก็ไม่พอ ท่าเรือก็เต็มเรือต้องมารอเทียบท่า พอมันเกิดแบบนี้อุปทานกลับมาไม่ทันกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ของราคาแพงก็ขึ้น ทำให้เกิดเงินเฟ้อ คุณเจอโรม พาวเวลจึงต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อมาชะลอตรงนี้” ⁣

พูดได้ว่าเงินเฟ้อรอบนี้ไม่ได้มาจากการทำ QE เพียงอย่างเดีว แต่มีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาด้วยซึ่งปัญหาของห่วงโซ่อุปทานของทั้งโลกที่สะดุดหลังวิกฤตโควิด-19 ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ⁣

– แล้วปู่บัฟเฟตต์มองว่าธุรกิจแบบไหนมีผลกระทบน้อยจากเงินเฟ้อ? -⁣

ปู่ตอบแบบง่าย ๆ แต่คงหาได้ยากครับ นั่นคือธุรกิจที่ “ใช้เงินลงทุนต่ำ” เพราะเมื่อเกิดเงินเฟ้อมูลค่าเงินลดลง ธุรกิจก็ขึ้นราคาสินค้าเพื่อคง purchasing powering ไว้ แต่ปู่บอกว่า ธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนต่ำมีน้อยมาก Birkeshire เองก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย เพราะ Birkeshire เป็นบริษัทลงทุน เมื่อเงินมีมูลค่าที่น้อยลง ก็ต้องพยายามลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น⁣

สรุปแล้วถ้าเงินเฟ้อแบบสูงมาก เรียกได้ว่าเจ็บตัวกันถ้วนหน้าจริง ๆ ครับ

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดี ๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ คลิกเลย

Exit mobile version